Ngày 5/12, Công an huyện Sơn Dương đã có báo cáo cơ quan cấp trên về tình hình an ninh mạng liên quan đến đoạn clip cô giáo bị nhóm học sinh xúc phạm, hành hung ngất xỉu, vụ việc xảy ra tại Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
Cùng ngày, UBND huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) cho biết các đơn vị liên quan; Phòng nội vụ, Phòng giáo dục và đào tạo, Công an đang phối hợp xác minh, giải quyết, đề xuất xử lý các tập thể, cá nhân liên quan vụ học sinh và cô giáo chửi bới, xúc phạm, cầm dép rượt đuổi nhau trong lớp học.
Có thể coi là vụ bạo lực ngược
Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, cho biết, trên mạng xã hội chia sẻ những đoạn clip, trong đó có đoạn thể hiện bất thường giữa học sinh và giáo viên trong cách ứng xử không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, không phù hợp với kỷ luật trong hoạt động giáo dục, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường cũng như hoạt động giáo dục nói chung.
Luật sư Cường đánh giá, những hành vi của học sinh có nguy cơ xâm phạm sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của giáo viên. Ở chiều ngược lại, chính những hành vi đó tác động tiêu cực đến sự phát triển, hình thành nhân cách của học sinh là trẻ em trong môi trường này.
Theo ông Cường, sẽ là rất nguy hiểm nếu như học sinh coi thường thầy cô giáo, tấn công lại thầy cô giáo ngay tại lớp học. Nếu hiện tượng này diễn ra liên tục, kéo dài thì sẽ hình thành nên ý thức coi thường pháp luật, coi thường danh dự nhân phẩm của người khác.
"Thực tiễn cho thấy, những đứa trẻ sống trong môi trường bạo lực, chứng kiến cảnh bạo lực thường xuyên, cảnh người khác bị coi thường, bị đánh đập hành hạ hoặc tiếp xúc với các trò chơi bạo lực thì sẽ có suy nghĩ, nhận thức thiếu chuẩn mực, rất dễ thực hiện các hành vi lệch chuẩn, xâm phạm đến thân thể của người khác. Bởi vậy, cần đấu tranh loại bỏ bạo lực học đường, đặc biệt là bạo lực xảy ra giữa thầy cô giáo và học sinh".
Song Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, đánh giá, khi để xảy ra "bạo lực ngược" - học sinh bạo hành đối với giáo viên - thì hậu quả sẽ rất khôn lường. Giáo viên trở thành nạn nhân trước mắt còn học sinh sẽ trở thành nạn nhân lâu dài.
"Hành vi đó sẽ tác động tiêu cực đến nhân cách, đạo đức của học sinh và biến những đứa trẻ thành những con người hư hỏng", luật sư Đặng Văn Cường đánh giá.
Cần phải đánh giá khách quan, toàn diện
Trao đổi dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, trong vụ việc này cần phải đánh giá một cách khách quan, toàn diện, phải có thông tin đầy đủ từ phía cơ quan chức năng thì mới có thể kết luận chính xác và có hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong môi trường học đường, tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh, đảm bảo nơi làm việc thuận lợi, có văn hóa cho giáo viên và môi trường học tập văn minh, hướng thiện đối với học sinh.
Tuy nhiên, để xảy ra sự việc lộn xộn trong lớp học như vậy thì có phần trách nhiệm của giáo viên, lãnh đạo nhà trường và phụ huynh học sinh.
Cơ quan chức năng cũng phải làm rõ quá trình giảng dạy giáo viên này có hoàn thành nhiệm vụ không, hiệu quả trong công tác giảng dạy, việc duy trì kỷ luật trong lớp học, nguyên nhân nào dẫn đến hàng loạt học sinh vô lễ, thiếu tôn trọng giáo viên như vậy.
Ngoài ra, cũng cần xem xét xử lý kỷ luật đối với các học sinh đã vượt quá chuẩn mực đạo đức khi có những lời lẽ xúc phạm, hành vi vô lễ đối với giáo viên.
"Về nguyên tắc, giáo viên sai thì phải xử lý giáo viên, học sinh sai thì phải kỷ luật học sinh. Để xảy ra sự việc lộn xộn như vậy còn có phần trách nhiệm của giáo viên và lãnh đạo nhà trường".
Luật sư Cường nêu quan điểm: "Cần đấu tranh loại bỏ bạo lực học đường, đặc biệt là bạo lực xảy ra giữa thầy cô giáo và học sinh. Khi để xảy ra việc học sinh bạo hành giáo viên thì hậu quả sẽ rất khôn lường, giáo viên trở thành nạn nhân trước mắt, còn học sinh là nạn nhân lâu dài. Và, cũng cần lập lại trật tự kỷ cương trong môi trường học đường, giáo dục lành mạnh, văn minh. Đảm bảo nơi làm việc thuận lợi, có văn hóa cho giáo viên và môi trường học tập văn minh hướng thiện đối với học sinh", ông Cường nhấn mạnh.", ông Cường phân tích.
Theo quy định tại Điều 22 Luật Giáo dục, các hành vi bị nghiêm cấm trong trường học bao gồm: xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, người lao động của cơ sở giáo dục và người học; xuyên tạc nội dung giáo dục; gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; hút thuốc, uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự...
Khoản 2, Điều 38 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về các hình thức xử lý kỷ luật học sinh như sau: nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm; khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm; tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài các hình thức xử lý kỷ luật nêu trên, pháp luật không cho phép giáo viên, cán bộ giáo dục hoặc cơ sở giáo dục được phép thực hiện các hình thức kỷ luật nào khác, đặc biệt là nghiêm cấm sử dụng bạo lực để thay cho các hình thức xử lý kỷ luật.