• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bà mẹ 50 tuổi xây dựng công ty khởi nghiệp trị giá 32 nghìn tỷ VNĐ lấy cảm hứng từ những chiếc xe buýt trường học "không đáng tin cậy"

Từ khó khăn chuyện đưa đón con cái đi học, bà mẹ này đã đạt được thành công ngoài sức...

Khởi nghiệp là khái niệm không còn mới nhưng khởi nghiệp ở tuổi 50, lại là bà mẹ đông con với nhiều vướng bận thì thực sự là câu chuyện đặc biệt. Vì vậy, câu chuyện của bà mẹ tên Ritu Narayan chắc chắc sẽ khiến nhiều người thán phục. Không chỉ bởi ý chí, lòng quyết tâm mà còn bởi ý tưởng sáng tạo ngay từ thứ gần gũi nhất.

Ritu Narayan là nhân vật chính trong bài viết trên kênh CNBC. Bài viết là một phần của loạt bài "Make It's The Moment" giới thiệu những nhà kinh doanh thành công. Ở đó, họ tiết lộ thời điểm quan trọng đã thay đổi quỹ đạo cuộc đời và sự nghiệp của họ, thảo luận về điều gì đã thúc đẩy họ thực hiện bước nhảy vọt.

Ritu Narayan đã khởi nghiệp thành công với ứng dụng đặt lịch và theo dõi xe buýt đưa đón con tới trường.
Ritu Narayan đã khởi nghiệp thành công với ứng dụng đặt lịch và theo dõi xe buýt đưa đón con tới trường.

Lấy cảm hứng khởi nghiệp từ khó khăn của chính mình

Hàng ngày, các con của Ritu Narayan đến trường bằng phương tiện chính là xe buýt đưa đón. Những chiếc xe buýt có lúc đến đúng giờ nhưng đôi khi không.

Bất cứ khi nào việc đi học của con không đúng lịch trình vì xe đến muộn, Ritu đều rơi vào tình trạng rối ren và bỏ dở mọi việc tại công ty để đưa con tới trường. Ritu gọi đó là những chiếc xe buýt "không đáng tin cậy" vì giờ giấc thất thường.

Cô nghĩ về mẹ của mình, một cựu giáo viên ở Ấn Độ, người đã phải đối mặt với vấn đề tương tự cách đây nhiều thập kỷ. Và cuối cùng, Ritu đã gác lại sự nghiệp để ở nhà nuôi 4 đứa con.

Tuy nhiên, thay vì lui về hẳn để nội trợ, Ritu đã tạo ra Zum, một loại hình dịch vụ xe buýt trường học chạy bằng điện được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI ra mắt vào năm 2015. 

 Ritu Narayan và các con của cô.
 Ritu Narayan và các con của cô.

Công ty bắt đầu bằng việc đưa đón trẻ em đến trường nhờ một đội tài xế riêng đã được kiểm duyệt về trình độ, kỹ năng. Các bậc cha mẹ đã sắp xếp trước lịch trình chuyến đi và theo dõi vị trí của con mình thông qua ứng dụng Zum.

Ứng dụng này nhanh chóng được các bậc cha mẹ ở Bay Area chú ý. "Tôi hiểu nhu cầu là rất rõ ràng", Ritu (50 tuổi), nói với CNBC Make It.

Sau đó, vào năm 2019, cô nhờ một số trường học địa phương quảng bá ứng dụng Zum tới phụ huynh. Dần dần các trường đề nghị tư nhân hóa dịch vụ xe buýt trường học, sử dụng xe điện và ưu điểm là có thể theo dõi vị trí, lộ trình.

Tiếp theo, Ritu phải đối mặt với một bước ngoặt lớn: Gắn bó với mục tiêu ban đầu của mình với thị trường rõ ràng và nhu cầu cao? Hoặc cải tiến hoàn toàn các dịch vụ và cơ sở hạ tầng của Zum, đồng thời lao thẳng vào cuộc cạnh tranh với các công ty xe buýt lớn hơn?

Cô đã chấp nhận rủi ro để chọn phương án 2. Chỉ 5 năm sau, Zum được định giá 1,3 tỷ USD (hơn 32.000 tỷ VNĐ) và Ritu trở thành một bà mẹ khởi nghiệp thành công vang dội ở tuổi 50.

Ritu cho biết công ty khởi nghiệp này có các hợp đồng trị giá hơn 1,5 tỷ USD (37.000 tỷ VNĐ) với hơn 4.000 trường công và tư trên khắp California, Washington, Texas, Illinois, Tennessee và Maryland.

Bà mẹ 50 tuổi xây dựng công ty khởi nghiệp trị giá 32 nghìn tỷ VNĐ lấy cảm hứng từ những chiếc xe buýt trường học

Gian nan để thành công

Ritu chia sẻ: "Tôi đã mất một thời gian - khoảng 8 tháng - vì có một câu chuyện cá nhân gắn liền với câu chuyện thành lập công ty. Mẹ tôi từng phải đối mặt với vấn đề này ở Ấn Độ và tôi đã ở đây, ngồi ở trung tâm Thung lũng Silicon (nơi tập trung các tập đoàn thống trị trên thế giới, là cái nôi của nền công nghệ), trung tâm của sự đổi mới, đối mặt với cùng một vấn đề.

Tôi biết mô hình ban đầu của Zum đã thay đổi cuộc sống của các bậc cha mẹ đang đi làm. Những phụ nữ đi làm viết thư cho chúng tôi về việc họ được quay trở lại công việc, bắt đầu thăng tiến hơn - vì họ không phải chạy đến đón con lúc 4 giờ chiều - và được thăng chức.

Đó đã là một thành công. Mục tiêu hàng đầu của tôi vẫn là phục vụ trẻ em và các bậc cha mẹ".

Ritu kể về quá trình phát triển của công ty: "Chúng tôi đã có động lực từ việc giành được hợp đồng 5 năm trị giá 53 triệu USD (1.300 tỷ VNĐ) với trường Oakland Unified School District, bắt đầu vào năm 2020. 

Sau đó, đại dịch xảy ra và tất cả các hoạt động đến trường đều phải dừng lại trong khoảng 5 - 6 tháng. Điều đó đã đặt chúng tôi vào tình huống 'khi cuộc đời tặng cho bạn một quả chanh, bạn cần làm ra một ly nước chanh'. Chúng tôi đã tận dụng thời gian đó để nhanh chóng cải tiến sản phẩm của mình.

Một trong những nhà đầu tư của tôi gọi đó là thời điểm quyết định - bạn có thể chết, hoặc bạn chỉ sống sót, hoặc bạn có thể vươn xa hơn.

Nhiều khi, nhu cầu thay đổi trên thị trường. Nhiều khi bạn gặp phải điều gì đó bất ngờ xảy ra như trong trường hợp của chúng tôi, thậm chí còn lớn hơn những gì bạn nghĩ ban đầu. Trong những trường hợp đó, bạn phải nhanh chóng thích ứng, bởi vì đó là thời điểm quyết định. Nếu bạn không đưa ra quyết định đúng đắn, bạn sẽ không thể thành công như mong muốn".

Nguồn: CNBC

 
Minh Nhật

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật