• :
  • :
Chi tiết tin tức
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mẹo quản lý thời gian khi làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà là chuyện bất đắc dĩ trong mùa dịch hiện nay. Tuy nhiên việc quản lí thời...

Giữa không gian thoải mái, dễ chịu, nhiều người rất dễ xao nhãng. Do đó, trong thời điểm hiện tại, kỹ năng quản lý thời gian trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Làm thế nào để hạn chế phân tâm khi làm việc tại nhà ?

Mẹo quản lý thời gian khi làm việc tại nhà

Những hoạt động giải trí tưởng chừng vô hại như nghe nhạc, xem YouTube, lướt mạng xã hội… có thể ngốn hết thời giờ quý báu của bạn. Vì vậy, mỗi người cần chủ động cắt giảm các thói quen không cần thiết và cam kết thực hiện một cách nghiêm túc.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tránh bị xao nhãng khi làm việc tại nhà:

- Cất điện thoại ở phòng khác hoặc cài đặt chế độ im lặng
- Tắt thông báo mạng xã hội
- Chỉ sử dụng thiết bị di động vào giờ giải lao
- Chuẩn bị sẵn đồ ăn vặt lành mạnh
- Đóng cửa phòng khi đang làm việc
- Nói “Không” trong những tình huống cần thiết
- Dọn sạch email rác trong hộp thư điện tử
- Đeo tai nghe
- Sử dụng các ứng dụng chống phân tâm như Plant, Forest…
- Hạn chế dùng Internet (nếu công việc cho phép)
- Tránh xa tivi và giường ngủ

Bí quyết quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà

Lập ra danh sách công việc cần làm

Mẹo quản lý thời gian khi làm việc tại nhà

Để kiểm soát tốt công việc, mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn nên dành khoảng 10-15 phút lên kế hoạch cho ngày mới. Việc kiểm tra, phân bổ các đầu việc hợp lý sẽ tạo nên cái nhìn tổng quan rõ ràng, khoa học. Bên cạnh đó, thay vì cố gắng hoàn thành quá nhiều nhiệm vụ cùng lúc, chúng ta chỉ nên ưu tiên những việc quan trọng và khẩn cấp. Điều này giúp bạn duy trì sự bền bỉ về mặt thể chất - tinh thần trong những ngày cách ly này.

Xác định thời gian làm việc mỗi ngày

Trong một ngày, mỗi người đều có khoảng thời gian làm việc hăng hái và hiệu quả nhất: sáng, trưa, chiều hay tối. Bạn có thể đưa ra thời gian biểu phù hợp với chính mình. Thêm vào đó, tuy giờ giấc làm việc tại nhà khá linh động, thoải mái nhưng chúng ta vẫn cần làm việc đủ 8 tiếng/ngày để đảm bảo tiến độ công việc. Điều này đòi hỏi mỗi người phải chủ động, trách nhiệm và tự giác hơn bao giờ hết.

Đặt ra deadline cho từng nhiệm vụ

Mẹo quản lý thời gian khi làm việc tại nhà

Ai cũng biết hiệu quả của việc đặt ra deadline trong công việc. Bạn tự quy định mốc thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể dựa trên năng suất lao động cá nhân. Ví dụ, bạn dành từ 15 - 30 phút cho công việc đơn giản và 1 - 2 tiếng cho các nhiệm vụ phức tạp. Ranh giới thời gian này chính là “hồi chuông” nhắc nhở bạn chú tâm hơn vào công việc của mình.

Thiết kế góc làm việc riêng thoải mái

Góc làm việc riêng giúp bạn có thể tập trung làm việc và đạt hiệu quả làm việc cao. Thông thường, nhiều người không quá chú trọng đến góc làm việc tại nhà mà có thể sử dụng ngay phòng khách hay phòng bếp để làm việc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng vài chậu cây xanh ở góc làm việc đầu óc thoải mái, tinh thần được thư giãn hơn. 

Áp dụng nguyên lý 80/20

Ảnh: TPA Wellness 
Ảnh: TPA Wellness 

Trong vấn đề quản lý thời gian, nguyên lý 80/20 (còn được gọi là nguyên lý Pareto) chỉ ra rằng, khoảng 80% kết quả đến từ 20% hành động. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công việc, chúng ta chỉ cần xác định 20% nhiệm vụ quan trọng nhất và đầu tư tối đa vào chúng. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức để tận hưởng cuộc sống cá nhân. Phương châm “Work smarter, not harder” cũng nhấn mạnh điều tương tự.

Giải lao hợp lý

Tuy làm việc tại nhà nhưng chúng ta luôn cần những giờ giải lao thoải mái. Thay vì tranh thủ đọc tin tức về tình hình bất ổn của thế giới trong đại dịch, bạn có thể đứng dậy đi dạo quanh nhà hay uống nước và ăn nhẹ.

Điều chỉnh thói quen làm việc tại nhà

Mẹo quản lý thời gian khi làm việc tại nhà

Chúng ta cần thường xuyên theo dõi tiến độ công việc để chủ động điều chỉnh thói quen làm việc tại nhà sao cho phù hợp nhất. Sau khi đã áp dụng các gợi ý trên, nếu vẫn chưa thể làm chủ được quỹ thời gian của mình, bạn nên rà soát lại thời gian biểu và căn chỉnh những khoảng thời gian xen kẽ trong ngày một cách hợp lý hơn.

AN LY (t/h)

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Chưa có bài viết nào

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật