• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên gia rút ra 3 bài học từ biến thể Omicron

Các chuyên gia, nhà khoa học đã đúc rút ra 3 điều cần ghi nhớ, đặc biệt trong cuộc chiến với...

1. Đã quá muộn để ngăn Omicron lây lan

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc nói: "Hiện nay nhiều quốc gia đã áp dụng hàng loạt hạn chế đi lại, thậm chí phong tỏa toàn quốc như Hà Lan. Dù vậy, "thực tế là Omicron có lẽ đã có mặt ở hầu hết các quốc gia và đang lan truyền với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy với bất kỳ biến thể nào trước đây". 

“Chúng tôi lo ngại rằng mọi người đang xem nhẹ Omicron. Vì ngay cả khi biến thể này gây bệnh nhẹ hơn, số ca mắc tăng vọt vẫn có thể làm đuối sức các hệ thống y tế một lần nữa”, ông Tedros nói.

Chuyên gia rút ra 3 bài học từ biến thể Omicron

“Có thể biến thể Omicron đã ngầm xuất hiện ở hầu hết các quốc gia nhưng chưa được phát hiện, một phần do hệ thống xét nghiệm và năng lực giám sát bộ gien ở một số nước còn hạn chế”, CNN dẫn lời tiến sĩ Michael Head, nhà nghiên cứu cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton (Anh), nhận định.

2. Chưa thể nhận định Omicron gây bệnh nhẹ hơn

Một cuộc nghiên cứu lớn với hơn 3,7 triệu người tham gia được Discovery Health (Nam Phi)  cho biết Omicron có thể gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó, với người đã tiêm đầy đủ vắc xin.

Nguy cơ phải nhập viện vì nhiễm biến thể Omicron ở người lớn trong nghiên cứu thấp hơn khoảng 29% so với chủng ban đầu. Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết chỉ 1,7% trường hợp nhiễm Covid-19 phải nhập viện trong tuần thứ hai ở đợt dịch thứ tư này, so với 19% ở đợt thứ ba.

Tuy nhiên, ông Shabir Madhi, bác sĩ, chuyên gia về tiêm chủng thuộc Đại học Witwatersrand (Nam Phi), người dẫn đầu các cuộc thử nghiệm vắc xin ở nước này, cảnh báo kinh nghiệm về Omicron của Nam Phi có thể không phải là một chỉ báo tin cậy để áp dụng cho các nước khác. 

CNN dẫn lời Giám đốc Y tế của Anh, ông Chris Whitty: “Kỷ lục số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày ở Anh sẽ tiếp tục bị phá vỡ. Cần có thêm thời gian để đánh giá mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron gây ra trên diễn tiến của bệnh nhân Covid-19”.

3. Chỉ vắc xin sẽ không đủ

Các chuyên gia y tế khuyến cáo khi biến thể Omicron lan rộng, các quốc gia cần tiếp tục triển khai những biện pháp can thiệp phi dược phẩm để hạn chế vi rút lây lan như tăng cường giãn cách, tránh tụ tập, cần làm thoáng đãng không gian trong nhà.

CNN dẫn lời kêu gọi của ông Tedros: “Các quốc gia phải ngăn chặn đà lây lan của Omicron bằng các biện pháp có hiệu quả từ trước. Hãy nhớ, vắc xin không thay thế việc đeo khẩu trang, ý thức giãn cách và khử khuẩn tay thường xuyên. Hãy làm tất cả một cách nhất quán và tốt nhất”.

Tiến sĩ Michael Head cũng cảnh báo, cần tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách song song với việc đảm bảo cho người dân trên khắp thế giới.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật