• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tay vợt Novak Djokovic thắng kiện

Thẩm phán Kelly đã đồng ý cho phép Djokovic rời khỏi khách sạn Park, nơi anh đang bị giam giữ,...

Sau năm tiếng xét xử, thẩm phán Anthony Kelly yêu cầu Chính phủ Australia thả tự do cho Novak Djokovic trong vòng 30 phút sau phiên điều trần. Visa của tay vợt Serbia cũng được khôi phục. 

Chính phủ Australia đã đồng ý thu hồi quyết định hủy bỏ thị thực của Novak Djokovic. Tay vợt số một thế giới sẽ được thả khỏi nơi giam giữ và lấy lại hộ chiếu cùng các giấy tờ tùy thân.

Ông Kelly cho biết quyết định hủy visa của Djokovic theo Mục 116 của Đạo luật Di trú Australia là "không hợp lý", vì tay vợt số một thế giới đã được thông báo vào lúc 5 giờ 20 sáng 6/1 rằng anh có thể chờ đến 8 giờ 30 để trả lời các quan chức. Quyết định hủy visa của Djokovic xảy ra trước thời hạn đó, lúc 7 giờ 42.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Theo Thẩm phán Kelly, điều này đã cướp mất của Djokovic thời gian có thể dùng để "hỏi ý kiến người khác" và đệ trình thêm về "lý do visa không nên bị hủy bỏ".

Nicholas Wood, luật sư của Djokovic, liên tục xoáy vào vấn đề thân chủ đã đáp ứng được các tiêu chí để nhận thông báo miễn trừ y tế từ Tennis Australia. Ông cũng nói thân chủ làm hết mình để cung cấp mọi thứ chứng minh sự miễn trừ y tế, bao gồm cả việc đăng tải quyết định miễn trừ từ giám đốc y tế của Tennis Australia.

Luật sư Wood cho rằng đại diện Bộ trưởng Bộ Nội vụ đưa ra quyết định hủy visa của Djokovic đã không cung cấp được bằng chứng cho thấy việc nhiễm Covid-19 trước đó không phải là lý do hợp lệ để được miễn tiêm vaccine khi nhập cảnh vào Australia.

Vì vậy, trong trường hợp này, bằng chứng duy nhất có thể dựa vào là hướng dẫn ATAGI, trong đó nói việc tiêm chủng có thể được hoãn lại 6 tháng kể từ khi dương tính Covid-19. Đây là lý do để được miễn trừ y tế.

Sau khi xem xét tài liệu miễn trừ y tế của tay vợt số một thế giới, thẩm phán Anthony Kelly tỏ ra thông cảm. Ông đặt câu hỏi về Djokovic trước tòa: "Điểm mà tôi muốn nhấn mạnh là người đàn ông này có thể làm gì hơn nữa để được nhập cảnh?".

Luật sư nói thêm rằng Djokovic đã hoàn toàn bối rối khi bị Lực lượng Biên phòng chặn lại ở sân bay và anh đã nỗ lực tìm kiếm sự trợ giúp, nhưng "bị từ chối trên cơ sở giả mạo" và "không ai có thể làm gì khác để hỗ trợ anh".

Chính phủ Australia đệ trình việc Djokovic nhiễm Covid-19 gần đây không đủ để được miễn trừ y tế, và bằng chứng cho thấy tay vợt này "đã bình phục" và không được hưởng miễn trừ.

Thẩm phán Kelly nói có bằng chứng cho thấy Djokovic đã yêu cầu Lực lượng Biên phòng Australia (ABF) chờ quan chức Tennis Australia tới sân bay để cung cấp thêm thông tin, vào đêm 5/1. Nhưng ABF đã hủy visa của chủ nhân 20 Grand Slam trước khi thành viên của Tennis Australia có mặt.

Luật sư Wood khẳng định thân chủ đã làm mọi thứ cần thiết để lên máy bay. Ông nói: "Djokovic đã cố hết sức để cung cấp tài liệu cho nhân viên ở sân bay Tullamarine. Cậu ấy đã cung cấp từ khi bắt đầu lên máy bay ở Dubai và họ đã để cậu ấy lên chiếc máy bay đó. Cậu ấy đã đánh dấu vào mọi ô trống cần thiết".

Christopher Tran, luật sư của chính phủ Australia, cho rằng Djokovic đã phản hồi về thông báo hủy visa trong cuộc phỏng vấn và không có sự phủ nhận nào. Djokovic có thể cảm thấy "áp lực" khi phải trả lời, nhưng cho rằng Lực lượng Biên phòng không gây sức ép.

Tay vợt số một thế giới được Tennis Australia miễn trừ y tế để thi đấu dù không tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên, Lực lượng Biên phòng Australia đã từ chối nhập cảnh đối với tay vợt 34 tuổi ngay khi anh đặt chân đến sân bay ở Melbourne rạng sáng 6/1. Djokovic đã bị cô lập ở khách sạn dành cho những người tị nạn tại Melbourne trong 4 ngày. Anh sẽ chỉ có khoảng một tuần chuẩn bị cho Australian Open, khởi tranh từ ngày 17/1.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật