• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ghana muốn mua dầu bằng vàng thay vì USD

Phó Tổng thống Ghana Mahamudu Bawumia cho biết trên Facebook Chính phủ Ghana đang soạn thảo...

Theo Reuters, động thái này nhằm giải quyết nguồn dự trữ ngoại tệ đang suy giảm cùng với nhu cầu về USD của các nhà nhập khẩu dầu. Hai vấn đề này đang khiến đồng nội tệ của Ghana là cedi suy yếu và chi phí sinh hoạt gia tăng.

Phó Tổng thống Ghana Mahamudu Bawumia. Ảnh: AFP
Phó Tổng thống Ghana Mahamudu Bawumia. Ảnh: AFP

Tổng dự trữ ngoại tệ của Ghana ở mức khoảng 6,6 tỷ USD (9,8 tỷ AUD) vào cuối tháng 9/2022, tương đương với chưa đầy ba tháng nhập khẩu. Theo Chính phủ Ghana, con số này giảm so với mức dự trữ khoảng 9,7 tỷ USD vào cuối năm 2021.

Ông Bawumia cho biết nếu được triển khai vào quý I/2023, chính sách mới "về cơ bản sẽ thay đổi cán cân thanh toán" và "giảm đáng kể tình trạng mất giá liên tục của đồng tiền" của đất nước.

Theo ông, việc sử dụng vàng sẽ ngăn tỷ giá hối đoái ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhiên liệu vì các đầu mối không còn cần USD để nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ. "Việc đổi vàng lấy dầu thể hiện một thay đổi lớn về cấu trúc", ông nói.

Thông báo của Phó tổng thống Bawumia được đưa ra khi Bộ trưởng Tài chính Ken Ofori-Atta công bố các biện pháp cắt giảm chi tiêu và tăng thu trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang gia tăng.

Ông Ofori-Atta cảnh báo đất nước có nguy cơ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất và việc đồng cedi mất giá đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nợ công. Chính phủ quốc gia Tây Phi này đang đàm phán một gói cứu trợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế khi đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vài thập niên gần đây.

Chính sách đề xuất của Ghana là không phổ biến. Mặc dù các quốc gia đôi khi đổi dầu để lấy hàng hóa, thì các giao dịch như vậy thường liên quan đến việc một quốc gia sản xuất dầu nhận hàng hóa phi dầu chứ không phải ngược lại.

Ghana sản xuất dầu thô nhưng phải nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế kể từ khi nhà máy lọc dầu duy nhất của nước này đóng cửa sau một vụ nổ vào năm 2017.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật