• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đài Loan và Singapore thất thủ vì lơ là với phòng dịch

Tháng 5, Singapore và Đài Loan cùng ghi nhận đợt bùng phát dịch mới nghiêm trọng.

Tuần trước, Singapore có thêm 248 ca mắc mới, trong khi Đài Loan có 1.200 ca nhiễm cộng đồng, theo BBC.

Đài Loan nằm trong số những nơi đầu tiên trên thế giới cấm khách nước ngoài gần như ngay sau khi Trung Quốc đại lục ghi nhận sự tồn tại của Covid-19. Nhưng họ dân  trở nên lơ là cảnh giác. Bệnh viện không còn quyết liệt xét nghiệm Covid-19, kể cả với người lên cơn sốt, trong khi đây là triệu chứng phổ biến của Covid-19. 

Đài Loan và Singapore thất thủ vì lơ là với phòng dịch

Phó giáo sư Lin Hsien-ho, thuộc Đại học Quốc gia Đài Loan nói: “Mọi người thường cho rằng xác suất mắc Covid-19 về cơ bản là bằng 0, kể cả với những người có triệu chứng. Các bác sĩ không còn nghiêm túc, bệnh viện không còn cảnh giác. Họ không còn chú tâm vào công tác truy vết. Rõ ràng đã có thái độ lơ là”. 

Đài Loan giảm thời hạn cách ly với những phi công chưa tiêm chủng của các hãng hàng không từ 14 ngày xuống lần lượt còn 5 và 3 ngày. Chỉ ít lâu sau, Đài Loan xuất hiện cụm dịch mới.

Giáo sư Chen Chien-jen, nhà dịch tễ học và cựu phó lãnh đạo Đài Loan, cho biết nhiều người xét nghiệm dương tính không chịu tiết lộ việc từng đặt chân tới cơ sở giải trí người lớn.

Theo phó giáo sư Alex Cook thuộc Đại học Quốc gia Singapore, trường hợp của Đài Loan thể hiện “rủi ro của chiến lược quá chú trọng vào kiểm soát biên giới mà không để tâm tới các biện pháp khống chế lây lan trong cộng đồng”.

Tại Singapore, dù số ca nhiễm ở mức thấp, các biện pháp phòng chống dịch vẫn được thực hiện nghiêm ngặt. Các buổi tụ tập công cộng được quy định tối đa 8 người, câu lạc bộ không được phép mở cửa, và các sự kiện đông người như đám cưới cũng bị giới hạn.

Cuối tháng 5, sân bay Changi - nơi có trung tâm mua sắm nhộn nhịp - đã trở thành cụm dịch lớn nhất trong năm nay của Singapore. Nhiều người dương tính có liên quan tới sân bay được phát hiện nhiễm biến chủng B.1.617 - biến chủng siêu lây nhiễm xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ.

Singapore hiện tạm thời không cho người dân tự do qua lại trong nhà ga đón trả khách. Nước này cũng thông báo sẽ chia khu vực giữa hành khách tới từ vùng rủi ro cao và vùng rủi ro thấp. Nhân viên sân bay cũng được quây rào và phân bổ ra từng khu vực.

“Tôi hiểu nhiều người cảm thấy bực bội vì phần lớn người dân Singapore đều rất tuân thủ biện pháp chống dịch”, giáo sư Teo Yik Ying, chủ nhiệm Trường Y tế công cộng thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nói.

Ông Teo cho rằng Singapore không thể đóng cửa hoàn toàn biên giới như Trung Quốc vì danh tiếng quốc gia và nền kinh tế của nước này gắn liền với vị thế của một trung tâm thương mại.

Trước đó, nhiều người ở Đài Loan không muốn tiêm vaccine khi tình hình đang ổn. Nhưng khi số ca nhiễm hiện giờ tăng mạnh, người dân Đài Loan lũ lượt kéo nhau đi tiêm chủng. Điều này làm nảy sinh vấn đề không có đủ vaccine vì Đài Loan mới nhận được 300.000 liều vaccine cho dân số 24 triệu người.

Điều tương tự cũng xảy ra tại Singapore. Khoảng 30% người dân tại đây đã tiêm ít nhất một liều vaccine. Đây là tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á nhưng quốc gia này cũng bị hạn chế nguồn cung vaccine. Dù vậy, chính phủ Singapore dự kiến tiêm chủng cho toàn bộ người dân trước cuối năm nay.

Ngày 10/5, hãng dược phẩm BioNTech (Đức) thông báo kế hoạch xây dựng trụ sở khu vực và cơ sở sản xuất vaccine tại Singapore vào năm nay. Cơ sở mới có thể đi vào hoạt động sớm nhất vào năm 2023, tạo ra tối đa 80 việc làm.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật