• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lạm dụng mì ăn liền dẫn đến suy dinh dưỡng ở hàng triệu trẻ em Đông Nam Á

Theo UNICEF, tại Indonesia, Malaysia, Philippines đang có tình trạng lạm dụng mì gói cho trẻ ăn dẫn...

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ngày 15/10 đưa ra báo cáo mới, trong đó chỉ ra việc lạm dụng những thực phẩm ăn liền giá rẻ như mì ăn liền, bánh quy có thể giúp no bụng nhưng thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng khiến trẻ em Đông Nam Á bị thiếu dinh dưỡng và các vi chất cần thiết cho sự phát triển. 

Philippines, Indonesia và Malaysia là ba quốc gia đang có tình trạng lạm dụng mì gói trong việc nấu ăn cho trẻ nhỏ. Các quốc gia này được đánh giá là bùng nổ về kinh tế, tuy nhiên do các bậc phụ huynh bận rộn làm việc, không có thời gian nấu ăn cho con, thiếu tiền hoặc thiếu hiểu biết đã để con ăn những thực phẩm ít có giá trị dinh dưỡng. 

Lạm dụng mì ăn liền dẫn đến suy dinh dưỡng ở hàng triệu trẻ em Đông Nam Á.
Lạm dụng mì ăn liền dẫn đến suy dinh dưỡng ở hàng triệu trẻ em Đông Nam Á.

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trung bình ở 3 nước này là 40%, cao hơn mức trung bình của toàn thế giới là khoảng hơn 33%. Cụ thể, quy mô của tình trạng thiếu dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi ở Indonesia là 24,4 triệu trẻ, Philippines là 11 triệu trẻ và Malaysia là 2,6 triệu trẻ.

Theo UNICEF, việc trẻ em dưới 5 tuổi ăn nhiều mì ăn liền, bánh quy và nước trái cây đóng chai làm giảm lượng vitamin và khoáng chất đưa vào cơ thể. Trẻ em ăn những loại đồ ăn vặt, thức uống như vậy có chiều cao thấp hơn bạn bè cùng trang lứa. 

Lạm dụng mì ăn liền dẫn đến suy dinh dưỡng ở hàng triệu trẻ em Đông Nam Á

Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ 5 thế giới về lượng tiêu thụ, sau Trung Quốc (40,25 tỷ gói), Indonesia ( 12,540 tỷ gói), Ấn Độ (6,06 tỷ gói) Nhật Bản (5,780 tỷ gói). Năm 2018, Việt Nam đã tiêu thụ 5,2 tỷ gói mì, tăng 2,8% so với năm 2017.

Tuy nhiên, với mức dân số 95 triệu dân vào năm 2018, trung bình một người Việt Nam ăn gần 55 gói mì/năm, cao hơn quốc gia dẫn đầu về lượng tiêu thụ mì gói là Trung Quốc (31 gói), Indonesia (46,4 gói), Nhật Bản (45,8 gói).

Hiện nay ở Việt Nam có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền. Trong đó, 70% thị phần thuộc về Acecook Việt Nam, Masan và Asia Food. 

Acecook Việt Nam hiện dẫn đầu thị phần, chiếm khoảng 50% ở thành thị và 43% trên cả nước; trong khi đó Masan và Asia Food dẫn đầu ở khu vực nông thôn, với tổng thị phần là 60%.

KIM THOA

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật