• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những điểm mới trong đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà sĩ tử 2k7 BẮT BUỘC phải biết!

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có nhiều thay đổi.

Sáng (29/12), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc và đề minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Được biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Ngoài ra thí sinh được chọn hai môn trong các môn còn lại trong chương trình phổ thông, gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (7 thứ tiếng: Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

Cụ thể đề thi như sau:

Ngữ văn Tiếng Anh
Toán Tiếng Nga
Vật lý Tiếng Pháp
Hóa học Tiếng Trung
Sinh học Tiếng Đức
Lịch sử Tiếng Nhật
Địa lý Tiếng Hàn
Giáo dục kinh tế và pháp luật Công nghệ - Công nghiệp
Tin học Công nghệ - Nông nghiệp

Xem mẫu phiếu trả lời trắc nghiệm TẠI ĐÂY.

Ngoài ra, đề thi cũng có nhiều điểm mới mà các sĩ tử 2k7 phải nắm rõ để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

1. Thời gian thi 1 số môn thay đổi

Cụ thể thời gian thi tốt nghiệp THPT của mỗi môn như sau: Ngữ văn (120 phút); Toán học (90 phút); Các môn khác (50 phút).

Đề thi ở các môn học đều giữ nguyên số lượng câu hỏi như kỳ thi cũ, riêng môn toán và ngoại ngữ có nhiều thay đổi.

Cụ thể, ở môn toán, nếu kỳ thi hiện hành có 50 câu hỏi, ở đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có 34 câu hỏi. Sở dĩ ít câu hỏi như vậy vì Bộ GD&ĐT có thêm dạng thức câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn đòi hỏi học sinh phải tư duy như hình thức tự luận. Dạng thức trả lời ngắn nhằm kiểm tra tư duy năng lực toán học ở mức cao hơn nên học sinh cần dành nhiều thời gian để có thể trả lời.

Tương tự ở môn ngoại ngữ, nếu kỳ thi hiện tại có 50 câu hỏi, năm 2025 sẽ có 40 câu hỏi. Theo lý giải của Bộ, việc môn ngoại ngữ có ít câu hỏi so với kỳ thi hiện hành vì thời gian tổ chức thi môn này giảm để bảo đảm công tác tổ chức thi các môn tự chọn (cần phải có thời gian làm bài như nhau).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Xuất hiện hình thức trắc nghiệm mới

Theo đề minh họa Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận, còn các môn khác thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với các môn thi trắc nghiệm, có tối đa 3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng đề thi.

Với các môn thi trắc nghiệm, có tối đa 3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng đề thi:

Dạng thức 1: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, (dạng thức này đã được áp dụng trong nhiều năm tại Việt Nam). Theo định dạng đề thi từ năm 2025, các môn Ngoại ngữ chỉ dùng một loại dạng thức này. Các môn trắc nghiệm còn lại có một phần dùng dạng thức này.

Dạng thức 2: Câu hỏi trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, mỗi câu hỏi có 4 ý, thí sinh phải trả lời Đúng/Sai đối với từng ý của câu hỏi. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.

Dạng thức 3: Câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Dạng thức này gần với dạng câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kĩ năng chắc chắn, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Hai dạng thức trắc nghiệm mới qua thử nghiệm thực tế cho thấy phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh.

Đề minh họa theo cấu trúc định dạng mới đã được thử nghiệm tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Gia Lai, Thái Nguyên với khoảng gần 5.000 học sinh. Kết quả thử nghiệm cấu trúc định dạng đề thi đã được tiến hành phân tích theo lý thuyết khảo thí cổ điển và hiện đại theo khuyến nghị của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa kỳ (ETS) tại đợt tập huấn toàn quốc cho hơn 3500 cán bộ, giảng viên, giáo viên thuộc 63 Sở GDĐT và 12 cơ sở giáo dục đại học từ 11-17/12/2023.

Trên cơ sở phân tích kết quả thử nghiệm, Bộ GDĐT đã mời các chuyên gia (là tác giả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tác giả sách giáo khoa, giảng viên và giáo viên có nhiều kinh nghiệm) làm việc tập trung để hoàn thiện cấu trúc định dạng đề thi cùng đề minh họa để công bố.

Cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo. Theo đó, người học sẽ được biết đề thi gồm mấy phần, có những dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nào, những (thành phần) năng lực nào được đánh giá trong đề minh họa.

Các câu hỏi trong đề minh họa cố gắng gắn với các bối cảnh có ý nghĩa (bối cảnh có tác dụng/có giá trị nhất định đến đời sống, thực tiễn, khoa học).

Đông

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật