Theo công ty phân tích toàn cầu Canalys , điều này phần lớn là do iPhone 13 của Apple sa với nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ ở Trung Quốc, nơi các flagship của Apple thường gặp phải sự cạnh tranh nghiêm trọng từ các nhà sản xuất Trung Quốc ngay trên sân nhà.
Sanyam Chaurasia của Canalys cho biết: “Apple đã trở lại ngôi đầu thị trường điện thoại thông minh sau ba phần tư, nhờ vào hiệu suất xuất sắc từ iPhone 13”. ”Apple đã chứng kiến hiệu suất chưa từng có của iPhone ở Trung Quốc, với việc định giá mạnh mẽ cho các thiết bị hàng đầu của mình.” ở tất cả Trung Quốc.
Samsung chỉ đứng ở vị trí đầu tiên, đánh mất ngôi vị cao nhất về doanh số bán điện thoại mà hãng này đã nắm giữ trước đó trong cả năm 2021.
Từ tháng 1 đến tháng 9, Samsung đã trở thành nhà sản xuất điện thoại hàng đầu, khởi đầu một năm đầy khởi sắc. Với thị phần khổng lồ 22%, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021, thị phần của Samsung đã giảm xuống còn 20%, trong khi iPhone của Apple đã vươn lên chiếm lĩnh 22% thị phần, trở thành nhà sản xuất điện thoại số một thế giới.
Điều này có nghĩa là cứ 5 chiếc điện thoại thông minh được bán ra trên khắp thế giới thì chỉ có hơn một chiếc không phải là iPhone, vào quý IV/2021.
Phó chủ tịch Canalys, Nicole Peng, cho biết trong một tuyên bố rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn hiện nay (do chip tình trạng thiếu hụt cũng như đại dịch) đã ảnh hưởng nhiều nhất đến các nhà cung cấp cấp thấp, và mặc dù Apple chắc chắn cảm thấy bị ảnh hưởng một chút, nhưng tất cả đều không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sự thiếu hụt.
Các thương hiệu điện thoại thông minh đã và đang đổi mới để tận dụng tối đa hoàn cảnh của họ, điều chỉnh thông số kỹ thuật của thiết bị để phù hợp với vật liệu sẵn có, tiếp cận các nhà sản xuất chip mới nổi để đảm bảo nguồn IC mới, tập trung các dòng sản phẩm vào các mẫu bán chạy nhất và đáng kinh ngạc các bản phát hành sản phẩm mới.
Những phương pháp này mang lại lợi thế cho các thương hiệu lớn hơn và chúng được thiết lập để duy trì trong ngắn hạn, vì các nút thắt cổ chai sẽ không giảm bớt cho đến nửa cuối năm 2022, theo ông Nicole Peng.
Bất chấp thành công rõ rệt của Apple khi kết thúc năm 2021 , như Apple Insidermentions, con số của nó tương đối thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, khi nó chiếm 23% thị phần (so với 17% của Samsung).