Theo số liệu thống kê cuả Cơ quan Hải quan Hàn Quốc công bố ngày 26/7, kim ngạch xuất khẩu mỳ ăn liền của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này trong 6 tháng đầu năm nay đạt 319,68 triệu USD, tăng 5,8% so với mức kỷ lục 302,08 triệu USD ghi nhận trong 6 tháng đầu năm ngoái.
Tuy nhiên, tỉ lệ tăng trưởng này thấp hơn mức tăng 37,4% của cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc - giảm 15,8%.
Ngoài ra, theo các nhà theo dõi thị trường, còn có các nguyên nhân khác, trong đó có tình trạng thiếu container chở hàng xuất khẩu.
Theo Yonhap, mức tăng trưởng vững chắc trong nửa đầu năm được cho là nhờ sự phổ biến toàn cầu của mì ăn liền do Hàn Quốc sản xuất như một loại thực phẩm khẩn cấp sau đợt bùng phát COVID-19 khiến mọi người phải ở nhà.
Những loại mì ăn liền của Hàn Quốc được thị trường nước ngoài ưa chuộng nhất trong năm nay là Chapaguri - sản phẩm xuất hiện trong bộ phim đình đám "Parasite" đoạt giải Oscar; mì tương đen Chapaghetti và mì cay Neoguri.
Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu mì ăn liền lớn nhất của Hàn Quốc với kim ngạch lên tới 68,13 triệu USD. Tiếp đó là thị trường Mỹ với 37,3 triệu USD, Nhật Bản 33,02 triệu USD, Đài Loan (Trung Quốc) 16,21 triệu USD và Philippines 12,05 triệu USD.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm nay cũng lên tới 4,69 triệu USD.