• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhu cầu của Nhật Bản đối với thủy sản Nga vẫn tăng mạnh

Bất chấp tình hình giao tranh căng thẳng giữa Nga và Ukraina, Nhật Bản vẫn liên tục nhập khẩu...

Là một phần trong các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì cuộc xâm lược xâm lược Ukraina vào tháng 2/2022, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh cấm vận đối với gỗ, rượu và các sản phẩm thủy sản, chẳng hạn như cua tuyết.

Các sản phẩm thủy sản của Nga trở nên dư thừa do lệnh cấm vận của Mỹ và EU đã được chuyển sang Nhật Bản và các nơi khác.

Nhật Bản vẫn liên tục nhập khẩu gỗ xẻ và rượu từ Nga kể từ năm 2022 bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế. Tuy nhiên, nước này đã miễn trừ các sản phẩm thủy sản khỏi lệnh cấm nhập khẩu với lý do có khả năng gây tác động tiêu cực đến ngành sản xuất trong nước.

Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản, thủy sản nhập khẩu của Nhật Bản từ Nga năm 2022 đạt 155,2 tỷ yên (1,1 tỷ USD), mức cao nhất kể từ năm 1992.

Quan chức của một công ty nhập khẩu hoạt động như trung gian nhập khẩu các sản phẩm thủy sản của Nga ở Wakkanai, một thành phố ở mũi phía bắc của Hokkaido, cho biết tình hình giống như trước khi xung đột Nga-Ukraina.

Số lượng tàu Nga vận chuyển biển nhím và đến cảng Wakkanai thông qua công ty đã tăng thêm hai tàu so với một năm trước đó lên hơn 40 tàu vào năm 2022. Khối lượng giao dịch cũng tăng khoảng 4% lên hơn 700 tấn.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tổng giá trị cá, động vật có vỏ và các sản phẩm chế biến của Nga nhập khẩu vào cảng của tỉnh đạt 48,4 tỷ yên vào năm 2022, mức cao thứ hai so với năm 2021. 

Nhu cầu của Nhật Bản đối với thủy sản Nga vẫn tăng mạnh - Ảnh 1.

Cảng Nemuro trên đảo chính Hokkaido ở cực bắc của Nhật Bản, Tỉnh này đã xuất khẩu số lượng sò điệp trị giá 421,6 triệu USD vào năm 2022. Ảnh: Reuters

Nhím biển và cua là những sản phẩm thủy sản chính của Nga được nhập khẩu vào Hokkaido. Hơn 90% nhím biển nhập khẩu vào Hokkaido đến từ Nga. 

Năm 2022, khối lượng nhập khẩu nhím biển của tỉnh từ Nga đạt tổng cộng 8.800 tấn, tăng 3% so với năm 2021, trong khi giá trị của chúng tăng lên 11 tỷ yên, tăng 13% so với năm 2021. Giá mỗi kg tăng hơn 100 yên lên 1.248 yên.

Nhu cầu của Nhật Bản đối với thủy sản Nga vẫn tăng mạnh - Ảnh 2.

Khi số lượng nhím biển khau thác ở Hokkaido giảm xuống, lượng nhập khẩu từ Nga tăng lên. Ảnh: Nikkei

Vào năm 2022, tổng lượng sản phẩm nhập khẩu của Hokkaido giảm 6% về khối lượng và 7% về giá trị. Nhưng trái với xu hướng chung, thủy sản nhập khẩu từ Nga đã tăng vào năm 2022 cả về số lượng và giá trị. Khối lượng nhập khẩu của tỉnh này từ Nga đạt tổng cộng khoảng 3.300 tấn, tăng 5% so với năm 2021, trong khi giá trị của họ tăng nhẹ lên 10,9 tỷ yên, vượt mức 10 tỷ yên trong hai năm liên tiếp.

Sản lượng khai thác của Hokkaido đang có xu hướng giảm trong những năm gần đây.

Công ty Kamide bán các sản phẩm thủy sản tại chợ Nijo ở trung tâm thành phố Sapporo, thủ phủ của Hokkaido. Chủ tịch Motoji Kamide cho biết: "Không có sản phẩm của Nga, công ty không thể duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Chúng tôi bán cua và nhím biển Nga khi vào mùa trong nước không có sẵn".

Hokkaido cũng chứng kiến lượng mực nhập khẩu từ Nga tăng cường trong những năm gần đây. Mặc dù nhập khẩu mực Nga của Hokkaido bằng 0 trong năm 2017, nhưng đã vượt qua 4.000 tấn vào năm 2022 trong bối cảnh sản lượng khai thác kém trong tỉnh.

Sản lượng khai thác mực ở Hokkaido đã giảm khoảng 90% từ khoảng 120.000 tấn năm 2011 xuống còn 7.500 tấn vào năm 2021.

Hakodate, phía nam Hokkaido, nổi tiếng là "thị trấn mực" trên khắp đất nước. Tuy nhiên, một quan chức tại một công ty chế biến thủy sản địa phương cho biết: "Vì sản lượng khai thác mực cũng đang giảm đáng kể trên khắp Nhật Bản, chúng tôi không còn lựa chọn bất kỳ công việc nào khác ngoài việc dựa vào nhập khẩu".

Nhập khẩu cá trích từ Nga của Hokkaido cũng tăng vọt vào năm 2022 so với năm 2021. Khối lượng và giá trị của chúng gấp ba lần so với các năm trước. 

(Nguồn: Nikkei Asia)

THANH TRÚC

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật