Mới đây, tờ Vogue đăng tải bài viết về quyết định của Condé Nast khi tuyên bố Margaret Zhang (27 tuổi) được bổ nhiệm làm tổng biên tập Vogue Trung Quốc. Cô là tổng biên tập trẻ tuổi nhất của tạp chí thời trang.
Margaret Zhang bắt đầu được chú ý từ năm 2009 tại Australia. Trước khi dấn thân vào ngành thời trang, cô từng là sinh viên ngành Luật, thời điểm này cô từng hợp tác với các thương hiệu quốc tế. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sydney, Margaret bắt đầu tập trung định hướng bản thân đi theo con đường thời trang chuyên nghiệp.
Chân dung tổng biên tập Vogue Trung Quốc. Ảnh: ELLE. |
Margaret đã xây dựng hình ảnh năng động, hiện đại nhưng cũng sành điệu khi xuất hiện với mái tóc ngắn, giày cao gót và túi xách hàng hiệu. Nhờ gu ăn mặc riêng biệt, cô trở thành nguồn tư liệu tham khảo cho các tín đồ thời trang.
"Tôi nghĩ rằng bản thân ăn mặc như một chàng trai. Phong cách của tôi mang hơi hướm chiết trung, đại diện cho sự bình đẳng. Tôi chắc chắn mình không phải là cô gái mỏng manh", cô nói.
Margaret thường xuyên xuất hiện tại show diễn lớn của Louis Vuitton, Gucci và kết hợp trong nhiều chiến dịch quảng cáo với Swarovski, Clinique, Lexus… Cô cộng tác với tạp chí Harper's Bazaar của Australia, NYLON, Buro24/7, The Coveteur hay ELLE ở nhiều vai trò khác nhau như viết bài, nhiếp ảnh gia, tạo dựng phong cách và mẫu ảnh...
Năm 2015, cô là một trong những gương mặt đại diện toàn cầu của Clinique trong chiến dịch #FaceForward. Năm 2016, người đẹp được đề cử trong danh sách 30 Under 30 châu Á do tạp chí Forbes bình chọn.
Năm 2017, cô trở thành một trong những người sáng lập nền tảng tư vấn tiếp thị Simon Philby với tệp khách hàng bao gồm Under Armour, Google... Margaret còn phụ trách vị trí giám đốc sáng tạo cho các phiên bản ra mắt ở châu Á năm 2019.
Tháng 2/2020, blogger người Australia kết hợp cùng công ty điện ảnh đảm nhận vai trò đạo diễn cho một bộ phim chuẩn bị trình chiếu.
Dù sở hữu tài khoản 1,2 triệu lượt theo dõi, tăng gấp đôi so với năm 2020 nhưng cô vẫn từ chối các mối quan hệ cộng tác có trả phí trên trang cá nhân.
"Không phải lúc nào sức ảnh hưởng cũng song hành cùng lợi ích thương mại. Sự nghiệp của tôi không phải là làm công dân cho mạng xã hội. Cần nói rằng người khác không thể xác định con người thật của bạn. Nơi đó không phải là cuộc sống đích thực", cô nói.
Anna Wintour chia sẻ trên Vogue: "Tôi rất vui mừng khi Margaret Zhang là tổng biên tập mới. Cô ấy là ứng viên nổi bật nhất. Kinh nghiệm quốc tế cùng chuyên môn kỹ thuật số đa nền tảng của cô ấy là sự kết hợp hài hòa cho việc dẫn đắt Vogue Trung Quốc trong tương lai".
Nữ blogger người Australia coi trọng việc kết hợp nhiều kỹ năng với nhau để phát triển sự nghiệp. Cô nói: "Bất cứ ai nói thế hệ millennials chưa đứng đắn đều chưa thật sự hiểu về niềm đam mê của họ. Sự thăng tiến sớm hơn trong sự nghiệp hoàn toàn có thể xảy ra với thế hệ millennials nhờ vào sự thông minh, chăm chỉ và cần cù".
Cô cho rằng những người làm việc tự do chỉ nhận được thành quả khi cố gắng. "Hãy có lịch trình mang tính kỷ luật, chú tâm và đừng trì hoãn. Điều này phụ thuộc vào việc bạn quan tâm ra sao đến những gì mình đang làm", cô cho hay.
Những thước phim cô sản xuất với cương vị là cố vấn hay giám đốc sáng tạo thể hiện phần nào đó cá tính, tầm nhìn và tài năng của cô. Không chỉ thế, với góc nhìn của một người trẻ thuộc thế hệ millennials, Margaret đủ khả năng mang đến nhiều ý tưởng sáng tạo.
Dù vậy nói về kinh nghiệm thì cô có phần e dè hơn. Bởi con đường sáng tạo nữ blogger theo đuổi có nhiều điểm khác biệt hơn so với ngành xuất bản. Margaret phải am hiểu rõ thị trường và phát triển đúng nguyên tắc của tờ tạp chí, công việc này còn bao hàm cả các con số, tư duy linh hoạt của người kinh doanh và cô phải thuyết phục được những cộng sự có tuổi đời, kinh nghiệm lâu năm trong nghề tin tưởng.
Con đường cô lựa chọn chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng phần nào phản ánh sự thay đổi hiện tại trong ngành thời trang.