Theo báo cáo được công bố hôm nay 10/11, có khoảng 40 triệu người trên khắp Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan đã tiếp cận Internet và lần đầu tiên trong năm nay.
Báo cáo cũng đưa ra số lượng người dùng Internet ở 6 quốc gia Đông Nam Á lên hơn 440 triệu, trong đó 80% đã mua hàng trực tuyến ít nhất một lần.
Tuy nhiên, báo cáo không đề cập đến dân số của tất cả các nước Đông Nam Á, cũng như không đề cập đến các quốc gia thành viên ASEAN là Brunei, Campuchia, Lào và Myanmar, cũng như Đông Timor và Papua New Guinea.
Đại dịch COVID-19 đã gia tăng trong các dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa và thanh toán trực tuyến. Hơn 60 triệu người trong khu vực đã sử dụng dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên do COVID-19 - và 20 triệu người trong số họ đã tiếp tục duy trì như vậy vào nửa đầu năm 2021.
Theo CNBC, hầu hết các lĩnh vực internet ở Đông Nam Á đã có khả năng chống chọi với những tác động xấu của đại dịch, bao gồm nhiều tháng áp dụng các biện pháp phong toả nghiêm ngặt, điều này đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và việc làm trên toàn thế giới.
Khi số lượng người được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tăng lên, các quốc gia đã dần nới lỏng các hạn chế trong năm nay để đưa nền kinh tế của họ trở lại.
Báo cáo dự đoán rằng lĩnh vực internet ở sáu quốc gia Đông Nam Á đó có thể đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) 174 tỷ USD vào năm 2021 - tăng 49% so với một năm trước, với thương mại điện tử là động lực thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng.
GMV là số liệu được sử dụng phổ biến nhất trong thương mại điện tử để đo lường tổng giá trị USD của hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian nhất định.
Cùng với thương mại điện tử, các dịch vụ tài chính trực tuyến trong khu vực cũng đang phát triển khi thanh toán kỹ thuật số và ví điện tử trở nên phổ biến hơn, theo báo cáo. Tổng giá trị giao dịch thanh toán kỹ thuật số ở sáu quốc gia đó trong năm nay được dự đoán là 707 tỷ USD, tăng 9% so với năm ngoái.
Theo Stephanie Davis, phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Nam Á của Google, thương mại điện tử dự kiến sẽ vẫn là phân khúc lớn nhất của nền kinh tế internet cho đến năm 2025 hoặc hơn.
Bà Davis nói trên CNBC vào hôm nay: “Nhưng chúng tôi cũng thấy sự tăng trưởng thực sự mạnh mẽ trên các danh mục khác, chúng tôi kỳ vọng hoạt động vận tải sẽ trở lại, chúng tôi nhận thấy hoạt động vận chuyển thực phẩm vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong khu vực.”
Mảng du lịch vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch được thiết lập để phục hồi bắt đầu từ năm sau và trở lại tăng trưởng vào năm 2025, bà nói thêm.