Bạn sẽ bị ấn tượng bởi một thiết kế tối giản, gọn gàng, sạch sẽ giống nhau trên toàn thế giới.
Bạn bị ấn tượng bởi vị trí hoặc cấu trúc đáng kinh ngạc mà bạn đang bước vào, bởi đây là nơi hội tụ tinh hoa về mặt thiết kế và bày trí, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, theo The B1M.
Kể từ năm 2001, các cửa hàng của Apple đã chuyển đổi hình thức bán lẻ không giống bất kỳ thương hiệu nào khác.
Thành công vượt bậc của họ đã truyền cảm hứng cho những người bắt chước, chứng kiến công ty hợp tác với các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới và tạo ra những dấu mốc mới ở các thành phố của chúng ta.
Vậy, bí mật của Apple là gì? Họ xây dựng các cửa hàng của mình như thế nào? Làm thế nào để họ phát triển mạnh khi phần còn lại của thế giới bán lẻ rơi vào tình trạng tự do? Và, sự xuất hiện của công ty tại một số địa điểm thành phố mang tính biểu tượng nhất của chúng ta là một cách tuyệt vời để bảo tồn di sản, hay là một bước quá xa?
Mọi Apple Store đều được xây dựng với các thành phần giống nhau.
Sự tối giản. Họ nhấn mạnh vào các vật liệu tự nhiên, như gỗ và đá, chúng dễ dàng di chuyển vì chúng sạch sẽ và thoáng.
Apple mở rộng ngôn ngữ thiết kế của sản phẩm sang môi trường xây dựng. Logo phát sáng trên mặt tiền cửa hàng giống như mặt sau của MacBook. Nhôm của iMac trở thành hình nền.
Các cửa hàng, giống như các sản phẩm của Apple, đại diện cho sự đơn giản thanh lịch cho khách hàng.
Apple Store chưa bao giờ thực sự được thiết kế để trực tiếp bán bất cứ thứ gì, mà là để giáo dục. Các sản phẩm được trưng bày giống như triển lãm trong viện bảo tàng hơn là quần áo trong cửa hàng bách hóa.
Họ tập trung vào trải nghiệm của khách hàng hơn là mục tiêu của riêng họ.
Khi Apple Store đầu tiên mở cửa vào năm 2001, cách tiếp cận này khiến họ trở nên khác biệt so với mọi nhà bán lẻ khác.
Bất chấp sự hoài nghi ban đầu của ngành công nghiệp, các cửa hàng của Apple đã tạo ra doanh thu hàng năm 1 tỷ USD chỉ trong ba năm.
Các thương hiệu khác bắt đầu sao chép phong cách của Apple và ngay sau đó là các cửa hàng Tesla và cửa hàng Samsung - ngay cả McDonalds cũng bắt đầu "vay mượn" từ phương pháp luận của Apple.
Được khích lệ bởi thành công vượt trội, Apple đã giảm gấp đôi khi đưa Angela Ahrendts về từ Burberry vào năm 2014 và tạo dựng mối quan hệ với các kiến trúc sư nổi tiếng Foster + Partners.
Từ đó, công ty bắt đầu thử nghiệm và áp dụng nguyên tắc "quảng trường thành phố", khi kết nối các địa danh và địa danh nổi tiếng với thương hiệu của mình.
Các cửa hàng của Apple bắt đầu xuất hiện ở những điểm nổi bật nhất của các thành phố lớn của chúng tôi; Champs-Elysees ở Paris, Covent Garden ở London, Piazza Liberty ở Milan và thậm chí cả Ga Trung tâm Grand của Thành phố New York.
Với nguồn tiền mặt khổng lồ, Apple đã đưa mình vào lõi của nhiều không gian công cộng, trở thành tâm điểm cho các hoạt động.
Apple đã đưa mình vào lõi của nhiều không gian công cộng và trở thành tâm điểm cho các hoạt động.
Các cửa hàng ở quảng trường thành phố dù được làm bằng các thành phần tương tự như các cửa hàng khác nhưng áp dụng triết lý thiết kế của riêng mình.
Khi các khu vực lớn hơn có thể tạo "quảng trường" cho âm nhạc và sự kiện, cái gọi là "diễn đàn" (hay forum) trở thành không gian cho sự sáng tạo, "đại lộ" (hay avenue) hướng dẫn khách hàng, trong khi cây cối giúp phát triển khu Genius Bar thành "khu rừng thiên tài" (hay Genius Forest).
Một trong những vị trí nổi tiếng nhất của Apple cũng là một ví dụ thực sự rõ ràng về chiến lược này. Được xây dựng lại vào năm 2019, khối kính trên Đại lộ số 5 và cũng được cho là một địa danh của TP. New York theo đúng nghĩa, hiện nằm ở trung tâm của một quảng trường công cộng được thiết kế lại với ánh sáng chiếu xuống cửa hàng bên dưới.
Các diễn đàn, đại lộ và khu rừng thiên tài của Apple đang chờ đợi khách hàng tại nơi được dự định là một ốc đảo ở trung tâm Manhattan.
Vào năm 2020, công ty đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với cửa hàng trên đảo dạng hình cầu trên vịnh Marina Bay Sands nổi tiếng của Singapore.
Được bao quanh bởi nước và có đường hầm dài 45 mét, mái vòm bằng kính và thép tự chịu lực một lần nữa chứa tất cả các thành phần cốt lõi của Apple với tầm nhìn 360 độ ra đường chân trời của Singapore, đồng thời các cánh tản nhiệt che chắn khéo léo không gian khỏi nắng gắt.
Bất chấp sự sang trọng, phong cách nổi tiếng và sự nổi tiếng của các cửa hàng, cách tiếp cận của Apple đối với lĩnh vực bán lẻ không phải là hoàn toàn không gây tranh cãi.
Một số người lo sợ việc công ty lấn sân vào trung tâm không gian công cộng lịch sử của chúng ta và đặt câu hỏi liệu công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới có nên chiếm giữ trái tim vật chất của một số cộng đồng hay không.
Bất chấp sự quan tâm của công ty trong việc trùng tu - và trong khi một số người cho rằng sự tham gia của họ trên thực tế đã cứu được một số tòa nhà di sản - động thái của Apple vào một số địa điểm nhất định đã bị chỉ trích.
Đã có phản ứng dữ dội nhỏ khi công ty mở một cửa hàng bên trong Nhà ga Trung tâm Grand của Quận Manhattan, TP. New York, NY và sau đó lại một lần nữa điều này xảy ra khi Apple công bố địa điểm mới tại Thư viện Carnegie của thủ đô Washington D.C.
Mặc dù Nhà ga Trung tâm Grand có không gian dành riêng cho bán lẻ, Thư viện Carnegie được thiết kế chỉ dành cho công chúng.
Thông cáo báo chí của Apple cho biết việc cải tạo của công ty hiện đã "trả lại thư viện cho cộng đồng" cũng như một "trung tâm học tập, khám phá và sáng tạo".
Kế hoạch của công ty về một cửa hàng nổi tiếng ở Quảng trường Liên bang của TP. Melbourne - Úc cuối cùng đã bị rút lại do sự phản đối của công chúng.
Bất chấp những tranh luận không thể tránh khỏi về việc tái định vị các địa điểm nổi tiếng, cách Apple xây dựng các cửa hàng của mình đã xác định lại cách chúng ta nghĩ về kiến trúc bán lẻ.
Trong khi vô số nhà bán lẻ đã ngừng kinh doanh hoặc chuyển sang trực tuyến trong thập kỷ qua, các cửa hàng của Apple chỉ ngày càng phổ biến.
Họ đã thành công nhờ hiểu được tiềm năng của thiết kế tốt và nhận ra môi trường được xây dựng có thể trở nên mạnh mẽ như thế nào.