Ngày 6/1, nhiều học sinh lớp 12 ở TP.HCM chia sẻ về đề thi thử môn ngữ văn của Trường THCS -THPT Trần Cao Vân, quận Tân Phú, trong đó có nội dung bài rap 'Mang tiền về cho mẹ' của Đen Vâu.
Theo đó, đề kiểm tra của Trường THCS - THPT Trần Cao Vân đã sử dụng đoạn trích trong bài rap của Đen Vâu như sau:
"Đọc ngữ liệu dưới đây và trả lời các câu hỏi phía dưới:
Mang tiền về cho mẹ
Mang tiền về cho mẹ
Mang tiền về cho mẹ
Đừng mang ưu phiền về cho mẹ.
….
Mẹ không dám ăn
Không dám mặc
Không dám tiêu cũng chỉ vì lo
Giờ con đeo túi tò te đi mua cho mẹ cái túi Dior.
Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy?
Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm?
Sai lầm đầu tiên là nhờ ai sửa?
Vấp ngã đầu đời là được ai nâng?
Bài hát hay nhất trần đời là lời mẹ ru giữa trưa nắng hè
Những ngày dài nhất trần đời là mẹ đi chợ xa chưa thấy về
Thức ăn ngon nhất trần đời là cơm bếp củi mẹ nấu xoong gang
Bước ra đời là ông này bà nọ, trở về nhà là một đứa con ngoan.
(Trích: Mang tiền về cho mẹ - Đen Vâu)
Đề thi đã đưa ra các câu hỏi thú vị như: Anh/chị có đồng tình với quan điểm của Đen Vâu trong câu "Bài hát hay nhất trần đời là lời mẹ ru giữa trưa nắng hè" và "Thức ăn ngon nhất trần đời là cơm bếp củi mẹ nấu xoong gang" không? Vì sao? Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn sau: "Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy? Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm? Sai lầm đầu tiên là nhờ ai sửa? Vấp ngã đầu đời là được ai nâng?".
Trong phần làm văn, đề thi cũng lấy ngữ liệu từ bài rap trên: "Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình về câu hát:
"Mang tiền về cho mẹ
Đừng mang ưu phiền về cho mẹ".
Tác giả của đề thi trên là thầy Hà Văn Vụ - giáo viên môn ngữ văn Trường THCS-THPT Trần Cao Vân. Thầy cho biết: "Đây là đề kiểm tra thử cuối học kỳ 1 dành cho học sinh lớp 12A3 ở trường chúng tôi. Với mục tiêu tìm ngữ liệu cho đề kiểm tra sao cho tươi mới, gần gũi nhưng phải có ý nghĩa giáo dục với học sinh, tôi đã chọn một đoạn trong bài rap "Mang tiền về cho mẹ" của Đen Vâu.
Không chỉ là bài rap đang rất thịnh hành, mà thông qua đó tôi còn chuyển tải được ý đồ của mình là đổi mới cách ra đề kiểm tra, tạo cảm hứng cho học sinh làm bài và học bài".
Việc đặt ra các câu hỏi mở sẽ tạo cơ hội cho học sinh thoải mái trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình, miễn là có lý lẽ, lập luận thuyết phục. Trên thực tế, sẽ có những học sinh cho rằng "Mang tiền về cho mẹ" là chưa đủ, nhưng cũng sẽ có những em nêu quan điểm như vậy là đúng rồi, đủ rồi...