• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ukraine đề nghị Nga ngừng bắn để dập lửa vì nguy cơ thảm họa hạt nhân

Lò phản ứng bị cháy không hoạt động vì đang trong quá trình bảo dưỡng, nhưng bên trong vẫn...

Nhà máy Zaporizhzhia - nơi sản xuất điện hạt nhân lớn nhất châu Âu - bắt lửa vì đòn tấn công của quân đội Nga vào thành phố Energodar ở Đông Nam Ukraine. Người phát ngôn cho nhà máy Andriy Tuz kêu gọi lực lượng Nga dừng tấn công để dập lửa, vì nguy cơ thảm họa hạt nhân.

“Chúng tôi đề nghị họ dừng ngay việc sử dụng vũ khí hạng nặng”, ông Tuz tuyên bố trong một video hôm 4/3, theo Sky News.

Thật sự có rủi ro xảy ra nguy cơ hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu”.

          Ảnh cắt từ một video trên YouTube được cho là ghi hình vụ nổ ở nhà máy Zaporizhzhia. Sky News chưa thể xác minh video này.

Ảnh cắt từ một video trên YouTube được cho là ghi hình vụ nổ ở nhà máy Zaporizhzhia. Sky News chưa thể xác minh video này.

Ông Tuz cho biết các quả đạn pháo đã trực tiếp trút vào nhà máy, khiến ngọn lửa bùng lên tại một trong 6 lò phản ứng hạt nhân ở đây, cứu hỏa hiện chưa thể tiếp cận đám cháy vì những loạt đạn từ Nga.

Lò phản ứng bị cháy không hoạt động vì đang trong quá trình bảo dưỡng, nhưng bên trong vẫn có nhiên liệu hạt nhân, theo ông Tuz.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cảnh báo nếu nhà máy Zaporizhzhia phát nổ, đây sẽ là vụ nổ lớn gấp 10 lần thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986.

AP dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết khu vực gần nhà máy Zaporizhzhia - nơi cung cấp khoảng 25% sản lượng điện của Ukraine - đang ghi nhận độ phóng xạ ở mức cao.

Thanh Mai

Tin nên đọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Tin nổi bật