Tham gia Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I- 2022 và công bố giai đoạn II- 2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hoá Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” có sự tham dự của trên 200 khách mời là đại diện các Bộ, ban, ngành; đại diện lãnh đạo các địa phương; đại diện các Sở VHTTDL; Sở Du lịch của 63 tỉnh, thành phố.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA phát biểu tại buổi lễ |
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA cho biết: “Với sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy, phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới; định hướng biến di sản thành tài sản, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024".
Đề án tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam”. Các sản phẩm của Đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam”.
Ông Lê Tân, nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực, Phó Chủ tịch VCCA công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam |
Trong giai đoạn giai đoạn I năm 2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành trên khắp cả nước. Với sự tham gia của các Nhà Khoa học trong lĩnh vực Văn hoá, Lịch sử, Công nghệ thực phẩm, Kinh tế; các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực, nhà quản lý văn hoá, du lịch, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.
Đề án giai đoạn 2 năm nay có sự đồng hành, tài trợ của nhãn hàng Chin-Su thuộc công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, công ty CP Truyền thông và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel Corp); Công ty Cổ phần Tictag.
Đại diện các địa phương phía Bắc nhận Chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu |
Đại diện nhãn hàng Chin-su chia sẻ: “Tiếp nối thành công giai đoạn 2022, sự đồng hành của Chin-Su cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam năm 2023 hứa hẹn là bước tiếp theo để tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực Việt trở thành nền ẩm thực hàng đầu thế giới, góp phần phát triển kinh tế du lịch Việt nam nói chung và địa phương nói riêng”.
Đại diện các địa phương miền Trung có món ẩm thực tiêu biểu nhận Chứng nhận |
Giai đoạn 2023, Đề án sẽ được triển khai thực hiện các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hoá ẩm thực; Truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực hướng đến mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực địa phương; Hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hoá ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng Bản đồ, Bảo tàng Văn hoá Ẩm thực Việt Nam (Ảo); Từng bước định hình chiến lược phát triển văn hoá ẩm thực địa phương;Triển khai Tổng tập “Tinh hoa Ẩm thực Việt", bao gồm các bộ sự kiện cấp Quốc gia gắn với chuỗi hoạt động tại các địa phương; Chương trình bầu chọn “Món ngon Quê tôi” được đề cử bởi cộng đồng chuyên gia, đầu bếp, doanh nghiệp nhà hàng, ẩm thực địa phương và cơ quan ban ngành trong lĩnh vực ẩm thực, du lịch địa phương. Kết quả danh sách “Tinh hoa Ẩm thực Việt” sẽ được quyết định thông qua cuộc bầu chọn bởi các chuyên gia và cộng đồng địa phương; Hoạt động Cooking show, Cuộc thi Nghệ nhân/Đầu bếp trẻ, Quảng diễn các “Món ngon Quê tôi” được thiết kế gắn với các sự kiện của địa phương; Tổ chức Lễ hội Tết Việt với các hoạt động hội tụ ẩm thực trên khắp địa phương, được thể hiện bởi tài năng và bản sắc của nghệ nhân đến từ các vùng miền. Đồng thời kết hợp triển lãm thương mại qua nhiều gian hàng trưng bày sản vật địa phương và doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm.
Đại diện các địa phương miền Nam có món ẩm thực tiêu biểu nhận Chứng nhận |
Toàn bộ hoạt động đề án giai đoạn 2023, chương trình từ “Món ngon Quê tôi” đến “Tinh hoa Ẩm thực Việt" được triển khai toàn diện trên nền tảng công nghệ với các nội dung tiêu biểu như: Xây dựng và hoàn thiện nền tảng lưu trữ dữ liệu tập trung về món ẩm thực, nguyên vật liệu theo từng vị trí địa lý; Xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu và đề xuất các món ẩm thực, có tính năng cho nguyên gia thẩm định, phê duyệt các món ẩm thực; Hệ thống hóa các quy trình, công cụ quản trị và hoạch định nguồn lực cho việc thẩm định, phê duyệt món ẩm thực cũng như tích hợp việc quảng bá sau khi món ẩm thực được phê duyệt; Xây dựng bản đồ ẩm thực địa phương, kết hợp quảng bá du lịch và trải nghiệm ẩm thực khi đến từng địa phương thông qua hệ thống món ngon tiêu biểu văn hoá ẩm thực Việt Nam; Phát triển hệ thống gợi ý cá nhân hoá dựa trên hành vi và sở thích của người, giúp họ khám phá các món ẩm thực, nguyên liệu và địa điểm ẩm thực phù hợp với nhu cầu thực khách. Với mục tiêu định hình hệ sinh thái văn hóa ẩm thực Việt Nam và định hướng hỗ trợ, chuyển giao và phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực địa phương, tạo ra các giá trị và lợi ích gắn với địa phương.
Lê ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Bam (VCCA) và các đối tác |
Các địa phương và cá nhân có món ẩm thực trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu được trao chứng nhận tại buổi lễ rất phấn khởi, coi đây là cơ hội để tiếp tục quảng bá nét ẩm thực độc đáo của địa phương nhằm thu hút khách du lịch đến với địa phương. Chef Phạm Hiếu, chủ thương hiệu Bánh chưng Đất tổ cho biết sẽ xây dựng kế hoạch để quảng bá mạnh món ăn này trên toàn quốc. Hiện tại, anh đã có hơn 200 đại lý Bánh chưng Đất Tổ ở 63 tỉnh thành. Việc Bánh chưng Đất Tổ lọt vào danh sách 121 món ăn tiêu biểu giai đoạn đầu tiên là một vinh dự lớn đối với Chef Phạm Hiếu nên anh quyết không bỏ lỡ cơ hội hiếm có này để mở rộng thị phần trong nước.
Nghệ nhân ẩm thực Lê Văn Khánh, Tổng Bếp trưởng Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương,nghệ nhân ẩm thực Lê Tân, Phó Chủ tịch VCCA và nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định nhận Chứng nhận vì những đóng góp xuất sắc tại Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 |
Nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Hiền, thương hiệu Bún ốc bà ngoại biểu diễn quảng bá món ăn gắn với thương hiệu của gia đình |
Chương trình nghệ thuật tại sự kiện |
Chef Phạm Hiếu ( đứng giữa) cho biết sẽ xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu Bánh chưng Đất Tổ sau khi nhận Chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I-2022 |
Các kênh thông tin về chương trình:
- Website VCCA: https://vcca.vn
- Website Bản đồ VHATVN: https://vietnamfoodmap.com/
- Fanpage VCCA: https://www.facebook.com/veca.vn