• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nikkei: Kinh tế ASEAN tăng trưởng chậm lại vào nửa cuối năm 2022

Các nhà kinh tế nhận thấy lạm phát, Mỹ tăng lãi suất đang đè nặng lên khu vực mặc dù các...

Các nhà kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2022 cho Indonesia, Philippines và Thái Lan khi họ kỳ vọng tăng trưởng trong nửa đầu năm sẽ cao hơn dự báo, nhờ việc nới lỏng các quy định về phòng, chống COVID-19.

Tuy nhiên, có những điều chỉnh giảm dự báo cho nửa cuối năm 2022 đối với mỗi quốc gia do lo ngại về việc các nền kinh tế tăng trưởng chậm lại sau khi Mỹ tăng lãi suất và lạm phát đang diễn ra.

Tổng sản phẩm quốc nội của 5 thành viên ASEAN là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan sẽ tăng trưởng 5,0% vào năm 2022, theo khảo sát hàng quý mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản và Nikkei vào tháng Sáu. 

Con số này phản ánh mức điều chỉnh tăng 0,1 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát trước đó vào tháng Ba.

Nikkei: Kinh tế ASEAN tăng trưởng chậm lại vào nửa cuối năm 2022 - Ảnh 1.

Theo khảo sát mới nhất của JCER và Nikkei vào tháng 6, các nền kinh tế của ASEAN 5 sẽ tăng trưởng 5,0% vào năm 2022, theo khảo sát mới nhất của JCER và Nikkei vào tháng 6, nhờ việc mở lại biên giới. Ảnh: Reuters

Các nước châu Á đang hướng nền kinh tế của họ thoát khỏi đại dịch để nối lại các hoạt động kinh tế và kinh doanh, bao gồm cả việc tiếp nhận khách du lịch. Triển vọng đối với Indonesia đã được nâng cấp từ 5,0% lên 5,1% trong cuộc khảo sát trước đó. Philippines tăng lên 6,6%, trước đó là 6,3%, trong khi con số của Thái Lan tăng từ 3,1% lên 3,2%.

Juniman, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Maybank Indonesia, cho biết "tăng trưởng phục hồi của nền kinh tế Indonesia được thúc đẩy bởi sự cải thiện của môi trường kinh tế toàn cầu đang thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và đầu tư, và các trường hợp nhiễm COVID-19 giảm".

Mặt khác, dự báo tốc độ tăng trưởng của Malaysia giảm xuống 6% từ 6,1%, trong khi của Singapore giảm xuống 4,3% từ 4,6%. Ấn Độ, cũng là một phần của cuộc khảo sát, bị hạ từ 7,8% xuống 7,2%. So với năm 2021, sự thay đổi tăng trưởng kinh tế được dự đoán ở hầu hết các quốc gia được khảo sát. Tuy nhiên, dự báo cho nửa cuối năm 2022 của mỗi quốc gia đã bị hạ xuống so với cuộc khảo sát trước đó.

Nikkei: Kinh tế ASEAN tăng trưởng chậm lại vào nửa cuối năm 2022 - Ảnh 2.

Dự báo tăng trưởng kinh tế cho ASEAN 5, Ấn Độ và Trung Quốc. (Thay đổi so với một năm trước, theo phần trăm).

Nguyên nhân chính của việc hạ cấp nằm ở việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Fed đã tăng lãi suất cho vay thêm 0,75% lên 1,5% -1,75% trong cuộc họp tháng 6/2022, thay vì 0,5% như dự kiến ban đầu, sau khi tỷ lệ lạm phát bất ngờ tăng tốc vào tháng trước lên mức cao nhất trong 41 năm. 

Đây là mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994 và các nhà hoạch định chính sách dự đoán rằng mức tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp. Mức trung bình dự báo tỷ lệ này sẽ tăng lên 3,4% vào cuối năm nay và lên 3,8% vào năm 2023.

Ngoài ra, Fed cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022 từ 2,8% dự kiến vào tháng 3 xuống 1,7%, phủ bóng đen dài lên các nền kinh tế châu Á.

Hầu hết các ngân hàng trung ương ở các nước châu Á đang có động thái tăng lãi suất chính sách, trong đó Ấn Độ dẫn đầu, kế đến là Malaysia và Philippines. Vincent Loo Yeong Hong, nhà kinh tế cấp cao tại KAF Research ở Malaysia, lưu ý rằng "những đợt tăng lãi suất cao như vậy của Mỹ có khả năng gây ra sự suy thoái mạnh hoặc suy thoái trong nền kinh tế".

Indonesia và Thái Lan dự kiến sẽ tiếp theo. Wisnu Wardana, nhà kinh tế tại Bank Danamon Indonesia, tin rằng với "lạm phát đang gia tăng ... Ngân hàng Indonesia cần phải điều chỉnh tỷ lệ chính sách của mình trong quý III/2022". Nghiên cứu Krungsri của Ngân hàng Ayudhya cũng cho biết: "Chúng tôi dự đoán lần tăng lãi suất đầu tiên tại cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Chính sách tiền tệ vào tháng 8", mặc dù tốc độ tăng sẽ chậm hơn so với các nước láng giềng "vì việc tăng lãi suất ở Thái Lan năm nay nên nhằm mục đích duy trì kỳ vọng lạm phát hơn là làm giảm nhu cầu trong nước".

Ngoài việc đồng tiền mất giá liên quan đến lãi suất cao hơn, lạm phát do các yếu tố như giá nguyên vật liệu tăng cao do xung đột Nga-Ukraina kéo dài có khả năng là một rủi ro tiêu cực lớn trong nửa cuối năm.

Randolph Tan của Đại học Khoa học Xã hội Singapore cho biết: "Nền kinh tế Singapore vẫn đang đi trên một quỹ đạo không ổn định do phải đối mặt với rủi ro địa chính trị và ảnh hưởng từ tình hình Ukraina". 

Trong khi đó, ông Dharmakirti Joshi, nhà kinh tế trưởng của CRISIL, cũng chỉ ra rằng "rủi ro giảm đối với tăng trưởng đã gia tăng do giá hàng hóa tăng cao và sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu".

Sự thay đổi về các mối đe dọa tiềm tàng đối với các nền kinh tế châu Á đã được phản ánh trong một cuộc khảo sát về những gì các nhà kinh tế cho là rủi ro hàng đầu trong 12 tháng tới. "Lạm phát" được xếp hạng số 1 ở cả 6 quốc gia, trong khi "chính sách tiền tệ của Mỹ" được xếp hạng rủi ro thứ hai ở Indonesia, Malaysia và Singapore. Hầu như không có chuyên gia nào liệt kê "nhiễm COVID-19" là một yếu tố nguy cơ, ngoại trừ Malaysia, nơi được xếp hạng thứ 6.

"Kinh tế Trung Quốc giảm tốc" cũng được xếp hạng là một trong những yếu tố rủi ro chính ở Thái Lan, do mối liên hệ cao giữa hai nền kinh tế. Bà Lalita Thienprasiddhi, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, cho biết nền kinh tế Trung Quốc "đã tăng trưởng chậm lại đáng kể do chính sách không COVID của Bắc Kinh và các đợt phong toả". 

Bà nói thêm: Mặc dù Trung Quốc gần đây đã nới lỏng việc phong toả, nhưng "chính sách "zero-COVID" của Trung Quốc vẫn được áp dụng, điều này sẽ tiếp tục tác động đến tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc và gây ra những trục trặc trong ngành sản xuất Trung Quốc".

* Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 3/6 đến ngày 23/6, với 36 nhà kinh tế và nhà phân tích.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật