• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Loạt biến thể Covid-19 mới khiến các quốc gia quay cuồng trước làn sóng dịch bệnh

Không chỉ các nước chưa có nhiều tiêm chủng, kể cả các cường quốc vaccine cũng đau đầu...

Một năm rưỡi kể từ khi bùng phát, đại dịch trở lại tấn công nhiều khu vực do sự phát triển của một loạt biến thể, trong đó có biến thể Delta rất dễ lây lan lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ. Từ châu Phi đến châu Á, các quốc gia đang phải hứng chịu các kỷ lục mới về số người mắc và chết vì COVID-19.

Tại Indonesia, ngày 29/6, Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cảnh báo Indonesia đang mấp mé ở "bờ vực của thảm họa".

Ở châu Âu, các quốc gia đang đóng cửa một lần nữa với các biện pháp kiểm dịch và cấm đi lại. Các quốc gia tiêm chủng thần tốc như Anh và Israel ghi nhận nhiều đợt bùng phát dịch mới. 

Loạt biến thể Covid-19 mới khiến các quốc gia quay cuồng trước làn sóng dịch bệnh

Trung Quốc cho biết sẽ xây dựng một trung tâm cách ly 5.000 phòng với diện tích bằng 46 sân bóng đá để cách ly du khách quốc tế. Australia đang yêu cầu hàng triệu người dân ở nhà, tránh ra đường. 

Các nhà khoa học tin rằng biến thể Delta dễ lây lan gấp đôi với so với chủng nCoV ban đầu.  Biến chủng Delta làm nảy sinh các biến thể mới như Delta Plus, nhiều nơi đang ghi nhận các biến thể Gamma và Lambda.

Hầu hết các loại vaccine hiện có dường như hiệu quả trong việc chống lại biến thể Delta nhưng nhiều nước vẫn có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Các chuyên gia cho rằng, tỷ lệ tiêm chủng cao hơn rõ rệt và các biện pháp phòng ngừa liên tục là cần thiết để chế ngự đại dịch.

Hiện tại, 85 quốc gia ghi nhận sự xuất hiện của biến thể dễ lây lan này. Nó đang là chủng virus chiếm ưu thế ở các khu vực của Châu Âu, Châu Á và Châu Phi.

Theo các chuyên gia, các nước như Indonesia và Mông Cổ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tìm tới vaccine của Trung Quốc với hiệu quả thấp hơn. 

Vào tháng 5, Bồ Đào Nha cố gắng hồi sinh ngành du lịch của mình bằng cách chào đón các du khách từ Anh bất chấp nước này cũng có biến chủng. Tuy nhiên, khi  biến thể Delta lan rộng ở Bồ Đào Nha, chính phủ Anh loại quốc gia Tây Ây khỏi "danh sách xanh".

Tại Bangladesh, các nhà khoa học phát hiện gần 70% ca mắc COVID-19 từ 25/5 tới 7/6 là các ca mắc biến thể Delta. Hiện tại việc vận chuyển vaccine đến Bangladesh vẫn đang rất chậm chạp, chưa tới 3% người Bangladesh được tiêm chủng đầy đủ.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật