Sự cố tuyến cáp quang biển quốc tế AAG từ ngày 14/5 đã gây ảnh hưởng đến chất lượng Internet thế giới. Theo dự kiến sẽ hoàn thiện sửa chữa vào ngày 2/6.
Tuy nhiên theo thông tin từ ICT News, trong quá trình sửa chữa lại phát hiện ra điểm đứt mới trên tuyến cáp quang này, chính vì vậy thời hạn sửa chữa phải lùi tới ngày 6/6.
Trước đó trong tháng 5, người dùng Internet trong nước thường xuyên gặp nhiều khó khăn khi kết nối dịch vụ với nước ngoài. Lần gặp sự cố ngày 14/5 vừa qua là lần thứ 2 của năm 2020, nguyên nhân là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn từ Việt Nam đi Hong Kong, cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.
Đến ngày 23/5, tuyến APG lại tiếp tục gặp sự cố ở đoạn S1.7 làm mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Các nhà mạng đã triển khai phương án điều chuyển lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác. Việc sửa chữa tuyến cáp quang APG hoàn thành vào ngày 31/5.
Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế phần lớn là qua các tuyến cáp biển gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).
Vì vậy khi cả hai cáp APG và AAG gặp sự cố, người dùng sẽ gặp khó khăn khi làm việc, giải trí, họp hành, game online. Các nhà dịch vụ cung cấp Internet cho biết việc xảy ra sự cố cáp quang là tình huống bất khả kháng, có thể do đường cáp nằm dưới biển bị đứt hoặc tàu thuyền lớn qua lại hạ neo dễ làm cáp dò nguồn.
Giải pháp tạm thời đó là sử dụng công cụ phần mềm giám sát, phát hiện để điều chỉnh, giúp giảm tối đa ảnh hưởng tới các dịch vụ; lắp đặt hệ thống cache của các hãng lớn tại các tổng trạm để lưu trữ các nội dung thường xuyên, cơ bản ở trong nước, hạn chế kết nối ra quốc tế.