Honda dự định sẽ chi 5 nghìn tỷ yên (40 tỷ USD) để đẩy mạnh sản xuất xe điện trong thập kỷ tới.
Đây được xem là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có tham vọng tích cực nhất với xe điện, đang có những bước tiến táo bạo vào ô tô thế hệ tiếp theo với những kế hoạch cụ thể.
Theo Bloomberg, hãng sẽ tung ra 30 mẫu xe EV vào năm 2030 với sản lượng hơn 2 triệu xe mỗi năm, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố hôm nay (12/4).
Honda cũng sẽ xây dựng một dây chuyền sản xuất pin thể rắn hoàn toàn với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2024.
Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe nhấn mạnh “Chúng tôi sẽ phát triển các sản phẩm có giá trị cao trên quy mô toàn cầu” tại cuộc họp báo về quá trình điện khí hóa xe 4 bánh của công ty được tổ chức tại trụ sở chính của Honda ở Tokyo.
Trong cuộc họp vào tháng 6 năm ngoái, Honda tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn việc bán xe ô tô chạy bằng xăng vào năm 2040, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản công khai tuyên bố kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong.
Kể từ đó, Giám đốc điều hành mới được đề cử của Honda là Toshihiro Mibe đã thúc đẩy nỗ lực của công ty vào phân khúc điện ngày càng cạnh tranh.
Chi tiêu cho R&D của Honda trong thập kỷ qua lên tới khoảng 7.000 tỷ yên. Con số đó sẽ được tăng hơn 10%. Trong số các khoản chi và đầu tư cho R&D, 60% sẽ dành cho việc phát triển xe điện và phần mềm.
Trong cuộc họp báo, công ty cũng vạch ra chiến lược pin toàn cầu theo khu vực. Hiện tại, nhà sản xuất ô tô dự định đảm bảo nguồn cung cấp pin lithium-ion lỏng ổn định ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản bằng cách tăng cường quan hệ đối tác. Ví dụ, tại Mỹ, Honda sẽ mua pin Altium từ GM. Hãng này cũng đang xem xét hợp tác với một công ty khác để sản xuất nhiều pin hơn.
Bắt đầu từ cuối thập kỷ này, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển pin thể rắn hoàn toàn, tin rằng gói năng lượng thế hệ tiếp theo như vậy có thể cải thiện hiệu suất của xe điện.
Honda cho biết họ đã lên kế hoạch đầu tư khoảng 43 tỷ yên để khởi động một dây chuyền ở tỉnh Tochigi vào mùa xuân năm 2024.