• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao và sẽ khởi động hàng loạt...

Khoảng  22h45 ngày 2/8 (giờ địa phương), máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã hạ cánh ở sân bay Tùng Sơn tại Đài Bắc, đảo Đài Loan kết thúc đồn đoán về việc bà có thực hiện chuyến thăm Đài Loan hay không. Lãnh đạo Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Joseph Wu cùng Giám đốc Viện Mỹ ở Đài Loan Sandra Oudkirk đã đến sân bay Tùng Sơn để đón bà Pelosi. 

Ngay sau khi bà Pelosi đáp ở Đài Loan, văn phòng của bà đăng tuyên bố cho biết bà Pelosi sẽ thảo luận với giới lãnh đạo Đài Loan về thúc đẩy những giá trị chung, bao gồm thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Bà tuyên bố sự đoàn kết của Mỹ với nhân dân Đài Loan hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ tiếp tục phản đối những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng. 

          Bà Pelosi tới Đài Loan tối 2/8. AFP

Bà Pelosi tới Đài Loan tối 2/8. AFP

Bà cũng cho biết chuyến thăm lần này không làm thay đổi lập trường lâu nay của Mỹ về Đài Loan. Bà sẽ rời Đài Loan vào ngày 3/8 sau khi sẽ gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn. 

Ngay sau khi máy bay chở bà Pelosi hạ cánh ở Đài Bắc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chuyến đi này là "hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng" và "kiên quyết phản đối". "Mọi hậu quả phát sinh từ hành động này phải do phía Mỹ và các thế lực ly khai gánh chịu", Bloomberg dẫn thông báo cơ quan này.

Tân Hoa Xã cho biết quân đội Trung Quốc tuyên bố kế hoạch tập trận và bắn đạn thật các ngày 4-7/8 ở vùng biển và bầu trời xung quanh đảo Đài Loan. Theo Bloomberg, việc Trung Quốc tiến hành tập trận sau khi bà Pelosi dự kiến rời Đài Loan vào ngày 3/8 cho thấy đây là một phản ứng thận trọng.

Trong 24 tiếng trước đó, quân đội Trung Quốc đại lục và Mỹ đều tăng cường hoạt động tại khu vực xung quanh đảo Đài Loan.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng cho rằng cuộc tập trận nhằm mục đích hăm dọa tâm lý người dân Đài Loan, nhưng nhấn mạnh lực lượng phòng vệ trên hòn đảo đã được tăng cường mức cảnh báo. Cơ quan Phòng vệ Đài Loan tuyên bố đang nắm bắt đầy đủ các hoạt động quân sự trong khu vực và sẽ điều lực lượng ngăn chặn mối đe dọa từ đối phương. Cơ quan này tuyên bố có đủ quyết tâm, năng lực và sự tự tin để đảm bảo an ninh của hòn đảo, và đã vạch ra các kế hoạch khẩn cấp.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẽ khởi động hàng loạt chiến dịch quân sự có mục đích như là biện pháp phản ứng chuyến thăm của bà Pelosi. Phát ngôn viên Ngô Kiên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố cương quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Phát ngôn viên Shi Yi của Bộ chỉ huy chiến khu Đông bộ Trung Quốc thông báo đơn vị này sẽ thực hiện một loạt chiến dịch quân sự trên không, trên biển gần Đài Loan từ tối 2.8, gồm hoạt động bắn đạn thật tầm xa.

Một số chiến đấu cơ của Trung Quốc đã áp sát đường trung tuyến chia đôi eo biển Đài Loan vào sáng 2/8 rồi quay trở lại, một nguồn tin nói với Reuters. Một số tàu chiến Trung Quốc cũng tiến gần đường trung tuyến kể từ ngày 1/8 và nán lại ở đó.

Ngày 2/8, Reuters dẫn lời một quan chức Hải quân Mỹ cho biết nhóm tàu tác chiến sân bay USS Ronald Reagan đang ở biển Philippines, nằm về phía đông Đài Loan và phía nam Nhật Bản. Trong nhóm tàu này ngoài tàu sân bay Ronald Reagan còn có khu trục hạm USS Higgins và tuần dương hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS Antietam. Bên cạnh đó, tàu đổ bộ tấn công USS Tripoli cũng có mặt trong khu vực.

Theo đài NHK, tổng cộng 22 máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 của Mỹ đã đến căn cứ không quân Kadena ở Okinawa (Nhật Bản) trong những ngày qua, một số lượng lớn bất thường. Vào lúc 20 giờ ngày 2.8, 5 chiếc KC-135 đã cất cánh từ Kadena để bay xuống khu vực phía nam Okinawa, theo sau là 8 chiến đấu cơ F-15.

Khoảng 18 giờ ngày 2.8, một máy bay trinh sát điện tử EP-3 của hải quân Mỹ đã tiến về khu vực biển Hoa Đông.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật