• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào?

Nhiều giải pháp đã và đang được các nước ASEAN triển khai thông qua công cụ tài khóa, tiền...

Indonesia tán thành dự luật ngân sách rộng hơn để tăng trợ cấp, trong khi Malaysia đã tung ra lực lượng đặc nhiệm về chống lạm phát để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trong khi Singapore tự tin rằng họ có thể giữ lạm phát trong tầm kiểm soát, nhưng các nhà phân tích cảnh báo Philippines có thể bước vào suy thoái - khi Thái Lan trông đợi vào du lịch để cứu vãn.

Giá lương thực tăng cao

Giá lương thực và dầu thô toàn cầu đang tăng mạnh và sẽ tiếp tục ở mức cao trong một thời gian do nguồn cung cấp năng lượng và lúa mì trên thế giới đang bị căng thẳng nghiêm trọng do tác động tổng hợp do chiến sự ở Ukraina và các lệnh trừng phạt trả đũa đối với Nga.

Chỉ riêng trong tháng 5, giá lương thực thế giới đã tăng 22,8%, theo Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc - do giá ngũ cốc và thịt tăng.

Ngân hàng Thế giới dự kiến giá lương thực sẽ tăng khoảng 20% trong năm nay do áp lực tiếp tục tăng lên đối với chi phí năng lượng và phân bón kéo dài từ đầu năm 2021, điều này sẽ tiếp tục đẩy chi phí lương thực cao hơn nếu chúng không được điều chỉnh trong năm tới.

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào? - Ảnh 1.

Mọi quầy bán thịt để tại một khu chợ ở Shah Alam, Malaysia. Ảnh: Bloomberg

Dầu thô Brent chuẩn đạt gần 140 USD / thùng vào tháng 3 và mặc dù nó đã giảm xuống kể từ đó, các thương nhân kỳ vọng giá sẽ ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt do các quốc gia sản xuất dầu trong nhóm Opec + tiếp tục bỏ lỡ mục tiêu sản lượng hàng tháng. 

Các nhà nghiên cứu tại Fitch Solutions dự đoán giá dầu Brent sẽ đạt trung bình khoảng 105 USD / thùng trong năm nay - cao hơn gấp đôi so với giá mà nó được giao dịch vào cuối năm 2020.

Lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu cũng đang gia tăng, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất thêm 0,75% vào tháng trước, trong nỗ lực làm chậm nhu cầu trong nước, theo dữ liệu của chính phủ, Lạm phát hàng năm của Mỹ đạt 8,6% vào tháng 5 - mức tăng nhanh nhất trong hơn ba thập kỷ.

Các nền kinh tế Đông Nam Á không bị ảnh hưởng bởi giá thực phẩm và dầu thô tăng cao, và có thể cảm thấy tệ hơn nếu một cuộc suy thoái toàn cầu xảy ra ngay khi họ nhìn thấy những chồi xanh đầu tiên của sự phục hồi sau đại dịch.

Các nhà phân tích và chuyên gia cho rằng, một số người có thể phải chi nhiều hơn ngân sách hàng năm để giảm thiểu tác động của lạm phát - đặc biệt là các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á có khả năng dẫn đến thâm hụt ngân sách ngày càng lớn.

Nhưng những quốc gia này có thể chi thêm bao nhiêu, và họ sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng như thế nào?

Sau đây, chúng ta hãy xem xét năm nền kinh tế lớn nhất ASEAN và các lựa chọn mở ra cho họ:

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào? - Ảnh 2.

Những người lái xe ô tô bị tắc đường ở Jakarta hôm tuần trước. Chính phủ Indonesia đặt ra chính sách giá rộng rãi đối với các mặt hàng được trợ giá như nhiên liệu, điện và phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Xinhua

Indonesia

Quốc hội Indonesia vào tháng 5 đã thông qua yêu cầu của chính phủ về việc tăng trợ cấp năng lượng thêm 23,8 tỷ USD nhằm cố gắng giữ giá năng lượng trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Việc tăng trợ cấp diễn ra cùng lúc với việc chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ kéo dài 3 tuần mà họ đã áp đặt để tăng cường nguồn cung dầu ăn trong nước ở Indonesia, quốc gia sản xuất dầu thực vật lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, lạm phát đã tăng 4,35% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ nhanh nhất trong 5 năm và vượt xa mục tiêu năm 2022 của ngân hàng trung ương là 2-4%.

Zamroni Salim, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia cho biết các biện pháp để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát để đảm bảo có đủ trợ cấp để tránh tăng đột biến giá tại máy bơm và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. kinh tế vĩ mô và tài chính.

Chế độ giá quản lý của Indonesia cho thấy chính phủ đưa ra chính sách giá rộng rãi đối với các mặt hàng được trợ giá như nhiên liệu, điện và phương tiện giao thông công cộng.

"Nếu lạm phát tương đối cao (khoảng 10%), nó có thể làm giảm hoặc xói mòn tăng trưởng kinh tế cũng như sức mua của người dân. Với lạm phát dưới 10%, tác động vẫn có thể kiểm soát được", ông Zamroni nói.

Vào tháng 3, chính phủ và ngân hàng trung ương Indonesia cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ muốn giữ lạm phát trong phạm vi 3-5% đối với các mặt hàng thực phẩm, sử dụng công nghệ và số hóa nông nghiệp đầu cuối để đảm bảo nguồn cung và phân phối có trật tự.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường phối hợp chính sách - cả ở cấp cao nhất và giữa các chính quyền trung ương và khu vực - để quản lý lạm phát tốt hơn trong khi đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và liên tục phục hồi kinh tế.

Nhưng dự luật trợ cấp cao của Indonesia dự kiến sẽ gây thâm hụt ngân sách lớn hơn trong năm nay mặc dù doanh thu tăng từ giá hàng hóa cao hơn, Trinh Nguyễn, nhà kinh tế cấp cao của ngân hàng đầu tư Pháp Natixis tại châu Á cho biết.

"Doanh thu cao hơn đã được hỗ trợ, nhưng các hóa đơn trợ cấp lớn và điều đó có nghĩa là nó để lại ít không gian hơn cho các chi tiêu khác hiệu quả hơn như đầu tư cơ sở hạ tầng. Chi tiêu trợ cấp đang lấn át các khoản đầu tư khác và vẫn dẫn đến thâm hụt lớn hơn dự kiến," bà nói.

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào? - Ảnh 3.

Một khách hàng nói chuyện với một người bán thịt gà tại một khu chợ ẩm thực ở Malaysia. Nước này đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu thịt gà trong tháng này trong bối cảnh thiếu hụt trong nước. Ảnh: Bloomberg

Malaysia

Cho đến nay, lạm phát đã tăng trong mức kỳ vọng ở Malaysia. Giá tiêu dùng đã tăng 2,8% trong tháng 5, trong phạm vi dự kiến của ngân hàng trung ương là 2,2-3,2% cho cả năm nay, nhưng điều này không làm giảm bớt lo ngại rằng mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn.

Malaysia đã áp dụng lệnh cấm xuất khẩu thịt gà từ ngày 1/6 trong bối cảnh thiếu hụt trong nước do chi phí sản xuất tăng vọt mà các nhà chăn nuôi đổ lỗi do hạn chế tiếp cận các nguyên liệu thô như ngô và đậu nành, được sử dụng làm thức ăn cho gà.

Nguồn cung kể từ đó đã ổn định với giá gà nội địa, vốn được chính phủ trợ cấp, tăng nhẹ để cho phép các nhà chăn nuôi có mức trần lợi nhuận cao hơn. Nhưng lệnh cấm vẫn còn hiệu lực và tiếp tục gây rắc rối cho nước láng giềng Singapore, quốc gia phụ thuộc vào Malaysia với 1/3 nguồn cung thịt.

Sự phản đối kịch liệt của công chúng trước việc giá cả tăng cao cũng khiến chính phủ phải công bố khoản hỗ trợ tiền mặt bổ sung 630 triệu ringgit (tương đương 142,2 triệu USD) cho các gia đình có thu nhập thấp, bên cạnh khoản hỗ trợ tiền mặt 8,2 tỷ ringgit đã được trích trước đó vào năm 2022.

Gần đây nhất, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết, nội các đã đồng ý thành lập Lực lượng đặc nhiệm về chống lạm phát nhằm giúp các gia đình Malaysia đối mặt với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao.

Trong một tuyên bố với báo giới hôm 29/6, Thủ tướng Ismail cho biết vai trò chính của lực lượng đặc nhiệm là thu thập tất cả thông tin từ các bộ, ngành và thị trường để xây dựng chiến lược và phối hợp hành động cùng giải quyết các vấn đề liên quan đến lạm phát, đặc biệt là kiểm soát việc tăng giá một cách hiệu quả hơn.

Lực lượng đặc nhiệm chống lạm phát sẽ hoạt động giống như lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19 và họ sẽ có các cuộc họp hai lần một tuần vào thứ Hai và thứ Năm. Sau đó lực lượng đặc nhiệm sẽ tổ chức họp báo để trả lời tất cả các câu hỏi về các vấn đề mà người dân đang quan tâm.

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào? - Ảnh 4.

Nội các Malaysia đã đồng ý thành lập Lực lượng đặc nhiệm về chống lạm phát nhằm giúp các gia đình Malaysia đối mặt với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao. Ảnh: FMT

Ông Ismail cho biết quyết định này của chính phủ được đưa ra sau khi người dân phải đối mặt với chi phí sinh hoạt tăng cao do biến đổi khí hậu và những bất ổn địa chính trị, bao gồm cả cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine dự kiến sẽ kéo dài và ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa thực phẩm và nhiên liệu.

Lực lượng đặc nhiệm sẽ do Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Đa phương tiện Annuar Musa đứng đầu gồm 5 thành viên là Bộ trưởng Bộ Tài chính Zafrul Tengku Abdul Aziz, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm, Tiến sĩ Ronald Kiandee, Bộ trưởng Nội thương và Các vấn đề tiêu dùng Alexander Nanta Linggi, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng phụ trách Kinh tế Mustapa Mohamed và Tổng thư ký Chính phủ Mohd Zuki Ali trong đó Bộ Nội thương và Các vấn đề tiêu dùng làm nhiệm vụ thư ký của cơ quan này.

Thủ tướng cũng Ismail nhấn mạnh, chính phủ luôn nỗ lực để đảm bảo rằng người dân không bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gia giá cả tiêu dùng, ảnh hưởng của tình trạng lạm phát trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ cần đưa ra các chính sách bền vững hơn có thể giúp cách ly nền kinh tế và công chúng khỏi các cú sốc giá cả, đặc biệt là vì hầu hết các rủi ro lạm phát đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Hafidzi Razali, nhà phân tích cấp cao của Malaysia, cho biết chính phủ Malaysia cần phải tính đến thực tế rằng họ có không gian tài chính hạn chế do cơ sở thuế hạn hẹp của đất nước, và có thể cần phải cơ cấu lại chính sách trợ cấp trên diện rộng để hướng tới những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Ông nói, chính phủ cũng nên xây dựng kho dự trữ lương thực của mình để đáp ứng nhu cầu địa phương, đồng thời thực hiện các mục tiêu dài hạn là nâng cao sản lượng địa phương và tăng khả năng lưu trữ lương thực quốc gia, điều này có thể hoạt động như một hàng rào chống lại những biến động giá trong tương lai thông qua việc mua thực phẩm nhập khẩu nâng cao.

"Lạm phát kéo dài có thể ảnh hưởng đến tiêu dùng trong nước. Tiêu dùng trong nước là yếu tố quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế, với dòng vốn nước ngoài vẫn chưa cho thấy con số trước COVID," ô ông Hafidzi nói.

"Với việc tiêu thụ nội địa ít hơn, các doanh nghiệp nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt là khi chi phí của họ cũng tăng lên. Nếu điều này không được kiềm chế, nó có thể dẫn đến một số bộ phận lực lượng lao động bị mất việc làm khi nhiều doanh nghiệp đóng cửa".

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào? - Ảnh 5.

Người dân kêu gọi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr hạ giá gạo. Ảnh: AFP

Philippines

Giá dầu đột ngột tăng vọt đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất gần 4 năm ở Philippines, nơi chỉ số giá tiêu dùng tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6.

Theo Dennis Mapa, người đứng đầu Cơ quan Thống kê Philippines, chi phí giao thông và tiện ích cao hơn, cũng như thực phẩm, là những động lực dẫn đến "mức lạm phát cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 10/2018".

Tuy nhiên, Tổng thống mới đắc cử Ferdinand Marcos Jr đã nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba tuần trước rằng giá cả tăng vọt trong tháng 6 không phản ánh tình hình thực tế ở Philippines, vì phần lớn lạm phát được nhập khẩu và gây ra bởi "những biến số mà chúng tôi không kiểm soát được".

Ông Marcos cho biết giá cao mặc dù cung cấp đủ lương thực và cam kết sẽ kiềm chế lạm phát bằng cách tăng nhập khẩu thịt lợn, thịt gà và thịt bò trong khi đồng thời tăng sản lượng gạo và ngô của địa phương.

"Đó là lý do tại sao tôi đặt nông nghiệp trở thành mục tiêu duy nhất, ưu tiên cao nhất trong tất cả những gì chúng tôi đang làm; bởi vì bạn không thể xây dựng một nền kinh tế mạnh trừ khi bạn có nền tảng của… một ngành nông nghiệp vững mạnh," ông Marcos nói.

Đối với lĩnh vực giao thông, Tổng thống Marcos cho biết ông có ý định tiếp tục trợ giá nhiên liệu cho xe jeepney và xe ba bánh đi lại nhưng hạn chế đi tàu miễn phí chỉ dành cho sinh viên.

Ron Acoba, người sáng lập và chiến lược gia đầu tư tại Trading Edge Training & Consultancy, cho biết thất bại trong việc giảm lạm phát - đặc biệt là giá nhiên liệu - có thể khiến đất nước dễ bị suy thoái kinh tế.

Trong khi giá nhiên liệu phải chịu áp lực từ bên ngoài, ông cho biết chúng chiếm tới 38% sự gia tăng của lạm phát và có thể tràn sang giá thực phẩm.

Ông Acoba đề nghị, chính phủ có thể tạm dừng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiên liệu hoặc xem xét tăng thuế đối với trò chơi, thuốc lá, rượu, đồ uống có đường và đồ ăn nhẹ không tốt cho sức khỏe - ngay cả khi động thái như vậy có thể làm tổn hại đến lợi ích của các nhóm ủng hộ cuộc tranh cử tổng thống của Marcos.

Ông Acoba nói rằng nếu lạm phát không được giải quyết và giá cả vẫn ở mức cao khi nền kinh tế cố gắng phục hồi sau thời kỳ đại dịch ngừng hoạt động, mọi người sẽ không có tiền để chi tiêu và "có nguy cơ… chúng ta lại rơi vào suy thoái một lần nữa".

Jeck Aliw, người bán trái cây từ một chiếc xe đẩy ở ngoại ô Manila, nhận thức sâu sắc về nỗi đau do giá nhiên liệu tăng đột ngột.

Aliw cho biết anh không còn cách nào khác ngoài việc bán được hàng với giá bằng nhau, anh luôn phải xoa dịu khách hàng, mặc dù nhà cung cấp của anh đã tăng giá vì chi phí vận chuyển cao hơn. Chủ nhà của anh ta cũng cảnh báo anh ta về khả năng tăng tiền thuê nhà nếu giá điện và nhiên liệu tăng trở lại.

"Tôi vẫn có đủ tiền mua gạo mà chúng tôi ăn với giá 39 peso (70 xu Mỹ) mỗi kg, nhưng tôi hy vọng chính phủ có thể làm gì đó về giá nhiên liệu," ông bố 4 con nói với This Week in Asia.

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào? - Ảnh 6.

Người mua sắm trên đường Orchard của Singapore. Chỉ số lạm phát chính của bang thành phố đã có xu hướng cao hơn dự kiến do giá thực phẩm và tiện ích tăng cao hơn. Ảnh: Bloomberg

Singapore

Giống như các quốc gia khác trong khu vực, chỉ số lạm phát chính của Singapore có xu hướng cao hơn dự kiến do giá thực phẩm và tiện ích cao hơn.

Lạm phát lõi - thước đo ưa thích của Cơ quan tiền tệ Singapore đối với giá tiêu dùng - tăng 3,6% hàng năm vào tháng 5, tốc độ nhanh nhất trong 13 năm theo dữ liệu từ ngân hàng trung ương.

Nhưng chính phủ tin tưởng lạm phát sẽ được kiểm soát thông qua chính sách tiền tệ lấy tỷ giá hối đoái làm trung tâm của ngân hàng trung ương, cho phép đồng đô la Singapore tăng giá song song với các điều kiện thương mại hiện tại để giảm lạm phát nhập khẩu.

Phó Thủ tướng Lawrence Wong cho biết điều này đã giúp quốc gia giữ lạm phát ở mức "khiêm tốn hơn 3%" đối với giá thực phẩm không nấu chín trong quý đầu tiên của năm 2022, so với mức tăng 20,3% của giá thực phẩm toàn cầu so với cùng kỳ.

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào? - Ảnh 7.

Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, đồng thời là Bộ trưởng Tài chính. Ảnh: EPA-EFE

Theo chỉ số giá tiêu dùng của Singapore, mức tăng giá cũng thấp hơn so với tương đối, tăng 13,6% trong tháng 1 đến tháng 5 - chưa bằng một nửa mức tăng đột biến 27,5% của giá năng lượng toàn cầu trong giai đoạn tương ứng, ông Wong nói.

Tuy nhiên, người dân Singapore vẫn lo lắng. Endowus, một cố vấn tài chính kỹ thuật số hoặc nhà đầu tư robot, nhận thấy rằng 45% trong số 680 người Singapore được khảo sát cho biết mối quan tâm tài chính hàng đầu của họ trong năm nay là lạm phát.

Tháng trước, ông Wong đã công bố gói viện trợ bổ sung 1,5 tỷ đô la Singapore (1,1 tỷ USD) để giảm bớt mức giá cao hơn cho 1,5 triệu người Singapore có thu nhập thấp nhất.

Ông Wong, người cũng là bộ trưởng tài chính, cho biết gói cứu trợ sẽ được tài trợ bởi doanh thu cao hơn dự kiến mà chính phủ đã thu được trong năm tài chính vừa qua, nhờ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ và chi tiêu thấp hơn ngân sách cho đại dịch- các biện pháp liên quan.

"Nhìn chung, nền kinh tế đang hoạt động ở mức cao hơn một chút so với tiềm năng," ông Wong nói và cho biết thêm rằng ông mong đợi sự tăng trưởng lành mạnh trên nhiều lĩnh vực và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, chính phủ sẽ thúc đẩy bằng cách tăng hai giai đoạn đối với thuế hàng hóa và dịch vụ (GST), nâng lên 1% lên 8% vào năm 2023 trước khi giải quyết ở mức 9% vào năm sau đó. Ông Wong nhắc lại lời hứa của chính phủ rằng "Gói bảo hiểm" trị giá 6,6 tỷ đô la Singapore trước đó sẽ giúp tất cả các hộ gia đình đỡ hơn từ việc tăng thuế tiêu dùng.

Gan Hwee Leng, chuyên gia thuế tại KPMG ở Singapore, cho biết việc tăng thuế GST sắp xảy ra "vẫn là một trong những phương pháp bền vững nhất về mặt tài chính để tăng doanh thu thuế" và có thể khuyến khích tiết kiệm hơn vì thuế chỉ được trả khi mua hàng hóa và dịch vụ.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng chính phủ nên khám phá các phương án tạo doanh thu khác và chỉ tăng thuế tiêu dùng như một biện pháp cuối cùng, vì nó có thể khiến lạm phát trở nên tồi tệ hơn. Đảng đối lập lớn nhất của Singapore, Đảng Công nhân, cho biết chính phủ nên xem xét cả việc mở rộng cơ sở thuế để bao gồm thuế tài sản và tăng thuế doanh nghiệp để đáp ứng mức thuế tối thiểu toàn cầu.

Ông Wong cho biết các biện pháp hiện tại là "đầy đủ và phù hợp với mục đích", nhưng đảm bảo với người dân rằng chính phủ sẽ thực hiện các bước thích hợp để cung cấp viện trợ có mục tiêu nếu tình hình "xấu đi đáng kể".

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào? - Ảnh 8.

Khách hàng xem quần áo giảm giá tại một cửa hàng ở Bangkok vào tháng trước. Ảnh: EPA-EFE

Thái Lan

Sau khi vung tiền vay nợ trong thời kỳ đại dịch, các nhà kinh tế nói rằng chính phủ còn rất ít lựa chọn để giải quyết lạm phát - ngoài việc tăng lãi suất - vì giá nhiên liệu kỷ lục làm tăng chi phí sinh hoạt cho người Thái.

Các chuyên gia dự đoán ngân hàng trung ương có thể buộc phải tăng lãi suất chuẩn tại cuộc họp tháng 8, sau khi lạm phát tăng 7,66% so với cùng kỳ vào tháng 6, tăng so với mức tăng hàng năm 7,1% của tháng 5 và cho đến nay là tốc độ nhanh nhất trong số 5 nước hàng đầu ASEAN.

Các nhà kinh tế cho biết việc tăng lãi suất có thể gây thiệt hại cho chi tiêu của người tiêu dùng trong một nền kinh tế đang cố gắng phục hồi sau đại dịch, nhưng là cần thiết để neo giữ lạm phát.

Giá dầu diesel đã tăng vọt 20% lên 35 baht (tương đương 97 cent/lít trong năm nay, làm tăng chi phí nguyên liệu thô, hàng tạp hóa và vận tải và buộc chính phủ phải trợ cấp năng lượng, đặc biệt là đối với dầu diesel và khí đốt.

Áp lực lạm phát, các nền kinh tế ASEAN đang ứng phó như thế nào? - Ảnh 9.

Một khách hàng đi siêu thị tại Bangkok. Ảnh: Reuters

Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để ổn định chi phí gia tăng. "Chính phủ cần phải đóng băng giá dầu diesel", Montree Socatiyanurak, Phó giáo sư kinh tế tại Viện Quản lý Phát triển Quốc gia, đánh giá.

Nhưng với việc Quỹ Nhiên liệu Dầu mỏ của Thái Lan đang ở trong "vùng đỏ", với các khoản nợ hơn 100 tỷ baht (2,8 tỷ USD), chính phủ cần phải tìm tiền trợ giá dầu từ nơi khác. "Chính phủ sẽ cần phải vay nhiều hơn nếu muốn đóng băng giá dầu diesel", ông nói.

Ông Montree dự kiến ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 8 để đối phó với lạm phát gia tăng và thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo vào cuối năm để nâng lãi suất cơ bản lên 1%.

Lalita Thienprasiddhi, Nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, cho biết việc nâng lãi có thể chỉ có tác động hạn chế vì cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu phần lớn là do chiến sự Ukraine. Tác động chính của nó có thể là giảm bớt sự lo lắng của các doanh nghiệp rằng "ngân hàng trung ương đang nghiêm túc trong việc kiểm soát lạm phát", bà nói.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Akom Termpittayapaisith cho biết tốc độ của cuộc khủng hoảng lạm phát đã khiến mọi người mất cảnh giác. "Trong quá trình quản lý lạm phát ở điều kiện bình thường, khu vực tư nhân có thể không tăng giá hàng hóa nhưng trong thời gian này, mức lạm phát đã tăng quá cao. Có lẽ chúng ta vẫn đang giữa một cú sốc", ông thừa nhận hôm 2/7.

Thái Lan có dự trữ ngoại hối lớn bằng USD, nhưng đã vay tất cả những gì có thể dưới sự kiểm soát hiện tại để vượt qua đại dịch - khiến nợ công lên tới 62% GDP. "Các biện pháp để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát sẽ khiến thâm hụt gia tăng và nợ công cao hơn", Piyasak Manason thuộc Phòng Nghiên cứu Tài sản của SCB Securities cho biết.

Theo vị chuyên gia, chính phủ có thể phải phát hành trái phiếu mới và nâng trần nợ công để trang trải chi phí trợ giá dầu diesel. Ở khía cạnh tăng trưởng, các nhà hoạch định kinh tế vẫn có một con át chủ bài để giúp thúc đẩy nền kinh tế. "Du lịch có thể là người hùng cứu chúng ta", Montree nói. Đồng thời, hy vọng của người Thái còn sẽ trông vào xuất khẩu đang trên đà phục hồi và đầu tư cơ sở hạ tầng.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật