• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định dừng dự án tạc phù điêu trên vách núi

Tỉnh Bình Định dừng dự án tạc phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ với kinh phí 86 tỷ đồng vào...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định thống nhất tạm dưng dự án sau khi xem xét báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và tham khảo ý kiến người dân, cựu lãnh đạo và các chuyên gia trong thời gian qua.

Bình Định dừng dự án tạc phù điêu trên vách núi

Tỉnh đang quy hoạch, đầu tư kinh phí mở rộng đường, tạo mỹ quan đô thị ở nút giao thông ngã năm Đống Đa (nơi dự kiến tạc phù điêu), vì đây là cửa ngõ của TP Quy Nhơn khi nào hoàn thành quy hoạch, xây dựng nút giao thông ở ngã năm Đống Đa, mới tính tiếp có thực hiện dự án tạc phù điêu hay không.

Hồi tháng 6, UBND tỉnh chỉ đạo TP Quy Nhơn chủ trì giải phóng mặt bằng để ngầm hóa đường điện làm phù điêu với chủ đề "Lạc Long Quân - Âu Cơ và nguồn cội sức mạnh đại đoàn kết dân tộc", trên vách núi Bà Hỏa, ở ngã năm Trần Hưng Đạo giao với Võ Nguyên Giáp, Đống Đa, Nguyễn Tất Thành... (thường gọi là ngã năm Đống Đa).

Phù Điêu có ba lớp, khắc họa hình ảnh cha rồng, mẹ tiên, các vị Vua Hùng và đại diện của 54 dân tộc. Phù điêu dài 81,5 m, vị trí cao nhất 35 m; hệ thống sân vườn, cảnh quan kiến trúc phụ trợ 3.000 m2. 

Phương án thiết kế là cắt sâu vào núi 20 -25 m, tạo thành mặt phẳng đứng để tạc phù điêu trực tiếp vào vách núi. Phần mặt phẳng nằm tạo thành sân quảng trường để làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng việc tạc phù điêu ở vách núi không đảm bảo an toàn, khi núi này sát đường sắt Bắc - Nam. Việc tạc phù điêu là lãng phí, không cần thiết. 

BTL

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật