Theo Reuters, ông Shinji Aoyama, Giám đốc điện khí hóa toàn cầu của Honda cho biết hôm nay (22/4) rằng công ty sẽ giới thiệu một mẫu xe thương mại cỡ nhỏ chạy điện tại Nhật Bản vào năm 2024, được xây dựng trên nền tảng EV nhỏ mới.
Tiếp theo là mô hình xe điện cỡ lớn ở Bắc Mỹ vào năm 2026, trên một nền tảng lớn mới.
Cả hai nền tảng sẽ được sử dụng cho các mô hình khác.
Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến, ông Aoyama cho biết một nền tảng thứ ba, mà ông mô tả là "cỡ trung bình", sẽ được chia sẻ với General Motors, bắt đầu từ năm 2027.
Hai công ty vào đầu tháng 4 cho biết họ sẽ cùng phát triển "xe điện giá cả phải chăng" cho các thị trường toàn cầu, nhưng tiết lộ một số chi tiết khác.
“Liệu chúng sẽ dựa trên kiến trúc của Honda hay trên nền tảng của GM vẫn chưa được quyết định,” ông Aoyama nói.
Ông nói thêm: “Chúng tôi chưa quyết định loại nào sẽ được sản xuất." Nhưng chúng tôi sẽ chia sẻ quy trình "sản xuất" để cho phép những chiếc xe được sản xuất tại "nhà máy Honda hoặc GM".
GM đang chế tạo hai mẫu SUV điện cao cấp cho Honda ở Bắc Mỹ, bắt đầu từ năm 2024, dựa trên nền tảng EV chuyên dụng làm nền tảng cho chiếc Cadillac Lyriq của GM.
Aoyama cho biết Honda đã đồng ý sử dụng pin Ultium thế hệ tiếp theo của GM, mặc dù thông số kỹ thuật vẫn chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không có kế hoạch tham gia vào liên doanh pin Ultium của GM với LG Energy Solution của Hàn Quốc, ông nói.
Honda cho biết họ có kế hoạch sản xuất hai triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030, bao gồm cả các mẫu xe cỡ trung đang được GM phát triển.
Ông Aoyoma cho biết Honda đang nhắm mục tiêu sản xuất 750.000-800.000 xe điện ở Bắc Mỹ vào năm 2030 và tương tự ở Trung Quốc, với 400.000-500.000 xe khác ở Nhật Bản và các thị trường khác.