• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển 'bảo kê' tàu buôn lậu xăng như thế nào?

HĐXX đã dành hơn nửa giờ để thẩm vấn 2 cựu thiếu tướng Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh trước...

Trả lời Tòa án quân sự Quân khu 7, ông Minh nói mình và Phan Thanh Hữu học cùng trường hải quân, nên quen nhau từ nhiều năm trước. Ban đầu, ông Minh cho rằng người bạn học buôn bán hải sản, không nghĩ Hữu biết gì về buôn lậu xăng.

Tuy nhiên, sau khi đại diện VKSND đề nghị ông Minh khai báo thành khẩn bởi quá trình điều tra, bị cáo khai đã cung cấp các tọa độ cho tàu buôn lậu di chuyển mà không bị kiểm tra, ông Minh thừa nhận Hữu có một số lần liên lạc và được ông Minh nhắn tin báo tọa độ.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển khai báo cách 'bảo kê' tàu buôn lậu xăng - Ảnh 1.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 4 Lê Văn Minh (áo đen, tóc bạc) cùng các đồng phạm hầu tòa. Ảnh: Báo Giao thông

Với những cáo buộc của VKS quân sự, cựu Tư lệnh Cảnh sát Biển vùng 4 nói ông đã nhận thức hành vi của mình là giúp ông Hữu buôn lậu. Ông Minh cũng thừa nhận đã nhận tiền từ Phan Thanh Hữu, nhưng không phải ăn chia như cáo trạng nêu mà nghĩ đó chỉ là quà biếu, theo Zing.

Được tòa gọi đối chất, bà Liên (vợ bị cáo Minh) cho rằng Phan Thanh Hữu đã lợi dụng ông Minh là tư lệnh để đưa hối lộ. Còn chị Linh (con gái ông Minh) thừa nhận có lần được mẹ xin số tài khoản để người khác chuyển tiền vào. Sau đó, Linh chuyển tiếp tiền cho mẹ.

Theo cáo buộc, trong các ngày 16/12/2019 và 10/1/2020, Hữu đã nhờ Phan Lê Hoàng Anh (con trai Hữu) chuyển vào tài khoản của bà Liên tổng số tiền 750 triệu đồng. Tháng 2/2020, Hữu tiếp tục thông qua con trai để trực tiếp đưa 450 triệu đồng cho bà Liên. Tháng 8/2020, sau khi ông Minh nhắn số tài khoản của con gái, Hữu tiếp tục chuyển 500 triệu.

Cùng bị xét hỏi, vợ chồng bị cáo Lê Văn Thanh và Phan Thị Xuân đều nói họ cơ bản đồng ý cáo trạng. Trong đó, ông Thanh thừa nhận khoản tiền mà Phan Thanh Hữu đưa cho bà Xuân là tiền hối lộ. Còn bị cáo Xuân khai đã cầm 1,8 tỷ đồng của ông Hữu. Quá trình điều tra, bà ta đã nộp lại toàn bộ tiền để mong khắc phục hậu quả.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển khai báo cách 'bảo kê' tàu buôn lậu xăng - Ảnh 2.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 3 Lê Xuân Thanh (áo xanh, đứng hàng sau) và các đồng phạm tại tòa. Ảnh: Báo Giao thông

Theo cáo trạng, năm 2019, Phan Thanh Hữu biết Lê Văn Minh là Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 4, quản lý vùng biển các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang nên Hữu liên hệ nhờ Minh giúp đỡ trong quá trình buôn lậu xăng và được Minh đồng ý. Mỗi khi nhập lậu xăng từ Singapore về vùng biển Việt Nam, Hữu đều gọi điện, nhắn tin báo cho Minh biết để được bảo kê, không bị kiểm tra bắt giữ.

Đáp lại, từ tháng 12/2019 - 8/2020, mỗi tháng Hữu chi cho Lê Văn Minh số tiền 450 triệu đồng, trong đó, Hữu giao con trai là Phan Lê Hoàng Anh hai lần chuyển khoản vào tài khoản của vợ Minh là Trần Thị Liên số tiền 750 triệu đồng. 

Ngoài ra, tháng 2/2020, Hoàng Anh còn đưa trực tiếp tiền mặt cho bà Trần Thị Liên 450 triệu đồng; các tháng còn lại, cá nhân Hữu trực tiếp đưa tiền mặt cho Lê Văn Minh, mỗi tháng 450 triệu đồng, ở các địa điểm tại TPHCM.

Cáo trạng còn cho rằng, tháng 8/2020, ông Minh cần tiền nên chủ động hỏi ứng trước của Hữu và nhắn tin số tài khoản của con gái ông ta là Lê Diệu Linh để Hữu chuyển 500 triệu đồng, theo TPO.

Viện kiểm sát xác định, tổng số tiền Phan Thanh Hữu đã đưa hối lộ cho Lê Văn Minh từ tháng 12/2019 - 1/2021 là 6,9 tỷ đồng. Đến nay, ông Minh chủ động nộp toàn bộ số tiền để khắc phục hậu quả. Đối với bà Trần Thị Liên, xét ý thức và động cơ Viện kiểm sát nhận thấy không cần thiết phải xử lý hình sự.

(Tổng hợp)

AN LY

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật