Ngày 1/3, Apple thông báo dừng bán sản phẩm tại Nga cùng một loạt hành động khác sau khi Nga tấn công Ukraine. Tất cả sản phẩm Apple trên cửa hàng trực tuyến đều ở trạng thái “không có sẵn” để mua hay giao.
Công ty còn gỡ hai ứng dụng truyền thông nhà nước Nga khỏi App Store trên toàn cầu, trừ Nga.
Theo nhà phân tích Ben Wood của hãng nghiên cứu CCS Insight, động thái rõ ràng tạo ra áp lực lớn đối với các hãng như Samsung. Ông Wood nhận định, Apple ở “vị thế mạnh mẽ” để có thể hành động như vậy, vì họ một người chơi lớn trên thị trường công nghệ và là một trong những doanh nghiệp giá trị nhất thế giới.
Anshel Sag, nhà phân tích trưởng tại hãng Moor Insights & Strategy, cho rằng xét đến việc Nga không phải thị trường chủ đạo của Apple, những hành động của hãng sẽ không gây tác động lớn đến việc kinh doanh.
Nhà đầu tư kiêm nhà phân tích Benedict Evans nhận định, các lệnh cấm vận tài chính và biến động tiền tệ mạnh có thể khiến Apple khó bán sản phẩm tại Nga.
Đồng rúp của Nga giảm giá 30% trong ngày 1/3, vì vậy, rất khó để đưa ra giá bán mới cho iPhone trong nước. Cc lệnh cấm vận tài chính khiến việc chuyển tiền ra nước ngoài vô cùng khó, nếu không muốn nói là bất khả thi.
Ông Evans cũng so sánh việc kinh doanh của Apple tại Nga với Trung Quốc. “Giữ vững nguyên tắc luôn dễ dàng hơn khi nó không phải 20% nguồn thu và là nơi sản xuất chủ yếu của bạn”, ông viết trên Twitter.