• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lấy đâu ra giáo viên khi hàng loạt môn học mới sẽ đưa vào giảng dạy năm học 2022-2023?

Năm học 2022 - 2023, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu thực...

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hầu hết các tỉnh đều gặp khó khăn khi thiếu nguồn tuyển giáo viên tin học, tiếng Anh (tiểu học); môn nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật) ở cấp THPT.

Do chưa có giáo viên nên quá trình lựa chọn sách giáo khoa mới, một số địa phương cho biết không có giáo viên môn âm nhạc, mỹ thuật tham gia chọn sách…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Bộ GD-ĐT về số lượng giáo viên dạy học môn tiếng Anh năm học 2022 - 2023 có tổng số 14.615 trường với tổng số 287.903 lớp. Số lớp 3, 4, 5 là 173.948 (lớp 3 là 58.716).

Như vậy, bình quân để dạy chương trình tiếng Anh lớp 3 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên cả nước sẽ cần 234.984 tiết học, tương đương 10.126 giáo viên tiếng Anh; dạy đủ cho cả 3 lớp học (lớp 3, 4, 5) năm học 2022 - 2023 sẽ là 695.792 tiết học, tương đương 30.251 giáo viên. Tổng số giáo viên tiếng Anh hiện có trên cả nước là 30.548, trong đó giáo viên biên chế là 25.561 (83,67%), hợp đồng là 4.987 (16,33%).

Do việc thừa thiếu xảy ra cục bộ ở các địa phương và độ biến động của giáo viên hợp đồng khá lớn, nên hiện số giáo viên còn thiếu để dạy môn tiếng Anh bắt buộc cho lớp 3 năm học tới sẽ vào khoảng hơn 3.600 người. Nơi còn thiếu nhiều giáo viên tiếng Anh là TP.HCM, Gia Lai, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Cao Bằng… 

Với đội ngũ giáo viên tin học, số trường có giáo viên tin học trong biên chế là 7.595/14.104, chiếm 53,85%; số trường có giáo viên tin học hợp đồng là 2.471/14.104, chiếm 17,52%; số trường có giáo viên dạy liên trường là 1.648/14.104, chiếm 11,68%.

Số trường có giáo viên dạy kiêm nhiệm chiếm 8,88% (1.253 trường); số trường không thể bố trí được giáo viên dạy chiếm 16,6% (2.340 trường). Số giáo viên tin học trong biên chế là 8.890; hợp đồng 4.085 người; số giáo viên còn thiếu là 4.402 người.

Tính đến nay, số tỉnh/thành phố bố trí đủ giáo viên tin học, không phải dạy kiêm nhiệm cũng khá ít, chỉ 6/63; số tỉnh/thành phố bố trí đủ giáo viên tin học, trong đó có giáo viên kiêm nhiệm 12/63; số tỉnh thành có dưới 10 trường chưa thể bố trí được giáo viên là 8/63; nơi có từ trên 10 - 50 trường chưa thể bố trí được giáo viên là 20/63; địa phương có trên 50 trường chưa thể bố trí được giáo viên là 15/63.

Nhiều tỉnh thành có trên 100 trường không thể bố trí được giáo viên dạy tin học (Sơn La, Gia Lai, TP.HCM, Tuyên Quang, Cao Bằng, An Giang, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Sóc Trăng).

Ông Đặng Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết tháng 1.2021, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi UBND các tỉnh thành về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên tiếng Anh và tin học.

Bộ đề nghị các địa phương có lộ trình để bố trí đủ giáo viên tiếng Anh, tin học dạy tiểu học cho những trường còn thiếu. Không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Đặt hàng với cơ sở đào tạo để đào tạo mới giáo viên các môn học này; đặt hàng đào tạo liên thông lên trình độ ĐH sư phạm đối với những người đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên ngành tiếng Anh, tin học; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho những người đã tốt nghiệp trình độ đại học chuyên ngành tiếng Anh, tin học có nguyện vọng trở thành giáo viên dạy tiểu học...

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu tùy vào điều kiện cụ thể, địa phương cần thực hiện thêm một số giải pháp như: bố trí 1 giáo viên dạy ở nhiều trường trên cùng địa bàn (khoảng cách địa lý không xa), dạy trực tuyến...

Theo ông Bình, thời điểm hiện tại Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ đã thống nhất báo cáo Chính phủ để bổ sung từ nay đến năm 2025 khoảng 95.000 biên chế cho giáo viên mầm non và phổ thông. Riêng năm học 2021 - 2022 bổ sung khoảng 27.850 biên chế. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương vẫn còn biên chế chưa tuyển dụng.

Ông Bình cũng nêu thực tế hiện nay một số tỉnh (Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang…) còn nhiều trường tiểu học có dưới 100 học sinh. Nếu để trường ở quy mô quá nhỏ (mỗi khối chỉ có 1 lớp), không có phương án sắp xếp lại thì khó khăn trong bố trí giáo viên tiếng Anh và giáo viên không thể dạy đủ định mức quy định.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật