• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một sinh viên Pháp tự thiêu vì áp lực tiền bạc và cảm thấy không có tương lai

Một sinh viên ở Pháp đã châm lửa tự thiêu vì áp lực tài chính khiến ngành giáo dục Pháp lâm...

Anas K, một sinh viên 22 tuổi tại thành phố Lyon đã bị bỏng đến 90% sau khi châm lửa thiêu bên ngoài một trung tâm hỗ trợ sinh viên vào cuối tuần trước và đang trong tình trạng nguy kịch. Sinh viên này tự thiêu vì không chịu nổi áp lực tài chính và cảm thấy không có tương lai.

Ngay sau khi sự việc này xảy ra, ngành giáo dục Pháp đã lâm vào tình trạng khủng hoảng. Nhiều cuộc biểu tình diễn ra tại các trường đại học ở thành phố từ Lyon, Paris đến Lille đòi chính phủ phải thay đổi chính sách. Các sinh viên yêu cầu chính phủ phải tăng cường các khoản hỗ trợ sinh viên, giúp đỡ họ về chỗ ở, chấm dứt tình trạng sinh viên phải làm thêm nhiều để kiếm sống...

Sinh viên Pháp biểu tình tại thành phố Lyon ngày 12-11 - Ảnh: AFP
Sinh viên Pháp biểu tình tại thành phố Lyon ngày 12-11 - Ảnh: AFP

Sinh viên Anas K cho biết trên faceboook rằng, cuộc sống của mình bế tắc hơn sau khi bị mất khoản hỗ trợ 450 euro mỗi tháng vì phải học lại năm thứ hai. "Tôi cáo buộc các ông Emmanuel Macron, (các cựu tổng thống) Francois Hollande, Nicolas Sarkozy và Liên minh châu Âu đã giết tôi khi tạo một tương lai bất ổn cho mọi người... Mong muốn cuối cùng của tôi là các sinh viên tiếp tục đấu tranh và chấm dứt chuyện này" - Anas để lại thông điệp cho Bộ Giáo dục và Chính phủ Pháp.

Theo AFP, người biểu tình tại Paris vẽ dòng chữ "kẻ giết người" lên tường và kêu gọi Bộ trưởng Frédérique Vidal từ chức, theo AFP.

Số liệu của Chính phủ Pháp năm 2016 cho thấy, gần 1/3 sinh viên phải học lại năm đầu và chỉ 28,4% lấy được bằng sau 3 năm. Năm 2017, ước tính 20% sinh viên Pháp sống dưới mức nghèo. Một nguyên nhân dẫn đến nhiều sinh viên trượt các kỳ thi trong khóa học là do họ phải đi làm trong một số thời gian của khóa học

Mặc dù nhiều sinh viên ủng hộ phong trào biểu tình đòi thay đổi chính sách nhưng không ủng hộ hành động của Anas và cho rằng hành động đấy là thể hiện sự hèn yếu". Fares, một sinh viên 20 tuổi nói trên tờ The Local của Pháp: “Tự thiêu là một dấu hiệu rằng anh là một người hèn yếu. Luôn có thể vượt qua dù không có tiền, luôn luôn có giải pháp".

Trong phát biểu ngày 13.11, thông qua người phát ngôn chính phủ Sibeth Ndiaye, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự cảm thông với Anas. Tuy nhiên, bà Ndiaye khẳng định bi kịch của sinh viên này không phải là cái cớ cho cuộc biểu tình bởi theo bà, số lượng học bổng cho sinh viên khó khăn đã tăng 1,1% cho năm học 2019 - 2020.

Chính phủ Pháp đang theo dõi cuộc biểu tình với lo ngại nó có thể nhập với cuộc biểu tình của phe "áo vàng" dự kiến diễn ra đầu tháng sau. 

Tuy nhiên, Bastien Pereira Besteiro - một nhà hoạt động tại Đại học Lyon 2 - khẳng định các cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn đến khi chính phủ đưa ra giải pháp phù hợp.

Phạm Ngọc

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật