Theo hãng tin Reuters, trong thư gửi các nhà quảng cáo, Facebook nêu rõ: "Trong khi nhiều nguồn thông tin khác nhau đã dự đoán người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, chúng tôi vẫn cho rằng điều quan trọng là phải giúp ngăn chặn sự nhiễu loạn hoặc lạm dụng trên nền tảng của chúng tôi". Hãng dự định sẽ tạm cấm các quảng cáo chính trị thêm 1 tháng nữa dù có thể khôi phục hoạt động này sớm hơn.
Facebook sau đó đã xác nhận việc gia hạn lệnh cấm trên trong một bài đăng trên nhật ký cá nhân.
Lệnh cấm trên là một trong những biện pháp của Facebook nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch và các hành vi lạm dụng khác trên mạng xã hội này. Ban đầu lệnh cấm này được dự kiến kéo dài 1 tuần nhưng có thể được gia hạn.
Alphabet, công ty mẹ của Google, dường như cũng vẫn duy trì lệnh cấm tương tự sau cuộc bầu cử. Google từ chối trả lời các câu hỏi về thời gian tạm dừng quảng cáo chính trị, dù một số nhà quảng cáo cho biết công ty này đã tính tới khả năng gia hạn biện pháp này đến hết hoặc sau tháng 12 tới. Một phát ngôn viên của Google trước đó cho biết hãng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm dựa trên các yếu tố như thời gian cần thiết để kiểm phiếu và có xảy ra bất ổn dân sự hay không.
Ảnh minh họa |
Việc gia hạn lệnh cấm quảng cáo chính trị đồng nghĩa Facebook và Google - hai "gã khổng lồ" cùng nhau "thao túng" hơn 50% thị trường quảng cáo kỹ thuật số - sẽ không chấp nhận các quảng cáo liên quan đến bầu cử, trong bối cảnh mọi sự chú ý đang đổ dồn vào cuộc đua vào Thượng viện tại bang Georgia dự kiến diễn ra vào ngày 5/1 tới. Kết quả so tài giữa hai cặp đối thủ tại bang này - Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Georgia Kelly Loeffler với ứng cử viên đảng Dân chủ Raphael Warnock và Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Georgia David Perdue với ứng cử viên đảng Dân chủ Jon Ossoff - nhiều khả năng sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện.
Các chiến lược gia kỹ thuật số của đảng Dân chủ và Cộng hòa đã phản đối việc gia hạn lệnh cấm trên, cho rằng biện pháp này khiến các chiến dịch vận động tranh cử gặp khó khăn trong việc tiếp cận cử tri tại bang Georgia trong cuộc đua giành ghế Thượng viện có ý nghĩa then chốt. Phe Dân chủ đã kêu gọi miễn trừ lệnh cấm đối với hoạt động quảng cáo liên quan các cuộc tranh cử ghế Thượng viện tại bang Georgia để họ có thể thông báo cho cử tri biết về những thời hạn sắp tới. Trong khi đó, chiến lược gia kỹ thuật số Eri Wilson của đảng Công hòa cho rằng dù Google và Facebook có những lo ngại liên quan kết quả bầu cử nhưng không nhất thiết phải cấm toàn bộ quảng cáo chính trị.
Trước sức ép phải tăng cường quản lý nội dung đăng tải, Facebook đã siết chặt các quy định về quảng cáo chính trị trước ngày bầu cử chính thức 3/11. Tháng trước, Facebook đã từ chối tổng cộng 2,2 triệu quảng cáo trên Facebook và Instagram và rút 120.000 bài viết được cho là cố tình "cản trở bỏ phiếu" trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ . Hãng này cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với 70 hãng truyền thông chuyên biệt, trong đó có 5 hãng tại Pháp, để kiểm duyệt thông tin. Trong khi đó, Google hồi tháng 9 cũng thông báo chặn các quảng cáo liên quan đến bầu cử trên mọi nền tảng của hãng sau khi tất cả các điểm bỏ phiếu đóng cửa trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.
(Nguồn: TTXVN)