Asian Nikkei Review cho biết, Huawei Technologies đã mở cửa hàng khổng lồ đầu tiên của mình dọc theo một trong những phố mua sắm độc quyền nhất của Trung Quốc, bất chấp sự đàn áp thắt chặt của Mỹ. Trang này đánh giá, đây là động thái nhằm giành thị phần lớn hơn trong nước để cạnh tranh cùng các đối thủ như Apple .
Huawei đang học hỏi Apple?
Cửa hàng của Huawei có ba tầng trong một tòa nhà trang trí nghệ thuật đầy phong cách ở Thượng Hải. Ngay ngày khai trường, một hàng người kéo dài, nườm nượp đợi trước cửa. Đây không chỉ là một thách thức đối với Apple mà còn đối với Samsung trên chính sân nhà của Huawei.
Với diện tích gần 5.000 m2, cửa hàng Thượng Hải của Huawei đã tái hiện một “kỷ nguyên thương mại” của Trung Quốc trước đây. Con đường này khi xưa đã từng có một cửa hàng may mặc và vải may nổi tiếng. Sau này nó trở thành cửa hàng hàng đầu của thương hiệu thời trang nhanh Mỹ Forever 21 trước khi nhà bán lẻ nộp đơn xin phá sản vào năm 2019.
Trong buổi khai trương ở Thượng Hải, Huawei đã trình diễn các công nghệ thực tế tăng cường có tên là Cyberverse, có thể hiển thị pháo hoa ảo và tích hợp hình đại diện ảo vào cảnh thực thông qua ống kính của điện thoại thông minh P40.
Huawei cho biết các sản phẩm của họ có mặt ở 70.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Hãng đang chuyển chiến lược bán lẻ, từ chủ yếu hợp tác với các nhà khai thác trên toàn thế giới và các đối tác kênh bán lẻ, sang điều hành các cửa hàng của riêng mình như Apple. Các chuyên gia cho rằng điều này có thể giúp công ty định hình tốt hơn và kiểm soát hình ảnh thương hiệu của mình.
Cửa hàng của Huawei ở Thượng Hải trưng bày tất cả sản phẩm của thương hiệu này. Ảnh: ANR |
Năm ngoái, Huawei đã mở "cửa hàng hàng đầu toàn cầu đầu tiên" vào tháng 9 tại trung tâm thành phố Thâm Quyến, nơi có trụ sở công ty. Cửa hàng 3 tầng được phục vụ bởi mạng 5G và trưng bày một loạt các thiết bị Huawei, từ điện thoại thông minh, màn hình thông minh và loa đến máy tính xách tay, bộ định tuyến và thiết bị đeo được.
Huawei cũng đã mở các cửa hàng lớn ở Madrid và Paris để quảng bá thương hiệu của mình ở Châu Âu. Tuy nhiên, các kế hoạch tương tự cho London và Vienna đã bị hoãn lại. Huawei hiện cho biết cửa hàng Châu Âu tiếp theo của họ sẽ ở Berlin.
Asian Nikkei Review cho rằng, Huawei đang học hỏi chiến lược bán lẻ được Apple sử dụng. Hãng “táo khuyết” đã mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2008 ở Bắc Kinh. Apple đã mở rộng lên khoảng 42 cửa hàng tại quốc gia này, bao gồm 7 cửa hàng ở Thượng Hải. Tất cả nhân viên của Apple Store đều là nhân viên trực tiếp và được đào tạo để trau dồi kiến thức sản phẩm kỹ thuật trước khi họ có thể phục vụ khách hàng.
CEO Tim Cook cho biết, Apple sẽ thích tự mình vận hành tất cả các cửa hàng. "Tôi không muốn người khác điều hành thương hiệu cho chúng tôi. Chúng tôi thích làm mọi thứ theo cách của chúng tôi”, vị này khẳng định.
"Tôi ở đây để hỗ trợ Huawei”
"Vợ tôi yêu Apple, còn tôi sử dụng điện thoại Samsung, nhưng gia đình tôi luôn cười nhạo tôi. Cha mẹ và người thân lớn tuổi của tôi đã thực sự chuyển sang Huawei kể từ năm ngoái để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với công ty nước nhà sau khi hãng này phải chịu sự đàn áp của Mỹ”, Lance Long, một cư dân Thượng Hải chia sẻ.
Long nói thêm: "Cửa hàng của Huawei chắc chắn sẽ trở thành một điểm thu hút. Đối với những người địa phương như tôi, thay vì điện thoại thông minh Huawei, tôi nghĩ địa điểm này là một nới tốt để trải nghiệm một số sản phẩm khác như loa, bộ định tuyến và màn hình thông minh mà tôi chưa có cơ hội để nhìn thấy trước đây”.
Hàng dài người nối người đứng trước cửa hàng Huawei đợi thời khắc khai trường. Ảnh: Reuters |
Asian Nikkei Review ghi nhận một đám đông chủ yếu là những vị khách trẻ tuổi đã đợi trước khi cửa hàng Huawei mở cửa. "Tôi ở đây để mua điện thoại thông minh P40 mới nhất và trải nghiệm các dòng sản phẩm khác", một khách hàng cho biết. Có một sinh viên nói với Asian Nikkei Review rằng: "Tôi ở đây để hỗ trợ Huawei”.
Chen Natte, một người đàn ông đã nghỉ hưu, chia sẻ: "Tôi đã chờ đợi ngày khai trương hôm nay. Công nghệ của Huawei tốt hơn so với những người khác và tôi ở đây để trải nghiệm những thứ mới nhất”.
Một nhân viên trong mảng công nghệ làm việc ở Thượng Hải khẳng định với Asian Nikkei Review rằng, hơn một nửa bạn bè và đồng nghiệp của ông đã chuyển sang Huawei sau khi Mỹ đưa công ty vào danh sách đen. "Tôi thực sự thấy ít người dân địa phương sử dụng Oppo, Vivo và Xiaomi hơn. Thật tự nhiên khi Huawei phải đối mặt với một cuộc chiến sinh tồn, họ cần phải bảo đảm thị trường quê nhà”, ông nói.
Tuy nhiên, người đàn ông này thừa nhận, khách hàng của Apple "vẫn khá trung thành”.
Đối đầu với Apple và Samsung?
Huawei hiện đang chiếm 38% thị phần điện thoại thông minh của Trung Quốc vào năm ngoái và đã tiếp tục mở rộng dữ dội, đạt 41% trong quý I/2020. Cửa hàng hàng đầu của Apple trên đường Nam Kinh Thượng Hải chỉ cách Huawei một phút đi bộ. Công ty Mỹ đứng thứ 5 tại Trung Quốc với chỉ 9% thị phần.
Samsung, công ty cạnh tranh trực tiếp với Apple và Huawei trên toàn cầu, cũng đã mở cửa hàng hàng đầu đầu tiên tại Trung Quốc vào năm ngoái. Nhưng thị phần của hãng đang tụt lại, chỉ chiếm 1% doanh số điện thoại thông minh tại đây vào năm 2019, theo IDC.
Việc mở cửa hàng Thượng Hải làm thay đổi trọng tâm về cuộc chiến giữa Huawei và Mỹ: cuộc chiến về các linh kiện nhỏ bé được tìm thấy trong điện thoại, thiết bị 5G và các thiết bị điện tử khác. Cuộc đàn áp của Washington tháng trước đã mở rộng ra tất cả các công ty trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, tìm cách ngăn chặn họ sử dụng thiết bị của Mỹ để chế tạo chip cho Huawei và công ty bán dẫn HiSilicon, nhà phát triển chip hàng đầu của Trung Quốc.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng này đã khiến Huawei trì hoãn việc sản xuất linh kiện và linh kiện cho dòng smartphone Mate cao cấp sắp tới của mình.
"Huawei đang thực sự thể hiện sức mạnh cơ bắp của mình khi ra mắt một cửa hàng xa xỉ như vậy trong những thời điểm khó khăn đến thế. Họ đang nói với thế giới rằng Huawei vẫn đang cung cấp những sản phẩm tốt nhất và có thể đối đầu trực tiếp với Apple”, Joey Yến, nhà phân tích công nghệ tại công ty nghiên cứu IDC, nhận định.
Bà Yến nói thêm rằng bất kể điều gì xảy ra bên ngoài Trung Quốc, "việc mở một cửa hàng lớn cho người tiêu dùng Trung Quốc cho thấy Huawei muốn củng cố cam kết với các đối tác và nhà bán lẻ, và thậm chí mở rộng thị phần lớn trong nước”.