• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự trị giá 600 triệu USD cho Ukraina

Chính quyền của Tổng thống Biden hôm thứ Năm (15/9) thông báo sẽ gửi thêm 600 triệu USD viện...

Nhà Trắng cho biết đây là lần thứ 21 Bộ Quốc phòng rút vũ khí và các thiết bị khác ra khỏi kho dự trữ để giao cho Ukraina.

"Với sự gan dạ và quyết tâm đáng khâm phục, người dân Ukraina đang bảo vệ quê hương và chiến đấu vì tương lai của họ", Ngoại trưởng Antony Blinken nói trong một phát biểu trước đó.

"Các khả năng mà chúng tôi đang cung cấp được hiệu chỉnh cẩn thận để tạo ra sự khác biệt nhất trên chiến trường và củng cố sức mạnh của Ukraina trên bàn đàm phán khi đến thời điểm thích hợp", ông nói thêm.

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự trị giá 600 triệu USD cho Ukraina   - Ảnh 1.

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự trị giá 600 triệu USD cho Ukraina.

Quyết định nhanh chóng tiến hành viện trợ mới - trên cơ sở viện trợ và hỗ trợ tài chính gần 2,9 tỷ USD được công bố vào tuần trước và hơn 3 tỷ USD được công bố vào cuối tháng 8 - nhấn mạnh ý định của Mỹ để đảm bảo rằng Ukraineacó thể duy trì cuộc phản công đã được đưa ra vào đầu tháng này.

Khoản tài trợ gần đây nhất bao gồm 2,2 tỷ USD tài trợ quân sự dài hạn mà Ngoại trưởng Antony Blinken đã công bố trong chuyến thăm Ukraina vào tuần trước, và gói vũ khí trị giá 675 triệu USD do Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin công bố ở châu Âu cùng ngày.

Mỹ cho biết 2,2 tỷ USD mà ông Blinken công bố ở Kyiv là dành cho Ukraina và 18 nước láng giềng, bao gồm các thành viên NATO và các đối tác an ninh khu vực, vốn có nguy cơ bị Nga gây hấn trong tương lai.

Bộ Quốc phòng nêu rõ trong một tuyên bố sau đó rằng gói viện trợ mới sẽ bao gồm 37.000 viên đạn pháo, trong đó 1.000 viên đạn dẫn đường chính xác và 4 radar phản pháo, cùng các loại vũ khí và thiết bị khác.

Lầu Năm Góc cho biết thêm, đạn dược cũng sẽ được cung cấp cho hệ thống tên lửa HIMARS mà không nói rõ liệu điều đó có bao gồm tên lửa tầm xa ATACMS mà Kyiv đã yêu cầu trong nhiều tháng nay hay không.

Gói hệ thống vũ khí mới nhất nâng tổng số tiền Mỹ viện trợ cho Ukraina lên gần 15,9 tỷ USD kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Các quan chức Mỹ theo dõi cuộc phản công đã cẩn thận để không tuyên bố chiến thắng quá sớm, lưu ý rằng Nga vẫn có quân đội và nguồn lực đáng kể. Và họ cảnh giác về những gì Tổng thống Nga Putin có thể làm để lật ngược tình thế.

Nhưng các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng đã nói rõ rằng các vũ khí chính xác và hệ thống tên lửa do Hoa Kỳ và các đồng minh cung cấp - bao gồm Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao, hay HIMARS và Tên lửa Chống Bức xạ Tốc độ cao, hay HARM - là chìa khóa của sự thay đổi đáng kể về động lượng.

(Nguồn: AFP, Le Monde)

PV

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật