Gần đây quá nhiều tai nạn xe cộ đến từ phụ nữ lái xe. Tất nhiên đã tai nạn thì nó chẳng thiên vị đàn ông hay phụ nữ mà có thể giáng xuống bất kỳ ai. Nhưng phụ nữ lái xe gây tai nạn nó khác biệt hoàn toàn đàn ông. Đàn ông khi say xỉn thường gây tai nạn, còn phụ nữ thì hoàn toàn không phải lý do này.
Không hề phân biệt giới tính nhưng nghề lái xe nặng nhọc ai cũng nghĩ nó phải thuộc về đàn ông. Chứ không nữa, nghề vần vô lăng cực mệt mỏi. Bằng chứng là ngoại trừ xe con, xe du lịch loại nhỏ còn thì xe lớn, xe tải, xe khách chủ yếu là do cánh đàn ông đảm nhiệm. Xe do phụ nữ lái chủ yếu là xe nhà, tức là xe dùng cho những nhu cầu thiết yếu về di chuyển của gia đình chứ không phải xe kinh doanh. Cũng có phụ nữ lái xe taxi nhưng hãn hữu lắm.
Ảnh minh họa: internet. |
Phụ nữ lái xe thì sao? Chẳng sao cả. Vì không lái xe kinh doanh nên phụ nữ hoàn toàn bình đẳng với nam giới khi điều khiển phương tiện này. Nhân chuyện tai nạn ở đầu bài tôi muốn viết đôi điều về phụ nữ lái xe cho rộng rãi đề tài mà thôi chứ không hề có ý định lý giải nguyên nhân.
Những phụ nữ biết vần vô lăng đều là những người có điều kiện về kinh tế. Một phụ nữ độc thân làm kinh doanh hay một người mẹ có con nhỏ, một người vợ của một ông chồng thành đạt, một cô tiểu thư gia đình khá giả đều có khả năng trở thành chủ nhân chiếc bốn bánh tùy vào từng điều kiện. Thậm chí một bóng hồng xinh đẹp tuổi chỉ đôi mươi cũng là bà chủ chiếc xe sang trọng đắt tiền là quà tặng của một dịp nào đó với một đối tác nào đó. Chuyện này hoàn toàn có thật. Đã có một diễn viên bước ra từ một kịch bản phim tôi viết một ngày đẹp trời được một quý anh tặng hẳn chiếc xe vài tỷ kèm lời cầu hôn. Thế là a lê hấp một bước nữ diễn viên nghiệp dư này thành cô chủ và sở hữu không chỉ một chiếc xe.
Đấy phụ nữ lái xe hoàn toàn có ở vô vàn lý do và điều kiện. Bạn cùng nhà với tôi cũng là một lái xe chuyên nghiệp rất bản lĩnh. Lý do trở thành lái xe rất đơn giản là cứ đi xe máy thì bị dị ứng vì bụi. Thế là vợ chồng bàn nhau đi học lái và tích cóp mua một chiếc xe nho nhỏ vừa với khả năng kinh tế. Đã nhiều năm và thay mấy đời xe, bạn đời tôi giờ có thể xuyên Việt, đi miền núi vô tư tức là lái được mọi địa hình phục vụ nhu cầu bản thân và gia đình, bạn bè.
Khi học lái xe, phụ nữ cũng là những người cầu thị chăm học và học một cách đầy đủ bài bản chứ không à uôm như một số đấng mày râu. Lấy luôn thằng tôi làm thí dụ. Cùng học với bạn đời nhưng tôi thi 3 lần mới đậu vì kém cỏi. Thì ra lái xe cũng cần năng khiếu. Khoản này tôi ngờ rằng phụ nữ năng khiếu hơn đứt đàn ông. Có điều nghề lái xe cần sức khỏe nên buộc phải dành cho nam giới là vì thế.
Phụ nữ lái xe khác biệt với đàn ông là họ giữ xe rất sạch. Thường xuyên lau rửa cho xe bóng lộn. Xe của họ thơm tho, cực thơm tho với những thứ nước hoa dìu dịu phù hợp cá tính từng người. Điểm này hoàn toàn hợp lý vì phụ nữ có nhu cầu làm đẹp. Ngay ăn mặc khi lái xe cũng vậy. Họ treo nhiều váy áo trên xe để thay đổi. Giày dép cũng thế. Cứ nhìn sàn xe có vài ba đôi giầy hay dép là biết chủ nhân chiếc xe là ai. Đích thị là một quý bà, quý cô. Nhưng có lẽ vì nhu cầu làm và tận hưởng cái sự đẹp này nên phụ nữ thường bị mang họa khi gây ra tai nạn. Đó là không tuân thủ quy định khi lái xe. Váy áo lướt thướt vướng víu đã đành, mà mối nguy hiểm hàng đầu là đi giầy hoặc dép cao gót. Đó là sự tối kỵ và là nguyên nhân đầu bảng của những vụ tai nạn do phụ nữ lái xe gây ra.
Tâm lý khi lái cũng là một nguyên nhân làm phụ nữ hay hốt hoảng. Đã có những tai nạn khi lùi xe và khi dừng đèn đỏ. Đó là cảm giác xe bị trôi vì ảo giác hoặc trôi thật. Lúc này phụ nữ xử lý không được linh hoạt bằng đàn ông nên rất dễ nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Tai nạn thương tâm đã xảy ra ở trường hợp này.
Còn có thể nói nhiều điều về phụ nữ lái xe nhưng cũng chẳng thật cần thiết bởi nhu cầu lái xe ở phụ nữ bây giờ đã trở nên phổ biến và bình thường. Tất nhiên đã là lái xe thì sự cao thấp giỏi kém là điều có thật. Đẳng cấp lái xe không loại trừ phụ nữ hay nam giới.
Có điều này là thật, sau một tai nạn đâm vào dải phân cách tuy không làm hề hấn bất kỳ ai, bạn đời của tôi đã tước vĩnh viền quyền vần vô lăng của tôi trong những dịp phải đi chung. Điều này hơi bị tổn thương nhưng bù lại với người không có năng khiếu lái xe như tôi, đấy lại là điều vô cùng may mắn và nhàn hạ. Chứ không....