• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên gia lo ngại về tỉ trẻ em tử vong do Covid-19 cao bất thường tại Indonesia

Điều này đã thách thức quan điểm cho rằng, trẻ em ít gặp nguy cơ rủi ro hơn so với người...

Theo tờ New York Times, tỉ lệ tử vong do Covid-19 ở trẻ em tại Indonesia lên đến con số hàng trăm ca 1 tuần trong tháng 7. Đây là tỉ lệ cao hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Các nhà lãnh đạo tại Indonesia đã đối mặt với những lời chỉ trích cho rằng họ chưa có sự chuẩn bị và hành động quá chậm chạp khi ứng phó với dịch bệnh.

Sự gia tăng số ca tử vong ở trẻ em tại Indonesia diễn ra cùng thời điểm biến thể Delta lây lan mạnh mẽ trên khắp khu vực Đông Nam Á, gây ra đợt bùng phát ở cả Thái Lan, Malaysia, Myanmar và Việt Nam.

Chuyên gia lo ngại về tỉ trẻ em tử vong do Covid-19 cao bất thường tại Indonesia

Indonesia- quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới, trong tháng 7 này đã vượt qua Ấn Độ, Brazil về số ca mắc tính theo ngày và trở thành tâm dịch mới. Riêng trong ngày 25/7, Indonesia đã ghi nhận 38.679 ca mắc và 1.266 ca tử vong.

Theo báo cáo của các bác sỹ nhi khoa cho biết, trẻ em hiện chiếm 12,5% trong tổng số ca mắc chính thức của Indonesia, cao hơn so với những tháng trước. Trong một tuần bắt đầu ngày 12/7, hơn 150 trẻ em đã tử vong vì Covid-19, một nửa trong đó là trẻ dưới 5 tuổi. 

Chuyên gia Alexander Raymond Arifianto thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore cho rằng, chính phủ đã quá chủ quan ở giai đoạn đầu của dịch bệnh. 

Ngày 25/6 vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gia hạn các biện pháp hạn chế đối với việc tụ tập đông người và hoạt động thương mại đến ngày 2/8 nhưng ông lại nới lỏng một số hạn chế khác.

Hơn 800 trẻ em ở Indonesia dưới 18 tuổi đã tử vong vì mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhưng phần lớn ca tử vong trong số này xảy ra trong vòng 1 tháng qua.

Theo các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong ở trẻ em tăng cao như dễ bị tổn thương trước virus, tỷ lệ tiêm chủng thấp, sự quá tải đối với hệ thống y tế. 

“Nếu trẻ em bị ốm chúng ta sẽ đưa chúng tới đâu? Đến phòng cấp cứu? Trong khi các khu cấp cứu thì đông nghịt người lớn. Như những gì chúng ta chứng kiến suốt nhiều tuần qua, người bệnh phải chờ ở phòng cấp cứu trong nhiều ngày. Vậy làm sao chúng ta có thể hy vọng trẻ em chịu đựng được điều ấy?”, Tiến sỹ Aman chủ tịch Hiệp hội Nhi khoa Indonesia nói.

Edhie Rahmat, giám đốc điều hành chi nhánh tại Indonesia của tổ chức chăm sóc y tế phi lợi nhuận Project HOPE cho biết do các bệnh viện quá tải nên khoảng 2/3 số bệnh nhân trưởng thành phải cách ly tại nhà, điều này làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm cho trẻ em, 

“Nhiều em bé được ra viện với kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nhưng sau đó mắc Covid-19 và tử vong sau khi được hàng xóm và các thành viên trong gia đình đến thăm. Thật đau lòng”, ông Edhie nói.

Tiến sỹ Aman cho biết, việc giáo dục cộng đồng và khuyến khích người dân tuân thủ các quy định y tế sẽ là một khởi đầu tốt trong việc bảo vệ trẻ em. 

Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin đã đặt mục tiêu thực hiện 400.000 xét nghiệm mỗi ngày, nhưng nước này chưa bao giờ tiến gần đến con số đó. Theo WHO, 5% số xét nghiệm cho kết quả dương tính, nghĩa là dịch đã vượt tầm kiểm soát nhưng ở nước này con số này cao hơn 10% trong khoảng 16 tháng ở giai đoạn đầu của dịch và hiện giờ là trên 30%.

Bộ trưởng Điều phối hàng hải và đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan – chịu trách nhiệm giám sát phản ứng với Covid-19 của Indonesia tuần trước cam kết, chính phủ sẽ tăng cường xét nghiệm, truy vết  và mở thêm các trung tâm cách ly, đặc biệt là ở những khu dân cư đông đúc.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật