• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nga tuyên bố ngừng tấn công ngay khi Ukraina đầu hàng

Ngày 28/6, Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ ngừng tấn công ngay khi Ukraina đầu hàng, đồng thời...

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Phía Ukraina có thể dừng mọi thứ trước khi kết thúc hôm nay. Một mệnh lệnh cho các đơn vị chủ nghĩa dân tộc hạ vũ khí là cần thiết".

Trong khi đó cùng ngày, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho rằng Nga phải bị xem là "nước bảo trợ khủng bố" sau vụ tấn công tên lửa vào một trung tâm mua sắm sầm uất ở thành phố Kremenchuk của quốc gia thân phương Tây này khiến ít nhất 20 người thiệt mạng. 

Trên tài khoản Telegram, ông Zelensky nhấn mạnh: "Chỉ những kẻ khủng bố điên rồ, những kẻ không nên có chỗ đứng trên Trái đất, mới có thể tấn công tên lửa vào các mục tiêu dân sự", đồng thời cáo buộc Nga thực hiện "cuộc tấn công có tính toán" vào cơ sở hạ tầng dân sự. Theo ông, Nga phải được xem là nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố.

Nga đánh bom vào một trung tâm thương mại ở Kremenchuk, Ukraina khiến 20 người chết và hàng trăm người bị thương.

Trên kênh Telegram của mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao trên không vào các nhà chứa vũ khí và đạn dược nhận được từ Hoa Kỳ và các nước châu Âu".

"Kết quả của một cuộc tấn công chính xác cao, vũ khí và đạn dược do phương Tây sản xuất, tập trung ở khu vực kho để vận chuyển tiếp cho nhóm quân Ukraina ở Donbas, đã bị trúng đạn".

Bộ này đổ lỗi cho "vụ nổ kho đạn được lưu trữ cho vũ khí của phương Tây" gây ra hỏa hoạn tại một trung tâm mua sắm lân cận "không hoạt động".

Đoạn video mở rộng từ Kremenchuk cho thấy một trung tâm mua sắm ở trung tâm thành phố đã bị xóa sổ bởi một trong hai tên lửa được bắn đi. Bất chấp tiếng còi báo động của cuộc không kích, hàng chục người vẫn có mặt bên trong trung tâm mua sắm khi tên lửa tấn công.

Nga tuyên bố ngừng tấn công ngay khi Ukraina đầu hàng - Ảnh 3.

Dịch vụ khẩn cấp tham dự trung tâm mua sắm ở Kremenchuk, Ukraina, nơi bị tấn công bởi một cuộc không kích của Nga, ngày 28/6.

Ngoại trưởng Ukraina cho biết phản ứng của Nga trước vụ tấn công tên lửa vào một trung tâm mua sắm ở Kremenchuk là "bệnh hoạn". Trong một tweet, Dmytro Kuleba nói rằng thật "kinh khủng khi thấy phản ứng của người Nga trước cuộc tấn công ở trung tâm mua sắm Kremenchuk".

18 người đã chết khi một tên lửa tấn công trung tâm mua sắm ở Kremenchuk hôm thứ Hai, và hàng chục người vẫn đang mất tích. "Các nhà ngoại giao và quan chức Nga đã lan truyền các thuyết âm mưu điên rồ, phủ nhận rằng cuộc tấn công thậm chí đã xảy ra", Kuleba nói thêm.

Kuleba không trực tiếp nói anh ta đang ám chỉ ai, nhưng Dmitry Polyanskiy, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ, đã tweet rằng cuộc tấn công trông giống như "một cuộc khiêu khích kiểu Bucha mới của Ukraina".

Moscow đã từ chối nhận trách nhiệm về những hành động tàn bạo, đồng thời khẳng định các báo cáo về các vụ giết người và chôn cất tập thể là sai sự thật.

Nga tuyên bố ngừng tấn công ngay khi Ukraina đầu hàng - Ảnh 5.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba trong một phiên họp tại cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 25/5. Ảnh: Getty Images

Nga đang ném bom Kharkiv "từng giờ", theo thị trưởng thành phố lớn thứ hai Ukraina.

Ihor Terekhov cho biết: "Có cuộc bắn phá vào buổi sáng, có cuộc bắn phá ban ngày, và có cuộc bắn phá ban đêm vào thành phố Kharkiv. Tất cả những điều này đến từ lãnh thổ của Liên bang Nga - từ vùng Belgorod".

Ông nói, mục tiêu là "tiêu diệt chúng tôi với tư cách là một quốc gia".

Terekhov cho biết cường độ pháo kích đã tăng lên trong những ngày gần đây và cũng đã phá hủy một trường học, đồng thời cho biết thêm rằng các vụ ném bom nhắm vào các khu công nghiệp và doanh nghiệp không liên quan đến quân đội.

Kết quả của vụ pháo kích, thị trưởng báo cáo có 5 người bị thương và một người phải nhập viện vì bị thương nặng.

Nga tuyên bố ngừng tấn công ngay khi Ukraina đầu hàng - Ảnh 6.

Một phụ nữ đi bên cạnh ngôi nhà bị hư hại của mình, do một vụ tấn công tên lửa ở vùng Odesa, Ukraina, vào ngày 27/6. Ảnh: Reuters

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraina cho biết ông đã nói chuyện với những người đồng cấp ở Mỹ và Anh về tình hình quân sự ở Ukraina và số lượng các cuộc tấn công tên lửa ngày càng tăng của Nga trong những ngày gần đây.

Valeriy Zaluzhniy cho biết ông đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Anh, Adm Tony Radakin vào tối thứ Hai.

Ông nói: "Bốn ngày trước, Nga đã bắn 53 tên lửa hành trình từ nhiều nền tảng khác nhau, ba ngày trước là 26 tên lửa, hai ngày trước gần 40 quả và 12 quả trong 24 giờ qua".

Zaluzhniy cho biết khu vực "hoạt động thù địch" kéo dài từ phía bắc Kharkiv đến sông Dnipro trên bờ Biển Đen.

"Các cuộc tấn công dữ dội nhất được tiến hành ở phía Bắc của các vùng Luhansk và Kharkiv. Tại khu vực này, chỉ trong 24 giờ qua, địch đã thực hiện 270 cuộc tập kích pháo binh, sử dụng 45.000 viên đạn, 2 tên lửa và 32 cuộc không kích là rất khó nhưng được kiểm soát.

"Chúng tôi không có quyền giao cuộc chiến này cho con cái mình", Zaluzhniy nói trên kênh Telegram của mình. "Kẻ thù phải bị tiêu diệt ở đây và bây giờ, nếu không, nó sẽ không dừng lại. Và chúng tôi có thể làm điều đó ... nhưng chúng tôi cần thêm vũ khí và đạn dược".

(Nguồn: AFP/CNN)

CHẤN HƯNG

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật