Cụ thể, một chiếc Toyota Land Cruiser đã sử dụng 5 năm được chào bán với giá 62,5 triệu rupee (312.500 USD), tăng gấp 3 lần so với trước thời điểm lệnh cấm nhập khẩu ô tô được ban hành. Số tiền này đủ để mua một căn nhà ở khu hạng trung của thủ đô Colombo, hoặc một căn hộ hạng sang mới xây dựng ở trung tâm thành phố.
Một ví du khác là một chiếc Fiat qua sử dụng 10 năm cũng được rao bán với giá 8.250 USD, cao hơn gấp đôi so với mức thu nhập trung bình hàng năm của người dân Sri Lanka.
'Ô tô và căn nhà là biểu tượng của sự thành công. Đó là lý do tại sao nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua, dù giá cả tăng cao', ông Sarath Yapa Bandara, chủ nhân của một trong những cửa hàng bán ô tô có quy mô lớn nhất ở Sri Lanka cho hay.
Điều này là do đất nước đang trên bờ vực phá sản và với lạm phát ở mức cao, chính phủ nước này đã đưa ra các hạn chế đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu không thiết yếu để tiết kiệm dự trữ đồng đô la của mình.
Theo hãng thông tấn AFP, quốc gia 22 triệu dân đang đứng trước bờ vực phá sản và lạm phát đang là vấn đề nóng.
Để đối phó trước tình hình, chính phủ Sri Lanka đã cấm nhập khẩu 'các mặt hàng không thiết yếu' nhằm tiết kiệm USD để mua thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu.
Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát ở Sri Lanka đã đạt con số kỷ lục 14% vào tháng 12/2021.
Trên thị trường ô tô, lệnh cấm 2 năm khiến những chiếc ô tô mới cóng không còn lăn bánh trên đường phố Sri Lanka.
Với sự gia tăng lớn về nhu cầu, giá cả đã tăng vọt - và hơn thế nữa - với một số mẫu xe có giá cao hơn cả căn hộ ở vị trí đắc địa.
Các loại xe nhỏ gọn và sedan cơ bản đang bán chạy, mặc dù có mức giá có thể được coi là cao ngất ngưởng ở những nơi khác trên thế giới. Đối với các tùy chọn hạn chế trong số các xe đã qua sử dụng nhiều tính năng, giá chào bán vẫn cao hơn.
Báo cáo dẫn lời người mua và chủ đại lý xe cũ cho biết rằng thời gian gần đây đã chứng kiến cả nhu cầu và giá cả đều tăng. Đối với một người có thể đã mua một chiếc xe ngay cả vào đầu năm 2021, đây có thể là một khoản đầu tư rất có giá trị nếu tính đến giá trị bán lại.
Ngành công nghiệp xe hơi địa phương ở Sri Lanka hầu như không tồn tại và người mua chủ yếu luôn dựa vào các sản phẩm nhập khẩu.
Nhưng với cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước hiện nay, khó có khả năng các lô xe mới sẽ sớm xuất hiện và do đó, lượng xe đã qua sử dụng hạn chế có thể tiếp tục dẫn đến mức phí cao.