• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

5 xu hướng làm thay đổi thế giới năm 2022

Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất năm 2022 có lẽ là cuộc chạy đua khám phá không gian...

Theo CNET, năm 2022 thế giới sẽ bị chi phối bởi nhu cầu thay đổi và thích ứng với thực tế mới, đặc biệt là về công nghệ, tài chính…

1. Đại dịch và tương lai y tế

Năm 2022, nhiều quốc gia sẽ theo mô hình ở một số nước châu Á – nơi người dân có thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng khi họ bị ốm hoặc suy giảm miễn dịch. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa sẽ trở nên phổ biến hơn. Vaccine Covid-19 cũng sẽ thay đổi công cuộc nghiên cứu và phát triển vaccine hoặc các liệu pháp điều trị bệnh tiềm năng khác. Các công ty có thể chỉ cần 10 tháng, nhờ công nghệ di truyền và công nghệ mRNA.

5 xu hướng làm thay đổi thế giới năm 2022

2. Làm việc từ xa 

Nhiều quốc gia vẫn tiếp tục đóng cửa trường học và áp dụng hình thức học trực tuyến, trong khi nhiều nước mở cửa trở lại một cách dè dặt. Người dân cũng làm quen với việc làm việc từ xa. Một số công ty hoặc tổ chức cũng ưa thích hình thức này vì điều đó giúp họ tiết kiệm chi phí.

Xu hướng có khả năng tiếp tục gia tăng trong năm 2022 là làn sóng nghỉ việc ồ ạt. Thế giới đang trải qua một cuộc "đại khủng hoảng lao động" (The Great Resignation) do ngày càng có nhiều lao động tự nguyện nghỉ việc hoặc nhảy việc sau ảnh hưởng của dịch bệnh.

3. Biến động tiền tệ và tài chính cá nhân

Theo dự báo, tại các nền kinh tế phát triển, lạm phát sẽ giảm về mức khoảng 2% vào giữa năm 2022, còn với các nền kinh tế đang phát triển lạm phát sẽ giảm xuống khoảng 4%. 

Tiền điện tử thu hút nhiều sự quan tâm hơn. Ở một số thời điểm trong năm 2021, ứng dụng trao đổi tiền điện tử Coinbase đã vượt qua TikTok và YouTube trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong App Store của Apple.

4. Chạy đua chinh phục không gian và du lịch dũ trụ

Trung Quốc và Nga đang hợp tác xây dựng một trạm vũ trụ Mặt Trăng (vào năm 2030) và đưa robot lên một tiểu hành tinh (vào năm 2024). NASA đã công bố danh sách 10 thành viên thuộc thế hệ phi hành gia sẽ chinh phục Mặt Trăng và có lẽ cả sao Hỏa trong thời gian tới.

Các công ty vũ trụ tư nhân SpaceX, Blue Origin và Virgin Galactic đều đã đưa phi hành đoàn dân sự vào không gian vào năm 2021.

5. Xe điện thay thế xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Những chiếc xe điện hoặc phương tiện thân thiện với môi trường sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố. Anh sẽ ngừng mua các phương tiện chạy bằng phương tiện hóa thạch vào năm 2030, Mỹ dự định thực hiện bước đi tương tự vào năm 2035.

Công ty sản xuất xe điện Tesla Motors của tỷ phú Elon Musk dự đoán mẫu xe SUV chạy điện Tesla Model Y với kiểu dáng nhỏ gọn sẽ trở thành phương tiện bán chạy nhất trên toàn thế giới vào năm 2022. 

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật