• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Y tế: Vẫn nên cho trẻ đi học bình thường, đường dây nóng sẽ miễn phí

Bộ Y tế đã trao đổi và giải đáp một số vấn đề xung quanh việc ngăn ngừa, phòng chống...

Ngày 31/1, Bộ Y tế đã có cuộc họp mở rộng thông tin về phòng, chống dịch corona, với sự tham gia của các chuyên gia y tế và các cơ quan báo chí. Trong cuộc họp, Bộ Y tế đã có những trao đổi về tình trạng cảnh báo dịch lên mức khẩn cấp và hàng loạt các vấn đề liên quan đến dịch bệnh như việc giá khẩu trang tăng vọt trong 2 ngày vừa qua, đường dây nóng với cước phí cao 5000 đồng/phút…

Theo ông Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công bố tình trạng y tế khẩn cấp trên toàn cầu, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc hạn chế đi lại, buôn bán. Việc WHO tuyên bố là nhằm mục đích kêu gọi toàn thế giới cùng chung tay chia sẻ và cung cấp, hỗ trợ lẫn nhau giúp đẩy lùi dịch bệnh do virus corona gây ra.

Trước tình hình chung của toàn cầu, Việt Nam cũng dã thực hiện nhiều hoạt động để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh nhanh nhất có thể như lập ban chỉ đạo, cung cấp thông tin hằng ngày, tích cực phòng chống dịch...

Cũng theo ông Phu, các gia đình vẫn nên cho con đi học bình thường nhưng cần đảm bảo phòng hộ cá nhân một cách an toàn. Trừ trường hợp cần thiết mới ra ngoài, hạn chế đến nơi đông người.

  Ông Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

Ông Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

Về việc cung ứng khẩu trang, Bộ Y tế thừa nhận có việc tăng giá đột biến cũng như nhiều cơ sở găm hàng trục lợi. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn đang đợi báo cáo của các doanh nghiệp về khả năng cung ứng khẩu trang do nhiều lý do đặc biệt là vừa trải qua kỳ nghỉ tết.

Ông Phu cho hay, tuy khẩu trang phòng bệnh, tránh bụi… nhưng ở điều kiện nào và cấp nào thì cần. "Chúng ta có thể dùng khẩu trang vải, có thể giặt hàng ngày, chứ không nên hoang mang", ông Phu nói.

Giải đáp về giá cước phí quá cao của đường dây nóng dịch corona - 1900 3228, Bộ Y tế cho biết hiện đang giao cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương nhưng trong những ngày qua đã quá tải. Đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận của Bộ Thông tin - truyền thông, hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin về dịch miễn phí từ 0h ngày 1/2".

Ông Phu khẳng định, trong thời gian qua Việt Nam làm rất quyết liệt, có sự trực tiếp chỉ đạo từ chính phủ. Thông qua đây, Bộ Y tế mong muốn tất cả mọi người tham gia vào công tác chống dịch, minh bạch thông tin để đảm bảo cho toàn xã hội và mỗi người dân.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật