• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đây là lý do không thể tránh khỏi suy thoái

Mỹ đã trải qua ít nhất 30 cuộc suy thoái trong suốt lịch sử, kể từ năm 1857.

Một số nhà kinh tế cho rằng chúng có thể đã trở thành một phần tất yếu của chu kỳ tài chính dao động giữa các giai đoạn mở rộng và thu hẹp.

"Lịch sử dạy chúng ta rằng suy thoái là không thể tránh khỏi", David Wessel, một nghiên cứu viên kinh tế cao cấp tại Viện Brookings cho biết. "Tôi nghĩ rằng có những điều chúng ta có thể làm với một chính sách làm cho suy thoái ít xảy ra hơn hoặc khi chúng xảy ra, ít nghiêm trọng hơn. Chúng ta đã học được rất nhiều, nhưng chưa học đủ để nói rằng chúng ta sẽ không bao giờ có thêm một cuộc suy thoái nữa ".

Là cơ quan có thẩm quyền của quốc gia về các chính sách tiền tệ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các cuộc suy thoái.

Fed hiện đang cố gắng tránh suy thoái bằng kỹ thuật gọi là "hạ cánh mềm", trong đó việc tăng lãi suất được sử dụng để kiềm chế lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Đây là lý do không thể tránh khỏi suy thoái - Ảnh 1.

Jason Snipe, giám đốc đầu tư tại Odyssey Capital Advisors cho biết: "Những gì họ đang cố gắng làm là tăng tỷ giá đủ để nhu cầu chậm lại".

Nhưng việc hạ cánh mềm thành công là cực kỳ hiếm khi chính sách tiền tệ cần thiết để giảm tốc nền kinh tế thường được thực thi quá muộn để tạo ra bất kỳ tác động có ý nghĩa nào.

Nó được cho là chỉ đạt được một lần, vào năm 1994, nhờ vào phản ứng chủ động hơn của Fed đối với lạm phát ở thời điểm tốt nhất.

"Thực sự rất khó để đi vào cánh cửa hẹp đó", Stephen Miran, cựu cố vấn cấp cao tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết. "Đó là sự khác biệt giữa việc cố gắng hạ cánh một chiếc máy bay trong một cánh đồng rộng rãi so với việc cố gắng hạ cánh một chiếc máy bay trên một mảnh đất rất hẹp với đá và nước".

Một số chuyên gia cũng cho rằng các chính sách có giới hạn về những gì họ có thể đạt được trước một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

"Chính sách có xu hướng vận hành với độ trễ, có nghĩa là khả năng tạo ra sự thay đổi tức thì trong nền kinh tế là khá chậm. Tôi cũng nghĩ rằng chúng ta ngày càng sống trong một nền kinh tế toàn cầu, nơi mà các dòng chảy chéo đang tác động đến các động lực kinh tế là rất phức tạp", Lisa Shalett, Giám đốc đầu tư, quản lý tài sản của Morgan Stanley cho biết.

"Đây là những động lực mà Fed không có công cụ để giải quyết và vì vậy ở một mức độ nhất định, chúng tôi nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách chắc chắn đã phát triển nhiều công cụ hơn để chống lại suy thoái", bà nói. "Nhưng chúng tôi không nghĩ rằng bạn có thể dựa vào các nhà hoạch định chính sách để ngăn chặn suy thoái".

(Nguồn: CNBC)

PV

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật