Cụ thể, doanh số bán ô tô mới tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe trong năm ngoái, tăng 14% so với năm 2020, dẫn đầu là mức tăng 67% ở Indonesia.
Nhưng tổng số cộng lại vẫn ít hơn khoảng 20% so với năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát.
Sự phục hồi kém do các hạn chế chặt chẽ hơn về COVID-19 trong khu vực nói chung và sản xuất gặp khó khăn do thiếu hụt chất bán dẫn.
Theo nhiều nhà quan sát thị trường, với sự gia tăng các biến thể omicron, doanh số bán ô tô khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.
Theo tờ Nikkei, Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 quốc gia được khảo sát lần đầu tiên sau hai năm, với doanh số 887.202 xe, nhờ các chính sách giảm thuế nhằm gia tăng nhu cầu vào tháng 3 năm ngoái.
Với thị phần hơn 30% tại Indonesia, Toyota càng củng cố vị thế của mình khi tung ra phiên bản mới của mẫu xe đa dụng nổi tiếng Avanza vào tháng 11 năm ngoái. Daihatsu và Mitsubishi cũng mở rộng thị phần của họ với tư cách là những nhà sản xuất số 2 và số 3 trên thị trường đó.
Mặc dù các đợt giảm thuế dự kiến sẽ hết hiệu lực vào cuối năm ngoái, nhưng chính phủ Indonesia đã gia hạn một số khoản cho đến cuối tháng Ba.
Trước quyết định đó, Hiệp hội các ngành công nghiệp ô tô Indonesia dự báo doanh số bán ô tô mới vào năm 2022 là 900.000 xe.
Hiện tại, sự chú ý sẽ tập trung vào việc liệu các ưu đãi sẽ cho phép thị trường có phục hồi trở lại mức trước đại dịch với 1,03 triệu xe bán ra vào năm 2019.
Tại thị trường Thái Lan, doanh số bán ô tô mới giảm năm thứ ba liên tiếp xuống 759.119 xe, giảm 4%.
Doanh số bán hàng đã tăng so với năm 2020 trong nửa đầu năm ngoái, nhưng đã mất đà sau khi các lệnh cấm cửa được áp dụng ở Bangkok và các thành phố khác vào tháng 7/2021.
Tình trạng chững lại được cho là do tình trạng thiếu chip và các phụ tùng ô tô khác, khiến nhiều hãng xe phải tạm ngừng sản xuất.
Toyota, công ty dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, dự báo doanh số bán ra là 860.000 xe vào năm 2022, bao gồm cả xe do các nhà sản xuất ô tô khác cung cấp. Noriaki Yamashita, Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan, cho biết ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang "dần dần tiến tới bình thường hóa".
Nhưng do sức mua suy yếu của người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID kéo dài, doanh số bán hàng khó có thể trở lại mức 1 triệu xe của năm 2019 cho đến sau năm 2023.
Trong khi đó, Malaysia chứng kiến thị trường xe hơi của mình thu hẹp trong năm thứ hai liên tiếp, khi doanh số bán hàng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 508.911 xe.
Hoạt động bán hàng gần như đã bị tạm dừng hoàn toàn trong một thời gian sau khi chính phủ đưa ra lệnh cấm vận trên toàn quốc vào tháng 6/2021. Perodua, nhà sản xuất ô tô Malaysia có thị phần lớn nhất trong nước, đã phải chịu mức giảm 14% về doanh số bán hàng do thiếu chất bán dẫn.
Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia, doanh số bán ô tô mới tại Malaysia trong năm nay được dự báo là 600.000 chiếc, gần như không đổi so với năm 2019.
Nhóm thương mại hy vọng doanh số bán hàng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế ở Malaysia và các nước láng giềng, và từ việc gia hạn giảm thuế đối với doanh số bán ô tô.
Nhưng Malaysia Rating, một cơ quan xếp hạng tín dụng, dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm so với mức năm 2019, đồng thời cho rằng ngành công nghiệp ô tô địa phương sẽ tiếp tục bị thiếu hụt chất bán dẫn vào năm 2022.
Ở cả Việt Nam và Philippines, doanh số bán hàng lần đầu tiên tăng cao trong hai năm, đạt mức tăng lần lượt là 3% và 16% lên 300.000 và 280.000 xe. Năm 2020 và 2021, Việt Nam là thị trường ô tô mới lớn thứ 4 Đông Nam Á, vị trí mà Philippines nắm giữ từ lâu.
Trong tháng 12/2021, doanh số bán ô tô mới kết hợp tại 6 quốc gia ASEAN đạt 330.000 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thứ ba liên tiếp.
Tính theo tháng, doanh số bán hàng đã tăng 15%, lần tăng thứ năm liên tiếp, cho thấy sự phục hồi của thị trường ô tô trong khu vực.