Năm 2015, trong dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt xây dựng một cầu xe lửa mới thay thế cầu Bình Lợi vì đã xuống cấp trầm trọng.
Được hoàn thành vào năm 1902, cầu xe lửa Bình Lợi là cây cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên. Cầu có kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối tuyến Sài Gòn và Biên Hòa. Hơn một thể kỷ trôi qua, cầu đường sắt Bình Lợi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đến lúc cần "nghỉ ngơi".
|
Cầu Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902, chiều dài 276m, gồm 6 nhịp. |
Cầu đường sắt Bình Lợi nối từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh, ngoài là đường ray xe lửa, cầu còn là tuyến đường nhỏ cho người dân hai bên lưu thông qua lại.
|
Tuyến đường ray của cầu đường sắt Bình Lợi |
|
Trước ngày bị tháo dỡ cầu đường sắt này vẫn hoạt động bình thường. |
Trải qua hơn 117 năm hoạt động, đến nay cầu đường sắt Bình Lợi đã mang nhiều dấu vết của thời gian, hoen rỉ, xuống cấp trầm trọng.
|
Nhiều chi tiết của cầu bị hoen rỉ nặng, biến dạng theo thời gian, thậm chí có nhiều đoạn lan can cầu bị gãy và các trụ gỗ mục còn mọc cả nấm. |
|
Hệ thống dây điện nhằm phục vụ cho công tác tháo dỡ, lắp đặt cầu mới khá chằn chịt, hờ hững trên đường sắt rất nguy hiểm nên tại đây đã gắn biển cấm người qua lại. |
|
Nhà dân hai bên đầu cầu đường sắt Bình Lợi. |
|
Người dân sống hai bên đầu cầu từ già đến trẻ ai ai cũng biết thông tin tháo dỡ của cầu đường sắt Bình Lợi. Gắn bó với cây cầu đã nhiều năm, mọi người dân ở đây đều thấy buồn khi cầu bị tháo dỡ, tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho việc lưu thông thì họ cũng ủng hộ xây cầu mới. |
|
Cầu đường sắt Bình Lợi gắn bó với tuổi thơ của các trẻ em ở đây. |
Ban Quản lý dự án cho biết cầu sắt mới dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/4. Sau đó, cầu sắt Bình Lợi sẽ được tháo dỡ, hoàn tất trước ngày 30/6. Tuy nhiên đến nay, cầu mới vẫn chưa hoàn thành, cầu cũ vẫn chưa tháo dỡ.