Trước khi đại dịch COVID-19, các công ty cho thuê xe hơi chiếm hơn 10% doanh số bán xe mới của Mỹ - ước tính khoảng 1,7 triệu đến 1,9 triệu xe mua vào năm ngoái. Nhưng đây là thời gia cực kỳ khó khăn.
Trên thực tế, các công ty cho thuê xe hơi có được 2/3 doanh thu nhờ các hợp đồng cho thuê xe ở các sân bay. Với việc giảm 94% trong tháng 4 và tháng 5, theo dữ liệu của trạm kiểm soát TSA người dân đi lại rất hạn chế, sau khi Chính phủ Mỹ ban hành các biện pháp hạn chế đi lại và yêu cầu người dân ở nhà, vì vậy có rất ít người cần thuê xe.
Và phần lớn hoạt động kinh doanh ngoài sân bay đến từ những khách hàng có xe hơi gặp tai nạn, với các công ty bảo hiểm trả một số hoặc tất cả hóa đơn cho thuê. Nhưng với việc phong tỏa các thành phố của Mỹ, số vụ tai nạn cũng giảm đến mức mà các công ty bảo hiểm đã tự nguyện trả lại hơn 7 tỷ đô la phí bảo hiểm cho khách hàng.
Vì vậy, thời điểm này, các công ty cho thuê xe đang gặp vô vàn khó khăn.
Hertz đã rất cố gắng để tồn tại sau nhiều tháng đối chọi với COVID-19 nhưng ảnh hưởng lâu dài từ lệnh giãn cách xã hội cùng nhu cầu vận chuyển giảm mạnh đã buộc họ phải từ bỏ cuộc chơi trong tuần trước. |
Ngừng mua xe mới, rao bán xe cũ
Ngày 22/5, Hertz Global Holdings Inc, công ty chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe suốt một thế kỷ qua tại Mỹ, chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản do hoạt động kinh doanh kiệt quệ vì tác động của đại dịch COVID-19 và không thể đạt thỏa thuận cứu trợ với các chủ nợ.
Vì thế Hertz cho biết không có ý định mua thêm bất kỳ chiếc xe nào trong năm nay. Vào tháng Tư vừa qua, Hertz đã bỏ lỡ khoản thanh toán của một nhóm người cho vay nắm giữ hợp đồng thuê trên hầu hết các văn phòng đại diện tại Mỹ. Công ty này được biết đến dưới các nhãn hiệu Hertz, Dollar và Thrifty.
Hiện tại Rival Avis Budget (CAR) đang ở trong tình trạng tài chính khá hơn nhưng họ cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn. Công ty này cho biết hồi tháng đã cắt giảm 80% kế hoạch mua xe mới trong năm nay.
Và ngay cả khi gần như ngừng việc mua xe mới, các công ty, cùng với doanh nghiệp tư nhân cho thuê xe tại Mỹ cũng đang bị mắc kẹt với hàng trăm ngàn xe ô tô “nằm chơi”. Các bãi đậu xe tại các địa điểm thể thao Nam California như Sân vận động Dodgers và Sân vận động Angels có rất nhiều xe đang nằm “đắp chiếu” trên những bức ảnh gần đây của tờ Los Angeles Times.
Các công ty có khả năng bán hết một phần đáng kể trong số 1,5 triệu chiếc ô tô mà họ có trong những tháng tới, theo các chuyên gia ở thời điểm hiện tại "Các công ty cho thuê xe đang rất cần tiền mặt", Jeff Schuster, chủ tịch dự báo toàn cầu của công ty nghiên cứu ô tô LMC cho biết.
Các công ty cho thuê xe hơi đang chào bán khoảng 4.000 xe tại Khu hội chợ Del Mar. |
Những vấn đề trong thị trường xe đã qua sử dụng
Trong thời gian tới khả năng sẽ có ít nhất hàng trăm ngàn xe cho thuê được bán vào thị trường xe hơi đã qua sử dụng, Zo Rahim, giám đốc kinh tế và hiểu biết về ngành kinh tế của Cox cho biết. Ông nói rằng thật khó để biết vết cắt sẽ sâu đến mức nào.
Hertz cho biết họ đã bán được 41.000 xe ô tô từ các địa điểm cho thuê ở Mỹ và 13.000 xe khác vào thị trường châu Âu từ đầu tháng 3, nhưng việc tạm dừng đấu giá xe đã qua sử dụng và đóng cửa nhiều đại lý xe hơi đã qua sử dụng và mới đã khiến doanh số bị đình trệ. Khó khăn trong việc tiếp tục bán xe là một trong những lý do được trích dẫn là nguyên nhân của việc nộp đơn phá sản. Avis Budget cho biết họ đã cắt giảm 35.000 xe trong nửa đầu tháng 3.
Hiện nay, ở Mỹ và các nước châu Âu, các kênh bán xe cũ trở lại bình thường khiến cho các công ty cho thuê xe đang vội vã lên kế hoạch cắt giảm số lượng xe của họ. Avis Budget cho biết họ hy vọng sẽ bán được 20% số xe ở châu Mỹ vào cuối tháng 6 này. Schuster cho biết: "Tôi nghĩ rằng thị trường đã qua sử dụng đang chuẩn bị cho một dòng xe sẽ đẩy giá xuống và gây áp lực lên thị trường".
Hiện tại Rival Avis Budget (CAR) đang ở trong tình trạng tài chính khá hơn nhưng họ cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn. Công ty này cho biết hồi tháng đã cắt giảm 80% kế hoạch mua xe mới trong năm nay. |
Đánh vào doanh số của các nhà sản xuất ô tô
Việc bán "phá giá" xe đã qua sử dụng sẽ làm tổn thương doanh số bán xe mới của các nhà sản xuất ô tô theo một vài cách khác nhau.
Trước hết, nó sẽ tạo ra một sự lựa chọn của người tiêu dùng hiện nay. Một số người với tình hình tài chính “ảm đạm” hiện nay sẽ tìm mua các loại xe đã qua sử dụng để giảm bớt gánh nặng tài chính, bởi về giá, một chiếc xe đã qua sử dụng sẽ là tương đối thấp với một nhóm giá xe mới.
Các bãi đỗ xe tại Mỹ hết chỗ chứa vì nhu cầu hạn chế trong đại dịch COVID-19. |
Một số chuyên gia khảo sát thị trường ngành ô tô cho rằng, hiện đang có một lượng lớn người tiêu dùng “nhìn vào” thị trường xe cũ. Ngoài ra, việc giá cả tương ứng với giá trị xe thi thời điểm này đang rất có lợi cho người mua xe cũ bởi nó đang được “down” xuống cực thấp. Việc này, vô hình trung làm giảm giá trị thương mại của những chiếc xe mới, khiến thị trường xe mới có thể sẽ lâm vào cảnh bết bát hơn nữa.
Và trong khi giá thấp hơn cho một chiếc xe đã qua sử dụng có thể tốt cho người mua xe đã qua sử dụng, thì đó là tin xấu cho những người mua xe mới. Việc này có thể làm giảm giá trị thương mại của họ. Và cũng có thể tăng chi phí thuê một chiếc xe mới, giá bao gồm một tính toán cho giá trị của chiếc xe khi kết thúc hợp đồng thuê. "Tất cả những thứ này đều liên quan đến nhau," Schuster nói. "Nó ảnh hưởng đến những gì người tiêu dùng sẽ mua."
Và không có gì tốt cho các nhà sản xuất ô tô, vốn đang phải vật lộn với các vấn đề đưa sản xuất trở lại sau khi đóng cửa các nhà máy ở Mỹ gần hai tháng.
Doanh số cho các công ty cho thuê xe hơi thường nằm trong số các doanh số có lợi nhuận thấp nhất được thực hiện bởi các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là so với những người mua lẻ có khả năng trả nhiều hơn cho các lựa chọn có giá cao hơn.
Theo CNN