• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghiện game sau 20 năm, con người trở nên thế nào?

Hình ảnh mô phỏng của người nghiện game cho thấy những tác hại đáng sợ từ hình dáng cơ...

Năm ngoái, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã chính thức công nhận game là một loại bệnh tâm thần, người chơi không đủ khả năng kiểm soát hành động của mình, thậm chí ảnh hưởng đến trí nhớ và khiến người chơi quên đi những sở thích hàng ngày khác. Một số chuyên gia còn cho rằng bệnh này có thể dẫn đến trầm cảm, lo âu.

Các nhà khoa học đã thử tạo ra một mô hình dựa trên nghiên cứu về hình ảnh người nghiện game do tổ chức như Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), Hội Địa lý Quốc gia (National Geographic) và WHO thực hiện. 

Mô hình được nhắc đến ở đây có tên gọi là Michael mô tả những thay đổi về thể chất mà một người nghiện game có thể gặp phải nếu vẫn giữ thói quen chơi liên tục sau 20 năm.

Michael mô phỏng những tác động tiêu cực lên cơ thể của người nghiện game. Ảnh: buzzfeed.com.
Michael mô phỏng những tác động tiêu cực lên cơ thể của người nghiện game. Ảnh: buzzfeed.com.

Trên cơ thể Micheal xuất hiện nhiều hiện tượng sau: những vết lõm của hộp sọ do áp lực từ việc sử dụng tai nghe thường xuyên; những vùng hói là do thiếu vitamin D và ánh sáng mặt trời; quầng thâm và mắt đỏ do nhìn nhiều màn hình, tai có lông là hậu quả của thiếu lưu thông không khí; lưng gù và vai tròn do ngồi sai tư thế cũng như ít vận động.

Những vùng hói trên đầu và quầng thâm mắt. Ảnh: buzzfeed.com
Những vùng hói trên đầu và quầng thâm mắt. Ảnh: buzzfeed.com

Không chỉ vậy, ở mắt cá chân bị sưng, giãn tĩnh mạch do ngồi lâu, tay có thể gặp chấn thương do sử dụng chuột, bàn phím và bộ điều khiển quá nhiều. Cuối cùng, người nghiện game có thể mắc bệnh béo phì do lười vận động và viêm da cơ địa vì thiếu vitamin D, B12.

Bàn tay biến dạng.
Bàn tay biến dạng.
Ngồi nhiều có thể gây ra béo phì.
Ngồi nhiều có thể gây ra béo phì.

WHO cũng đưa ra thống kê về các đối tượng nghiện game, chủ yếu là trẻ vị thành niên trên thế giới, trong đó có khoảng 70-80% trẻ em từ 10-15 tuổi, tỷ lệ trẻ bị nghiện chiếm khoảng 10-15%.

Ở Việt Nam, theo báo cáo Điều tra Quốc gia về Vị thành niên và Thanh niên lần thứ 2 (SAVY 2), người nghiện game oline tăng 1.000 lần trong vòng 10 năm qua, trong khi các nước khác tăng không quá 100 lần.

Nhóm nghiên cứu khuyên game thủ nên chú ý tư thế ngồi, thường xuyên vươn vai hoặc vận động, ăn uống hợp lý và uống nhiều nước. Đây cũng là mô hình tương tự cho những người phải làm việc với máy tính trong thời gian dài.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật