Lần đầu vào Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững
Ngày 13/12, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) lần đầu tiên được vinh danh trong bảng xếp hạng Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023, theo Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI100) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức.
Đây cũng là năm đầu tiên Sabeco tham gia chương trình và đáp ứng bộ chỉ số đánh giá doanh nghiệp trong 3 năm từ quản trị đến môi trường, lao động và xã hội. CSI100 được xem là bộ tiêu chí toàn diện và cụ thể để đánh giá tổng thể hoạt động vận hành của doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn, bắt kịp các cơ hội kinh doanh mới.
Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi |
Sở hữu hệ thống sản xuất và kinh doanh trải dài khắp nước, Sabeco đã và đang triển khai nhiều sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) hướng đến các mục tiêu tăng trưởng xanh.
Từ năm 2020, Sabeco đã chú trọng đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo để tối ưu hoá hiệu suất và chi phí, đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của doanh nghiệp vào năm 2050. Hiện tại hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà đã được lắp đặt tại 17 trong số 26 nhà máy của Sabeco, giúp đáp ứng khoảng 23% lượng điện tiêu thụ trên toàn hệ thống, tương đương tiết kiệm được 25 triệu KWh điện, tiết giảm được khoảng 18.000 tấn CO2 mỗi năm.
Cũng từ lâu Sabeco đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (như trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, doanh nghiệp còn vận dụng nhiều sáng kiến tiết kiệm nước, thành công trong việc giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022). Đồng thời, Sabeco đẩy mạnh triển khai cải tiến bao bì, sử dụng vỏ lon mỏng, thùng carton và két chai nhẹ hơn, tái sử dụng vỏ chai… để giảm thiểu tác động đến môi trường.
Dây chuyền đóng gói sản phẩm Bia Saigon |
Kiên định mục tiêu phát triển bền vững không chỉ giúp Sabeco tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn từng bước nâng tầm vị thế thương hiệu, liên tiếp ghi danh trong nhiều giải thưởng danh giá.
Ngày 15/12 vừa qua, Sabeco là 1 trong hơn 50 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2023 được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết lần thứ 16 - năm 2023 (VLCA). Cụ thể, Sabeco nằm trong Top 20 doanh nghiệp phi tài chính có báo cáo thường niên tốt nhất năm 2023.
Đại diện Sabeco nhận giải thưởng Top 20 Doanh nghiệp niêm yết có Báo cáo thường niên tốt nhất 2023 |
Cũng trong tháng 12, Sabeco nằm trong Top 12 công ty được trao Chứng nhận Hội đồng quản trị cam kết thực hành tốt quản trị công ty của Viện thành viên Hội đồng quản trị (VIOD). Chứng nhận đánh giá hoạt động của hội đồng quản trị hiệu quả nhất thông qua vai trò giám sát bảo vệ lợi ích của cổ đông, tạo ra giá trị cho các bên hữu quan của công ty và tuân thủ các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp hiệu quả, đóng góp cho phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu.
Nỗ lực cải tiến, đưa thương hiệu sản phẩm vươn xa
Bên cạnh đó, Sabeco vẫn không ngừng nghiên cứu, cải tiến sáng tạo sản phẩm và thương hiệu để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao, nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, từ đó củng cố và lan tỏa giá trị của thương hiệu bia lâu đời gắn liền với văn hóa ẩm thực và đời sống của người Việt.
Điển hình như chiến dịch Tết của Bia Saigon trong những năm gần đây thường nhận được đánh giá cao bởi giới chuyên môn vì sự khéo léo lồng ghép, quảng bá các nét đẹp của văn hóa Việt Nam, giúp khơi gợi tình yêu và lòng tự hào về truyền thống, văn hóa dân tộc.
Chiến dịch Tết Bia Saigon 2023: 63 là 1 được vinh danh tại Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam |
Mới đây nhất, ngày 17/12 tại Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chiến dịch “Bia Saigon Tết 2023: 63 là 1” đã được trao giải Key Visual (hình ảnh chủ đạo) xuất sắc nhất và Thiết kế chuỗi OOH Ấn tượng. “63 là 1” là bộ sưu tập phiên bản giới hạn của Bia Saigon dành cho Tết 2023 với thiết kế mỗi lon bia được lấy cảm hứng từ tên viết tắt của mỗi tỉnh thành và lồng ghép hình ảnh nét đẹp văn hóa đặc trưng của từng địa phương.
Bước sang năm 2024, Bia Saigon tiếp tục tung ra chuỗi hoạt động chào đón Xuân Giáp Thìn trong khuôn khổ chiến dịch “Đón Tết Rồng - Nhân bội lộc”, tiếp tục đề cao tinh thần sẻ chia, đoàn kết ngày Tết, cùng nhau hướng đến năm mới khởi sắc qua hàng loạt các chương trình trúng thưởng, trao lộc “rồng vàng” cho khách hàng may mắn, chương trình chăm lo Tết cho cộng đồng trao 10.400 phần quà Tết tại 25 tỉnh thành…
Theo đại diện Sabeco, doanh nghiệp không chỉ nỗ lực củng cố vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng nội địa, mà còn tích cực nâng tầm vị thế thương hiệu Việt, đưa bia Việt Nam vươn xa khắp toàn cầu. Quyết tâm này cũng được ghi nhận bằng “cơn mưa” giải thưởng từ Viện Kiểm định Đồ uống BTI (Mỹ) hồi đầu năm 2023, với 4 huy chương vàng trao cho Bia Lạc Việt, Bia Saigon Gold, Bia Saigon Lager và Bia Saigon Export; 4 huy chương bạc cho các sản phẩm Bia 333, Bia Saigon vị cà phê, Bia Saigon Special và Bia Saigon Chill.