Theo đó, Vietnam Airlines được phép thực hiện các chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM đến Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle và Dallas-Fort Worth (Mỹ) thông qua các điểm trung chuyển tại Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản. Hãng cũng có thể tiếp tục thực hiện các lộ trình đến các thành phố Vancouver, Montreal và Toronto của Canada.
Như vậy, đến thời điểm này Vietnam Airlines là Hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp giấy phép này, theo TTXVN.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp phép cho Vietnam Airlines vận chuyển hành khách, hàng hóa, thư từ giữa Việt Nam và Mỹ được coi là động thái quan trọng sau khi Cục Hàng không Việt Nam được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trao chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) hồi tháng 2 vừa qua. Đây cũng là bước quan trọng để chuẩn bị cho kế hoạch bay thẳng đến Mỹ sau này của Vietnam Airlines.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, các Hãng hàng không bay thẳng đến Mỹ sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt. Cụ thể, để khai thác thị trường Mỹ phải giải quyết được một số vấn đề như: Đội tàu bay phải là tàu bay tầm xa hơn đội tàu bay Việt Nam hiện có; đường bay đến Mỹ cạnh tranh khốc liệt nên công tác thị trường, kế hoạch hợp tác, liên danh… phải được các Hãng hàng không Việt Nam tính toán kỹ lưỡng.
Một thách thức lớn khác với các Hãng hàng không là hệ thống tư pháp Mỹ bởi hệ thống này vô cùng phức tạp. Để tiếp cận sang Mỹ, các Hãng hàng không sẽ phải nắm chặt chẽ hệ thống luật pháp của Mỹ để tránh những thiệt hại không đáng có khi khai thác thị trường này…
Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Vietnam Airlines, Tổng giám đốc Dương Trí Thành cho biết, ngay từ năm 2008 khi đặt mua máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đề ra kế hoạch bay thẳng đến Mỹ.
Cũng theo ông Dương Trí Thành, đường bay Mỹ là cầu nối hàng không rất quan trọng, tuy nhiên việc chuẩn bị thị trường lại không hề dễ dàng. Việc Cục Hàng không Liên bang Mỹ phê chuẩn CAT 1 cho Cục Hàng không Việt Nam vừa qua chỉ là một trong số rất nhiều thủ tục khó khăn phải hoàn tất để bay đến Mỹ.
Các chuyên gia hàng không cho biết, để bay thẳng đến Mỹ cần tính toán nhiều yếu tố kỹ thuật; trong đó bao gồm lượng khách, chủng loại máy bay đủ nhiên liệu mới bay thẳng đến Mỹ như Airbus A350-1000 hoặc Boeing 787-10.