• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chốt đơn vô tội vạ trên TikTok, ảo tưởng mua nhiều đồ là thước đo của thành công

TikTok đã hình thành tâm lý "tiêu dùng quá mức" nơi một bộ phận thế hệ trẻ - những người...

Hệ luỵ từ xu hướng "tiêu dùng quá mức" của người dùng TikTok

Từ trào lưu đăng tải clip dance cover của người nổi tiếng hay cập nhật cuộc sống thường ngày, giờ đây TikTok lại chuyển sang ngập tràn bài đăng về những người sáng tạo nội dung khoe hàng loạt sản phẩm. Nhờ đó, các TikToker kiếm được thu nhập khủng thông qua các thương hiệu tài trợ, hoặc nhờ độ nổi tiếng có được mà phát hành sản phẩm riêng.

Tuy nhiên, việc tràn lan các clip chia sẻ về sản phẩm đã dẫn đến hiệu ứng "tiêu dùng quá mức" cho người tiêu dùng. Điều này thể hiện ở việc họ dễ "sa chân" mua sắm những thứ không cần thiết khi lướt TikTok, dẫn đến việc lãng phí tiền bạc.

Theo Business Insider, "tiêu dùng quá mức" đã hình thành một tâm lý ở người tiêu dùng, rằng chúng ta cần liên tục mua những món đồ mới để thành công hoặc hạnh phúc. Không chỉ gây ảnh hưởng túi tiền mà "tiêu dùng quá mức" còn có tác động đến môi trường, khi mọi người không tận dụng đồ cũ mà liên tục mua sắm món hàng, sau đó vứt chúng ra môi trường. Khi hiệu ứng tiêu dùng quá mức lan truyền mạnh mẽ, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã lên tiếng cảnh báo, đồng thời nhắc nhở mọi người mua sắm thông minh hơn.

Ảnh minh hoạ 
Ảnh minh hoạ 

Đơn cử như một tài khoản tên Ellie đã cho biết trong tháng 11, trên TikTok có rất nhiều người chia sẻ đang đối mặt với khó khăn về tài chính. Họ thấy "nản lòng khi lên mạng xã hội và chứng kiến những người trẻ tuổi đi du lịch khắp thế giới và flex; mua tất cả những sản phẩm tiện lợi xa xỉ nhưng vô dụng với cuộc sống".

Một TikToker tên Kim còn chia sẻ video về một influencer khác giới thiệu bộ sưu tập khổng lồ về các sản phẩm làm đẹp. Sau đó, Kim đã nêu ra quan điểm về video này. Theo đó, cô cho rằng hầu hết các mặt hàng trong video sẽ hết hạn sau một năm. Cô ấy cho rằng việc những TikToker đăng tải clip "flex" việc sở hữu các sản phẩm làm đẹp mà có thể không bao giờ dùng hết, không khác gì một cách "rút tiền" từ người hâm mộ, khiến họ theo cách tiêu xài phung phí này.

Kim cho hay: "Chúng ta đang sống trong thời đại của những influencers, nơi mọi thứ chỉ là hào nhoáng và phô trương. Cũng vì thế, tôi hiểu tại sao mọi người nảy sinh tâm lý tôi phải theo kịp họ".

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Người dùng TikTok đang dần thay đổi mối quan tâm

Nếu như trước kia, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các clip khoe khoang việc mua đồ thì giờ đây trên TikTok, cũng như các nền tảng MXH khác cũng đang dần xuất hiện nhiều nội dung mà nhà sáng tạo khuyên bạn nên ngừng mua sắm lãng phí.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh nền kinh tế tại nhiều quốc gia đang khó khăn, chi phí sinh hoạt tăng cao đang trở thành một chủ đề ngày càng nổi bật trên TikTok. Theo đó, các video thảo luận về mức giá cao của hàng hoá hàng ngày hoặc về kiếm tiền khó khăn như thế nào, dường như hoàn toàn trái ngược với các clip khuyến khích người tiêu dùng mua nhiều món hàng.

Cuộc chiến chống lại "tiêu dùng quá mức" cũng cho thấy các nhà sáng tạo nội dung đang cố gắng xác định lại tiêu chuẩn việc trở nên "ngầu" với mọi người. Thay vì khuyến khích người xem mua nhiều hơn và cập nhật những món đồ "bắt buộc có", nhiều KOL lại khuyến khích duy trì lối sống đơn giản và tối thiểu.

Nguồn: Business Insider

Vân Anh

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật