• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát hiện hạt vi nhựa trong máu người

Các nhà khoa học đã tìm thấy những hạt nhỏ này trong máu của gần 80% số người được thử...

Phát hiện mới cho thấy có một số lượng hạt vi nhựa trong cơ thể người và có thể di chuyển xung quanh cơ thể nằm trong các cơ quan khác nhau. Các nhà khoa học đã tìm thấy những hạt nhỏ này trong máu của gần 80% số người được thử nghiệm.

Hiện vẫn chưa thể xác định ảnh hưởng của những hạt vi nhựa tới sức khỏe. nhưngcác nhà nghiên cứu bày tỏ sự lo ngại. Bởi các hạt vi nhựa gây tổn thương tế bào của con người trong phòng thí nghiệm. Các hạt ô nhiễm không khí siêu nhỏ đã xâm nhập vào cơ thể, gây ra hàng triệu ca tử vong sớm mỗi năm.

Phát hiện hạt vi nhựa trong máu người

Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy con người ăn phải các hạt siêu nhỏ qua thức ăn, nước uống hoặc hít thở và từng được tìm thấy trong phân của trẻ sơ sinh và người lớn.

Nhóm chuyên gia đã phân tích mẫu máu của 22 người hiến tặng ẩn danh, tất cả đều là người lớn khỏe mạnh. Họ tìm thấy các hạt nhựa trong 17 người. Đặc biệt, 50% mẫu chứa nhựa PET, loại thường được sử dụng trong chai đựng đồ uống. 1/3 chứa polystyrene - chất được sử dụng để đóng gói thực phẩm và các sản phẩm khác. Ngoài ra, 1/4 số mẫu máu chứa polyetylen, chất tạo ra túi nylon.

“Nghiên cứu của chúng tôi là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự tồn tại của các hạt polyme trong máu người. Đây là kết quả đột phá”, Giáo sư Dick Vethaak, chuyên gia nghiên cứu độc chất sinh thái học, Đại học Vrije Amsterdam, Hà Lan, cho biết.

Vị chuyên gia nói thêm: “Nhưng chúng tôi phải mở rộng nghiên cứu và tăng kích thước mẫu, số lượng polyme được đánh giá”.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Environment International, các tác giả đã điều chỉnh kỹ thuật phát hiện giúp nhận biết và phân tích những hạt siêu nhỏ với kích thước lên đến 0,0007 mm. Một số mẫu máu chứa 2 hoặc 3 loại vi nhựa khác nhau.

GS Vethaak tiết lộ số lượng và loại nhựa khác nhau đáng kể giữa các mẫu máu. Ông khẳng định đây là nghiên cứu tiên phong và mở ra hàng loạt vấn đề cần giải quyết. Hiện tượng khác biệt có thể phản ánh sự tiếp xúc ngắn trước khi lấy mẫu máu, chẳng hạn tình nguyện viên uống từ cốc cà phê có lót nhựa hoặc đeo khẩu trang bằng nhựa.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy vi nhựa có thể bám vào màng ngoài của tế bào hồng cầu và hạn chế khả năng vận chuyển oxy của chúng. Các hạt vi nhựa cũng được tìm thấy trong nhau thai của phụ nữ mang thai, ở chuột mang thai, đi nhanh qua phổi vào tim, não và các cơ quan khác của thai nhi.

Một bài báo mới xuất bản ngày 23/3, do GS Vethaak là đồng tác giả, đã đánh giá nguy cơ ung thư, và kết luận nghiên cứu chi tiết hơn về cách chất dẻo vi mô, nano ảnh hưởng đến cấu trúc, cơ thể con người. Vấn đề đang trở nên cấp bách hơn mỗi ngày”.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật