Các cửa hàng nhỏ lẻ, được người dân địa phương gọi là cửa hàng kirana, có thể được tìm thấy trên khắp Ấn Độ, trên những con phố thành phố đông đúc, những con đường nhỏ nhất trong khu ổ chuột và thậm chí cả những vùng nông thôn khó tiếp cận.
Các ước tính trong ngành xác định số lượng cửa hàng kirana trên toàn quốc là hơn 12 triệu. Theo công ty đầu tư mạo hiểm Flourish Ventures, các cửa hàng này chiếm 90% doanh số bán hàng tạp hóa trong nước, trị giá 600 tỷ USD mỗi năm.
Tuy nhiên, một số chủ cửa hàng kirana đang phải vật lộn để cạnh tranh với các cửa hàng trực tuyến và mở rộng chuỗi siêu thị.
Trong số đó có ông Anil Jain, người đã điều hành cửa hàng của mình được 35 năm, đáp ứng nhu cầu tạp hóa của hàng nghìn khách hàng trong khu vực lân cận.
Ông nói: "Việc kinh doanh chưa bao giờ khó khăn đến thế. "Có rất nhiều tác động đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi từ bán lẻ trực tuyến, nơi họ giao hàng tận nhà miễn phí và việc khách hàng mua một món hàng hay nhiều hơn không quan trọng với họ".
Chuỗi cửa hàng lớn đang phát triển mạnh
Thị trường mua sắm tạp hóa trực tuyến dự kiến sẽ tiếp tục phát triển, với ước tính giá trị của nó là 24 tỷ USD vào năm 2025.
Những doanh nghiệp chính bao gồm Amazon Pantry, Big Basket – thuộc sở hữu của tập đoàn Ấn Độ Tata và JioMart của Reliance Industries.
Theo CNA, Reliance, một trong những tập đoàn lớn nhất của đất nước thuộc sở hữu của người giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani cũng đang tạo ra sự cạnh tranh cho các cửa hàng kirana thông qua chuỗi cửa hàng tạp hóa Fresh, có hơn 700 cửa hàng.
Reliance cũng có thỏa thuận nhượng quyền với thương hiệu đa quốc gia 7-Eleven của Mỹ nhằm mở rộng các cửa hàng tiện lợi này tới 100 thành phố trên khắp Ấn Độ.
Những người mua sắm cho biết họ bị thu hút bởi các chương trình giảm giá và ưu đãi được cung cấp bởi các nền tảng trực tuyến và chuỗi bán lẻ.
Tìm cách để tồn tại
Nhưng một số chủ cửa hàng nhỏ lẻ không từ bỏ mà không đấu tranh.
Ông Niral Dharod đang cố gắng bắt kịp sự cạnh tranh bằng cách hiện đại hóa diện mạo cửa hàng của mình và đảm bảo rằng khách hàng của ông có thể tiếp cận ngay lập tức với nhiều loại sản phẩm.
"Tôi có khoảng 4.500 sản phẩm khác nhau trong cửa hàng của mình và đó là lý do tôi vẫn kinh doanh đến ngày hôm nay, nếu không thì tôi đã không tồn tại đến ngày hôm nay", ông Dharod nói.
Giống như nhiều chủ cửa hàng kirana khác, ông cung cấp tín dụng cho những khách hàng thường xuyên của mình. Giờ đây, họ cũng có thể gửi đơn đặt hàng cho cửa hàng qua WhatsApp và nhận các mặt hàng của họ được giao.
Các cửa hàng Kirana đang ngày càng nắm bắt công nghệ, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng có thể rất quan trọng đối với sự sống còn của họ. Một lĩnh vực hy vọng khác dành cho họ có thể là hợp tác với những doanh nghiệp lớn hơn.
Ví dụ, JioMart cho phép khách hàng đặt hàng qua nền tảng của họ và nhận hàng từ cửa hàng kirana địa phương của họ, trong khi Amazon có một sáng kiến gọi là "cửa hàng địa phương", cho phép các nhà cung cấp kirana bán qua trang web của mình.
Ông Ankur Bisen, đối tác cấp cao và người đứng đầu bộ phận Người tiêu dùng, Thực phẩm & Bán lẻ tại Technopak Advisors cho biết: "Các cửa hàng kirana đã nhận ra rằng bán lẻ hiện đại đóng một vai trò quan trọng trong một số khía cạnh nhất định".
"Các nhà bán lẻ hiện đại cũng đã nhận ra những ưu điểm của các cửa hàng kirana, đặc biệt là trong thời kỳ COVID, và giờ đây bạn đang thấy cả hai được chấp nhận nhiều hơn để cùng tồn tại trong công ty của nhau".
Ông Bisen lưu ý rằng sẽ luôn có áp lực đối với bất kỳ chính phủ Ấn Độ nào trong việc bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ, vì vậy các cửa hàng kirana này sẽ vẫn là một phần nội tại trong bối cảnh bán lẻ của Ấn Độ.