Jenny Huỳnh (SN 2005), tên thật là Huỳnh Việt Hoàng Vy, đã trúng tuyển vào Đại học Stanford (Mỹ), ngôi trường xếp thứ 3 thế giới. Cô nàng được biết tới là một YouTuber trẻ có gần 3 triệu lượt đăng ký dù không hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Các video của Jenny chủ yếu chia sẻ về những hoạt động diễn ra trong cuộc sống thường ngày và sự khác biệt khi sinh sống ở Mỹ và Việt Nam.
Cô tuy còn nhỏ tuổi nhưng gây ấn tượng khi thu hút hàng triệu lượt xem YouTube, thu nhập hàng chục tỉ đồng mỗi năm. Dân tình còn mệnh danh Jenny Huỳnh là người “đảo lộn trật tự làng YouTube”.
Jenny Huỳnh |
Cô nàng bắt đầu các video về slime - một loại đồ chơi dẻo dai, có nhiều màu sắc. Ban đầu, Jenny chỉ định quay lại video hướng dẫn mọi người cách sáng tạo ra nhiều loại slime khác nhau em học được từ những video nước ngoài nhưng các video của Jenny được mọi người đón nhận. Sau đó, Jenny đã tham khảo cách làm slime trên YouTube, tự tìm tòi, sáng tạo thêm để cho ra những loại slime của riêng mình, vừa đẹp mắt, vừa dẻo dai và có thể chơi được lâu.
Cô bé lớp 7 khi ấy nhanh chóng biến đó thành công việc kinh doanh với hơn 100 loại slime khác nhau và bán cho những người bạn của mình hoặc khách hàng trên mạng xã hội.
Ngoài ra, sự dễ thương “hết nước chấm” cũng là yếu tố quan trọng giúp nữ YouTuber thu hút đông đảo mọi người quan tâm. Cô thường có những câu nói cửa miệng viral mạng xã hội như: “‘Úi dùi ui”, “nó đã đã sao á”, “lại còn nhún nhún nữa”, “quá là sến”... Mỗi video có lượt xem giao động từ 1,5 triệu tới 3 triệu view. Đặc biệt, nữ YouTuber đang sở hữu video đi máy bay có tới 9 triệu view.
Theo học tại Trường Quốc tế Nam Sài Gòn, Jenny Huỳnh cho biết, đây là môi trường tuyệt vời để bản thân được phát triển những điều mình đam mê: “Chương trình AP tại trường cho phép học sinh được lựa chọn và tập trung vào những môn học mình yêu thích bên cạnh những môn bắt buộc. Vì thế, bất cứ ai cũng không bị giới hạn những tiềm năng mình có thể phát triển”.
Giữa năm 2020, khi chuyển sang học tập tại một ngôi trường cấp 3 ở Mỹ, Jenny đã lựa chọn những môn học mình có thế mạnh như Mỹ thuật, Kinh tế vĩ mô… và đều đạt điểm cao. Cô nữ sinh còn thiết kế và in lên áo những bản mẫu tự vẽ và đã sáng lập một thương hiệu riêng và bán những chiếc áo do mình thiết kế trên các sàn thương mại điện tử.
“Thông qua đó, em phải tự học thêm các kỹ năng phân tích, quản lý tài chính. May mắn, em đang cùng độ tuổi với tệp khách hàng tiềm năng, do đó có thể dễ dàng nắm bắt xu hướng và xây dựng ý tưởng”, Jenny nói. Công việc kinh doanh này cũng được Jenny Huynh duy trì đến thời điểm hiện tại.
Jenny Huỳnh quyết định đăng ký vào ngành này tại các ngôi trường đại học ở Mỹ.
“Em từng là cô bé yêu thích mỹ thuật nên đã vẽ lên những chiếc kẹp giấy rồi bán cho các bạn trong lớp. Điều này khiến em nhận ra bản thân có niềm yêu thích với công việc kinh doanh.
Sau đó, em chuyển qua bán slime và “bén duyên” với YouTube thông qua những video lan tỏa sự sáng tạo. Đến hiện tại, em chủ yếu chia sẻ những câu chuyện đời thường của mình trên YouTube với mong muốn đem lại những điều tích cực đến với mọi người”.
Jenny Huỳnh đã sử dụng các nền tảng của mình kêu gọi hỗ trợ và gây quỹ cho 6 em nhỏ được phẫu thuật tim. Ngoài ra, với khả năng lên ý tưởng, Jenny còn tham gia hỗ trợ tại các dự án nghiên cứu thuộc tổ chức phi lợi nhuận ABC's for Global Health của các giáo sư từ nhiều trường đại học trên thế giới. Ở dự án này, nhóm đã xây dựng hệ thống các phòng khám chữa bệnh di động được đặt tại 13 vùng của Phillipines.
Nữ sinh với vai trò lên các ý tưởng marketing, lan tỏa thông tin chăm sóc sức khỏe tới người dân tại đây, từ đó giúp kiểm soát được sức khỏe y tế của hơn 8.000 người.
Nhờ vào thành tựu này, Jenny đã đưa vào hồ sơ và nhận được thư chấp thuận của 8 trường đại học Mỹ, trong đó có Đại học Stanford – ngôi trường nằm trong top 3 thế giới. Vừa làm YouTube, vừa duy trì lịch học dày đặc trên trường, Jenny cho biết, em phải học cách quản lý thời gian hiệu quả. Từ những video đầu tiên đăng tải trên YouTube vào tháng 1/2018, đến hiện tại, Jenny Huỳnh đã sản xuất được khoảng 1.000 video.
Jenny cho biết, điều em muốn chia sẻ là đem tới những thông điệp tích cực cho mọi người.
“Theo đuổi bậc đại học tại Stanford vẫn là ưu tiên hàng đầu của em trong thời gian tới. Quãng thời gian 4 năm tại đây, em hy vọng mình có thể kết nối với giáo sư, tìm kiếm được vị trí thực tập phù hợp và có một công việc tốt liên quan đến ngành học sau khi tốt nghiệp”, Jenny nói.
Những video của cô khá giản dị và Jenny Huỳnh hầu như không tiết lộ về gia thế của mình. Tuy nhiên nhiều tin đồn cho rằng, xuất thân của Jenny Huỳnh chẳng phải dạng vừa. Lần hiếm hoi cô để lộ sự giàu có của gia đình là quay video về chuyến du lịch Las Vegas. Cụ thể, trong kì nghỉ, cư dân mạng trầm trồ trước bữa cơm sang chảnh tại nhà hàng của Gordon Ramsay. Gia đình nữ YouTuber gọi khá nhiều món đắt tiền như: Cơm Ý tôm hùm nướng, sò điệp sốt bắp, cà chua kèm phô mai ướp lạnh, nui phô mai…
Nhiều cư dân mạng cho rằng, cô là ái nữ của Chủ tịch Viễn thông A. Jenny Huỳnh hầu như không lên tiếng đính chính, cô tiết lộ bố mẹ làm công việc kinh doanh. Nữ YouTuber từng theo học tại trường Quốc tế có danh tiếng, học phí cao từ 500 triệu đồng đến 700 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, cô cũng có cơ hội đi du lịch, khám phá nhiều nước trên thế giới.
Mẹ của Jenny Huỳnh cho biết, gia đình luôn ủng hộ những dự án hay đam mê làm YouTuber của con, nhưng không coi đó là một mục tiêu con cần giữ.
“Jenny là một cô bé khá chủ động, tự lập và hiếm khi để mẹ phải lo lắng. Cho nên, khi con đặt mục tiêu gì, tôi cũng hoàn toàn tin tưởng. Bố mẹ chỉ giống như một người bạn ở bên định hướng, chia sẻ nếu con cần hỗ trợ.
Làm YouTube cũng không tránh khỏi những khi bị hiểu sai thông điệp mình đưa ra, tôi thường khuyên con không nên áp lực, đồng thời hướng dẫn và động viên để lúc nào con cũng lạc quan làm việc và học tập tốt hơn”, mẹ Jenny nói.
Dù nhỏ tuổi nhưng Jenny Huỳnh đã cố gắng làm việc, tự kiếm tiền để phục vụ chi tiêu bản thân chứ không phụ thuộc bố mẹ khiến nhiều người phải ngưỡng mộ, học tập cô.